PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ทำไมต้องต่ออายุ พรบ.มั่นคงชายแดนใต้

ทำไมต้องต่ออายุ พรบ.มั่นคงชายแดนใต้
"กอ.รมน."แจง ต่ออายุ "พรบ.ความมั่นคง ฯ"4 อำเภอ สงขลา-แม่ลาน ปัตตานี แก้ไฟใต้ ตั้งแต่ปี2552 ส่วน ปัตตานี ยะลานราธิวาส ใช้ "พรก.ฉุกเฉิน"/ยัน ไม่เกี่ยว ม็อบต้านโรงไฟฟ้าเทพา วอนอย่าเชื่อมโยงกัน

พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกอ.รมน. กล่าวถึงกรณีประกาศ พื้นที่ปรากฎเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ2551 ในพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี กับ อ.จะนะ อ.นาทีวี อ.เทพา และอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่า มีการใช้กฎหมาย มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2552 ซึ่งกฎหมายนี้มีอายุ 1 ปี และจะสิ้นสุดวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ดังนั้นจึงต้องขอต่ออายุ เพื่อขยายเวลาเป็นช่วงๆ
โดยกอ.รมน.เสนอต่อคณะรัฐมนตรี จากนั้น พิจารณาอนุมัติขึ้นมา ให้ขยายเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561
ส่วนเหตุผลนั้น เพื่อรักษาความปลอดภัย การดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ให้สภาวะแวดล้อมในการประกอบอาชีพของประชาชนได้อย่างสันติสุข
พล.ต.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า การประกาศต่ออายุกฎหมายฉบับนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องม็อบต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.เทพา แต่อย่างใด เพราะเรื่องนั้นเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐตามปกติ หากใครผิดก็ว่าไปตามผิด ซึ่งไมได้เกี่ยวข้องกับกฎหมายนี้
อีกทั้งการประกาศใช้กฎหมายนี้ สอดคล้องนโยบายการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขออย่าให้ไปเชื่อมโยงกับเรื่องม็อบ จะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด
ต่อข้อถามที่ว่ามีการต้องข้อสังเกต หากมีการชุมนุมในพื้นที่ 5 อ. จะใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ กับผู้ชุมนุม ได้หรือไม่ พล.ต.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหา จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกฎหมายพิเศษ 3 ฉบับ คือ1. กฎอัยการศึก ซึ่งเวลานี้ไม่ได้มีใช้ใน3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้แล้ว
2. พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ใช้อยู่ใน3 จ.ใต้
และ3. พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ที่ใช้ในอำเภอแม่ลาน ปัตตานี และ4 อำเภอของ สงขลา
ซึ่งทั้ง 5 อำเภอ เป็นพื้นที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ ดังนั้นจึงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่รัฐ แก้ไขปัญหา ไม่ให้ขยายปัญหาความมั่นคงออกนอกพื้นที่
"ขอให้เข้าใจว่ากฎหมาย ที่มีไว้เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะ พื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และพื้นที่ อ.จะนะ , อ.เทพา , อ.นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ในพื้นที่ 5 อำเภอนี้ เป็นพื้นที่ที่ยังคงปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถแก้ไขและควบคุมสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง
จึงได้มีประกาศกำหนดพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้มีประกาศกำหนดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ในการประกาศมีการกำหนดเป็นระยะเวลา 1 ปี
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการบริหารจัดการรักษาความสงบและความปลอดภัยให้มีเอกภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ยังคงต้องกำหนดมาตรการป้องกันไว้เช่นเดิม เพื่อให้สามารถดำรงไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ มีสภาวะแวดล้อมสังคมที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพได้อย่างปกติสุข และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถ อำนวยการ และยุติหรือแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้โดยเร็ว
ส่วนการเกิดเหตุการณ์เมื่อ 27 พ.ย.60 กรณีกลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าเทพานั้น เป็นการดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายปกติของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เกี่ยวข้องกับการประกาศฉบับนี้ อย่าได้นำมาเชื่อมโยงกันซึ่งจะทำให้สังคมเข้าใจผิดและนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมได้
จึงขอชี้แจงให้ประชาชนรับทราบถึงเจตนารมณ์ของการประกาศฉบับนี้ มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้สังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความปลอดภัย ปราศจากเงื่อนไขความรุนแรง และมีกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน
ส่วนเหตุการณ์ม็อบ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จะดำเนินการตามกฎหมายปกติของพนักงานสอบสวน ดังนั้นอย่านำมาเชื่อมโยงกัน เพราะไม่เกี่ยวข้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น: