PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ประกาศว่า Newsfeed จะลดการแสดงข้อความจากธุรกิจและสื่อ

BRIEF: มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ประกาศว่า Newsfeed จะลดการแสดงข้อความจากธุรกิจและสื่อ และจะเน้นโพสท์จากครอบครัวและเพื่อน
.
วันนี้ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก อัพเดทสเตตัส เพื่อพูดถึงเป้าหมายของเฟซบุ๊กในปีนี้ (อย่างยืดยาว และซ้ำไปซ้ำมา) ว่า
.
"หนึ่งในสิ่งที่เราจะมุ่งเน้นในปี 2018 คือการทำให้เวลาที่คุณใช้บนเฟซบุ๊กนั้นมีความหมาย
.
เราสร้างเฟซบุ๊กขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงผู้คน และประสานสัมพันธ์ระหว่างเรากับคนที่เราเห็นคุณค่า นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงให้ความสำคัญกับครอบครัวและเพื่อนฝูงในประสบการณ์เฟซบุ๊กเสมอ มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการสร้างความสัมพันธ์อันแข็งแรงนั้นส่งผลดีต่อความสุขและสุขภาพจิตของเราด้วย
.
แต่ที่ผ่านมาเรากลับได้รับฟีดแบ็กจากสังคมเฟซบุ๊กว่าเนื้อหาสาธารณะต่างๆ ทั้งจากธุรกิจ แบรนด์ หรือสื่อ กำลังมากินพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เราใช้สานสัมพันธ์กับคนอื่น
.
อาจไม่ยากนักหากจะหาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ทั้งวิดีโอและเนื้อหาสาธารณะต่างเติบโตขึ้นมากบนเฟซบุ๊กในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เมื่อมีเนื้อหาสาธารณะมากกว่าเนื้อหาจากเพื่อนหรือครอบครัว สมดุลของสิ่งต่างๆ บนนิวส์ฟีดจึงเปลี่ยนแปลงจากพันธกิจที่เฟซบุ๊กอยากเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้คนไป
.
พวกเราตระหนักถึงความรับผิดชอบที่ว่า บริการของเราไม่ควรเพียงแต่สนุกที่จะใช้เท่านั้น แต่บริการของเราควรทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีด้วย เราศึกษาแนวโน้มที่เกิดขึ้นอย่างระมัดระวัง ดูจากงานวิจัยของที่อื่น และทำวิจัยเองโดยให้ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดูแล
.
งานวิจัยชี้ว่าเมื่อเราใช้โซเชียลมีเดียเชื่อมต่อกับคนที่เราแคร์ เมื่อนั้นโซเชียลมีเดียก็จะดีต่อสุขภาพจิตของเรา เราจะรู้สึกว่าผูกพันกับโลกรอบๆ และรู้สึกเหงาหงอยน้อยลง และนั่นก็สัมพันธ์กับความสุขและสุขภาพระยะยาว กลับกัน การอ่านบทความหรือการดูวิดีโอฝ่ายเดียว ถึงอาจจะสนุกหรือประเทืองปัญญา แต่ก็อาจไม่ดีต่อสุขภาพเท่า
.
จากงานวิจัยนี้ เราจึงตัดสินใจจะเปลี่ยนวิธีที่เฟซบุ๊กดำเนินงานเสียใหม่ ผมจะเปลี่ยนเป้าหมายที่เคยมอบให้ทีมผลิตภัณฑ์ จากการที่เคยโฟกัสที่การทำให้คุณพบเนื้อหาที่สนใจได้โดยง่าย ไปเป็นการทำให้คุณมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่มีความหมายมากขึ้น
.
เราเริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่คงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการปรับทุกผลิตภัณฑ์ของเรา ความเปลี่ยนแปลงแรกที่คุณจะได้เห็นก็คือในนิวส์ฟีด ที่คุณจะเห็นโพสท์จากเพื่อน ครอบครัว หรือกลุ่มมากขึ้น
.
เมื่อการเปลี่ยนแปลงนี้ถูกปรับใช้จริง คุณจะเห็นโพสท์สาธารณะจากธุรกิจ แบรนด์ และสื่อลดลง และโพสท์สาธารณะเหล่านี้ก็จะมีมาตรฐานมากขึ้นด้วย นั่นคือ มันควรจะทำให้คุณมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ อย่างมีความหมาย
.
ตัวอย่างเช่น มีกลุ่มที่ตั้งขึ้นเพื่อคนนิยมรายการโทรทัศน์หรือเชียร์ทีมกีฬาทีมเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น หรือเราเห็นว่าคนนิยมไลฟ์วิดีโอมากกว่าวิดีโออื่นๆ ข่าวบางข่าวอาจทำให้เกิดบทสนทนาที่สำคัญได้ แต่ทุกวันนี้ การดูวิดีโอ อ่านข่าว หรืออ่านสเตตัสจากเพจต่างๆ นั้นเป็นประสบการณ์เชิงรับเสียส่วนมาก
.
ผมขอพูดให้ชัดเจนว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ผมคิดว่าคนจะใช้เวลาและมีส่วนร่วมกับเฟซบุ๊กน้อยลง แต่ผมก็คิดว่าเวลาที่คุณใช้เฟซบุ๊กกลับจะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และหากเราทำสิ่งที่ถูก ผมก็เชื่อว่าประโยชน์ที่ได้ก็จะตกอยู่กับชุมชนและธุรกิจในระยะยาว
.
เฟซบุ๊กนั้นตั้งอยู่บนฐานของการเชื่อมโยงผู้คนตลอดมา ด้วยการเน้นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้คนเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว เพื่อน หรือการสร้างสัมพันธ์รอบห้วงเหตุการณ์สำคัญทั่วโลก เราก็หวังว่า เวลาที่คุณใช้บนเฟซบุ๊กจะเป็นเวลาที่ไม่สูญเปล่า"
.
* Well-being คือความสุข หรือความผาสุก แต่ในที่นี้ขอใช้คำว่าสุขภาพจิต
.
ข้อสังเกตคือมีการใช้คำว่า "สร้างสัมพันธ์" "ประสานสัมพันธ์" "เชื่อมโยง เชื่อมต่อ" เยอะมากๆ ซึ่งก็คงเป็นการโต้กลับจากกรณีอื้อฉาวทั้งหลายที่เฟซบุ๊กมีส่วนเกี่ยวข้องในปี 2017 "การแก้เฟซบุ๊ก" ยังถือเป็นเป้าหมายส่วนตัวที่มาร์คตั้งไว้ในปี 2018 ด้วย
.
Newsroom ของเฟซบุ๊กยังประกาศว่า
.
- โพสท์ที่จะได้แสดงมากขึ้นใน Newsfeed คือ "โพสท์ที่ทำให้เกิดบทสนทนาระหว่างผู้คน" เช่น live video ที่ผ่านมามีสถิติการปฏิสัมพันธ์มากกว่าวิดีโอปกติถึง 6 เท่า
.
- โพสท์ "ล่อไลก์ ล่อแชร์" จะถูกลดความสำคัญลงเรื่อยๆ
.
- ถ้าเพจอยากให้คนเห็นโพสท์ก็ควรจะเสนอให้คนกด See First ไว้
.
ทั้งนี้ ยังไม่มีการพูดถึงขอบข่ายของ Sponsored Post หรือโพสท์ที่จ่ายเงินโฆษณาให้เฟซบุ๊ก ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง
.
ที่มา สถานะของ Markhttps://www.facebook.com/zuck/posts/10104413015393571

ไม่มีความคิดเห็น: