PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สภานศ.มธ. ประณามสื่อไร้จรรยาบรรณ เขียนข่าวโจมตีนศ.ซ่องสุมกำลัง-ทำลายชาติ

สภานศ.มธ. ประณามสื่อไร้จรรยาบรรณ เขียนข่าวโจมตีนศ.ซ่องสุมกำลัง-ทำลายชาติ


วันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีบทความข่าว “นรกป่วนชาติ (รอบใหม่)” เขียนโดยเจ้าของนามปากกา และตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2561 รวมทั้งมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ มีเนื้อหาโจมตีคณะอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)ว่า “เป็นเครื่องมือนักการเมืองและพวกทำลายชาติ” อีกทั้งมีเจตนาชี้นำให้ผู้อ่านเกิดความเกลียดชังต่อคณะอาจารย์ นักศึกษาและต่อมหาวิทยาลัย รวมทั้งพยายามกล่าวหาว่ามธ. เป็นพื้นที่สำหรับวางแผนเคลื่อนไหวและซ่องสุมกองกำลัง อันเป็นการให้ร้าย และปลุกปั่นความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในฐานะองค์กรพิทักษ์สิทธิ และเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชนชาวไทยมาตลอด และในฐานะผู้แทนของนักศึกษามธ. ระบุว่า สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอประณามต่อการกระทำของสื่อและนักเขียนข่าว ซึ่งไร้จรรยาบรรณในวิชาชีพ ขาดความเที่ยงธรรม และความเป็นภววิสัยในการรายงานข่าว อีกทั้งขาดการกลั่นกรองข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณะ ตลอดจนมีเนื้อหาอันก้าวก่ายสิทธิส่วนตัวของบุคคลอื่น โดยที่นำมาซึ่งความเกลียดชัง และความแตกแยกในสังคม นับว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและสังคมในแบบหนึ่ง
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอเรียกร้องให้สำนักพิมพ์แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว และขอเรียกร้องไปยังนักเขียนข่าวเจ้าของนามปากกา ให้พิจารณาการทำงานของตนในฐานะสื่อมวลชนว่ายังคงมีจรรยาบรรณในวิชาชีพเพียงพอสำหรับการรับใช้สังคมอยู่หรือไม่
สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอสนับสนุนให้นักศึกษาและประชาชน พิจารณาข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของการใช้สื่อในการสร้างความร้าวฉาน และแตกแยกในสังคม รวมทั้งขอสนับสนุนต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชนตามที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญไทยอย่างเหมาะสมและสมควร โดยมิทำลายซึ่งสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น

ไม่มีความคิดเห็น: