PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

“ไพบูลย์”หนุนผอ.พศ.สอบบัญชีเจ้าอาวาสวัดทั่วประเทศ

“ไพบูลย์”หนุนผอ.พศ.สอบบัญชีเจ้าอาวาสวัดทั่วประเทศ
นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งหนังสือให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาศนา(พศ.)ทุกจังหวัด เข้าสำรวจบัญชีวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยพระภิกษูต้องไม่ถือเงินสด แต่นำเงินเข้าส่วนกลางของวัดทันที พร้อมกับให้เข้าสัมภาษณ์การจัดการบัญชี บันทึกเป็นวีดีโอส่งข้อมูลแจ้งให้ พศ. ทรายภายในวันที่ 11 มิ.ย. และหากสำรวจแล้วปรากฏว่าไม่มีวัดใดดำเนินการต้องแจ้งให้ทราบด่วน ว่า ตนถือว่าเป็นการนับหนึ่งที่แท้จริงของการปฏิรูปวงการสงฆ์ไทย ที่ประชาชนจะจับต้องได้อย่างรูปธรรมในการแสวงหาข้อมูลว่าวัดไหนเป็นวัดที่ดี ปฎิบัติถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย ที่ระบุในวรรคแรกของ พ.ร.บ.สงฆ์ ได้บัญญัติไว้ว่าทรัพย์สินต้องเป็นของวัด ซึ่งเจ้าอาวาสหรือพระ รับเงินถวายมาถือว่าอาบัติ แต่ไม่ใช่ว่าพระจับเงินไม่ได้เลย แต่เมื่อรับมาแล้วต้องรีบสละให้เป็นส่วนกลาง เป็นของวัด ซึ่งหากเอาของวัดมาใส่บัญชีตัวเองเท่ากับยักยอกทรัพย์
“ยกตัวอย่างเจ้าอาวาสวัดที่ดี ที่ปฎิบัติตามหลักธรรมวินัยมาตลอด เช่น ท่านพุทธทาส ภิกขุ, หลวงปู่ชา และพระพยอม กัลยาโณ เป็นต้น คนไทยจะได้รู้ว่ามีวัดที่ดีเท่าไหร่ และอีกหลายวัดเป็นอย่างไร ซึ่งพระประพฤติผิดธรรมวินัยมีหลายวัดให้ตรวจสอบ ถ้าไม่มีบัญชีส่วนกลางถือว่าพระในวัดนั้นล่วงละเมิดพระธรรมวินัยทั้งหมด เพราะที่ผ่านมากรรมการมหาเถระไม่เคยวางกฎระเบียบ จึงเอาทรัพย์สินวัดมาเป็นของตัวเอง ซึ่งเจ้าอาวาสใหญ่ๆ โตๆ ก็นั่งเป็นกรรมการมหาเถระ ทำให้ลุกลามไปเอางบแผ่นดิน รับไปเป็นของตัวเอง บ้างก็เอาเงินวัดไปฝากไว้ซื้อรถเบนซ์ อย่างนี้ผิดระเบียบสงฆ์ชัดเจน ซึ่งการบวชพระจะต้องไม่มีเงิน แต่กับไปยึดถือเงินเป็นของตัว แล้วจะเห็นพระผู้ใหญ่ชอบอ้าง ว่าเงินมันมาเองคนมาถวายไม่รับขัดศรัธรา แต่มีกติกาอยู่ในพระธรรมวินัยที่เขียนไว้ว่าแล้วให้สละเป็นของวัด ไม่ยึดเป็นของส่วนตัว หากพระทำได้ตามนี้ปัญหาไม่มีทั้งเรื่องเงินทอนวัดและสีกาด้วย” นายไพบูลย์ กล่าว
หัวหน้พรรคปฏิรูปประชาชน กล่าวว่าส่วนที่อ้างว่าต้องไปศึกษาพระธรรมต่างประเทศ อยากถามว่าบวชพระเพื่อสละ ไม่ใช่มาสะสม ก็มาบอกว่าไปสังเวชนียสถาน มีคนจัดการให้ เป็นเรื่องแก้ตัวกันไป แต่มาเอางบประมาณแผ่นดินไปใช้ อันนี้แก้ตัวไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: