PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผู้เล่นเสริมทีม 'ลุงตู่ 4.0'

ผู้เล่นเสริมทีม 'ลุงตู่ 4.0'




ได้คืบจะเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา

อ่านไต๋ เดาทาง ตามฟอร์มของนักการเมืองอาชีพทุกยี่ห้อ ไม่มีทางพอใจ ถึงแม้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. จะแถลงแสดงความพร้อมใช้อำนาจ ม.44

“คลายล็อกกฎเหล็ก” ให้ขยับทำกิจกรรมพรรคเตรียมเลือกตั้งกันได้

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ต้องรอหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.โปรดเกล้าฯลงมา

แต่แค่ 6 ข้อใหญ่ 9 เรื่อง ไม่น่าจะพอ ด้วยเหลี่ยมนักเลือกตั้งอาชีพต้องบีบ คสช.รุกขอเพิ่มเรื่อยๆ

โดยจังหวะโยงกับเกมเร้ากระแสเลือกตั้งที่จะดังขึ้นทุกขณะ

ในอาการแบบที่ “นายกฯลุงตู่” ก็หนีไม่พ้นโดนจี้ต่อมหงุดหงิด พูดเรื่องกำหนดเลือกตั้งวันละ 3 เวลาหลังอาหาร แต่บอกไปยังไงคนก็ไม่ค่อยเชื่อไม่ค่อยฟัง

มันก็แค่จังหวะเล่นชักเย่อกันระหว่างนักการเมืองกับ คสช.

เรื่องของเรื่อง ตัดฉากมั่วๆออกไป กรองสถานการณ์เฉพาะเงื่อนไขที่มีผลโดยตรง

โปรแกรมการเลือกตั้งตามโรดแม็ปไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

อันดับแรกเลย ยึดเอาตามคนที่ไม่มีผลประโยชน์ใดๆทางการเมือง และจะเกษียณเร็วๆนี้
ล่าสุด “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช. แสดงความมั่นใจ ฝ่ายความมั่นคงสามารถคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป

ตามกำหนดอย่างเร็วที่สุดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และอย่างช้าไม่เกินวันที่ 5 พฤษภาคม ปี 2562

ล็อกปฏิทินได้ ยังไงวันเข้าคูหากาบัตรต้องอยู่ในห้วงนี้

อีกจุดสำคัญที่บ่งชี้องค์ประกอบของสถานการณ์ใกล้โหมดเลือกตั้งตามวิถีการเมืองไทย

โฟกัสอยู่ที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ตัวชี้วัดคะแนนนิยมของฝ่ายรัฐบาล

ล่าสุด “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ย้ำชัดๆบนเวทีปาฐกถาพิเศษงาน Thailand Focus 2018

“คอนเฟิร์ม” อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2561 จะขยายตัวได้มากกว่าร้อยละ 4.5 ขึ้นไปอย่างแน่นอน จากครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้แล้วกว่าร้อยละ 4.8

กัปตันทีมเศรษฐกิจสะท้อนความมั่นใจ สถานการณ์ภาพรวมในขณะนี้ถือว่า ไม่มีอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และประเทศไทยยังถือว่ามีจุดเด่นที่เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียนในการดึงดูดนักลงทุน รัฐบาลจะผลักดันในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

เศรษฐกิจภาพรวมติดลมบน ขณะที่การอัดฉีดเศรษฐกิจฐานราก มาตรการดูแลปัญหาปากท้องคนจนก็ปล่อยของกันถี่ยิบ
ล่าสุดมติที่ประชุม ครม.อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเงินให้กับผู้ถือบัตรผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมอบรมอาชีพ อีกรายละ 100 บาทและ 200 บาทต่อเดือน เป็นการปรับเปลี่ยนวงเงินซื้อสินค้าร้านธงฟ้า

หรือเบิกเป็นเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มแบงก์กรุงไทยได้อีกต่างหาก

อุดจุดอ่อนปมปากท้อง โหมจุดแข็งการพัฒนาการเศรษฐกิจภาพรวม

ชัดเจน มันคืออาการของรัฐบาลที่แต่งตัวเข้าโหมดเลือกตั้ง

แม้โดยสถานการณ์จะยังยืดเวลา “ตีไพ่” ออกไป ตามเหลี่ยมแบบที่ “นายกฯลุงตู่” แบะท่ายังมีเวลาอีกพักใหญ่ที่จะตัดสินใจเฉลยเส้นทางการตีตั๋วต่อ

เช่นเดียวกับนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ก็ไม่รับมุกข่าวลาออกไปเดินเครื่องพรรคพลังประชารัฐ

แต่การขับเคลื่อนวงในคืบไปเยอะแล้ว แนวโน้มแบบที่ “ล็อกตัว” ผู้เล่นได้

กาชื่อ “เสี่ยติ๊ก” นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯ จะถูกดันให้ขึ้นแท่นตำแหน่งผู้อำนวยการพรรคพลัง-ประชารัฐ โดยทีมงานค่ายพลังชลจะเป็นทุนตั้งต้นพรรคหนุน “นายกฯลุงตู่”

อีกจุดก็คือแต้มชัวร์ๆจาก “เดอะท็อป” นายวราวุธ ศิลปอาชา ว่าที่หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ถูกจัดลำดับชั้นให้เป็น “พันธมิตรชั้นพิเศษ” ของทีมหนุน “นายกฯลุงตู่”

โดยถือธงคุมทัพค่ายชาติไทยพัฒนา ตามเจตนารมณ์ของ “เตี่ย” อดีตนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา ผู้ล่วงลับ ให้รักษาสมบัติทางการเมืองไว้ แต่รับปากเทแต้มให้ “ลุงตู่” แบบพันเปอร์เซ็นต์

เป็นคนรุ่นหนุ่มที่เสริมภาพทีม “นายกฯลุงตู่” ยุค 4.0.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: