PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

โจทย์ร่วมขบวน ‘ไปต่อ’

โจทย์ร่วมขบวน ‘ไปต่อ’



“จะอยู่ยังไงยังไม่รู้ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญ”
อันที่จริง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ก็ไม่ได้แทงกั๊ก หรืออุบไต๋แต่อย่างใด เพราะเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญก็เป็นไปอย่างที่บอกกับแฟนคลับที่เชียร์ให้ลงเลือกตั้ง
เลยเวลา 3 เดือน หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ต้องลาออกจาก คสช.-ครม. ถ้าจะลงสนาม ตอนนี้ก็ “ติดล็อก” แล้ว
นั่นก็เหลือช่องทางอื่น หากตัดสินใจตีตั๋วไปต่อ ถ้าไม่อยู่ใน “บัญชีนายกฯ” ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แล้วรอ ส.ส.และกองหนุนชั้นดีอย่าง 200 ส.ว.โหวตเลือกคัมแบ็ก อีกทางก็ลอยตัวในฐานะ “คนนอก” รอช็อตที่ 2
2 ทางเลือกคัมแบ็กที่ “บิ๊กตู่” ต้องตัดสินใจเดินต่อ
แต่แนวโน้มก็อย่างที่เปิดไต๋ต่อเนื่อง รอเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในเดือน ก.ย.นี้
สอดรับความเคลื่อนไหวของกำลังหนุน ค่ายหลักรองรับอย่างพรรคพลังประชารัฐ ดีเดย์เปิดตัวในห้วงเวลาใกล้เคียง ขณะที่อีกหลายป้อมค่ายตั้งนั่งร้านไว้ร่วมกองกำลังผสม 250 ส.ว.โหวตหนุน
แล้วสัญญาณเลือกตั้งก็ไม่น่าจะพลิก หากไม่มีเหตุฉุกเฉิน ทุกอย่างเริ่มเดินไปตามโปรแกรม ทั้งกฎกติกา กรรมการ ผู้เล่น พร้อมลงสนาม ล่าสุดที่เกรงว่าจะเป็นเหตุให้คิวเลือกตั้งต้องขยับ
กรณี สนช.เข้าชื่อกันเสนอแก้กฎหมาย กกต. ที่มองกันว่ามีวาระแฝงเพื่อโละรื้อบัญชีผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่วประเทศ ชุดล่วงหน้า สนช.ที่เบิกทางไว้ ใส่เกียร์ถอยกรูด ถอนร่าง แก้ไขกฎหมาย กกต.กันเรียบร้อย
โยนเรื่องให้อรหันต์ กกต.ชุดเก่า-ใหม่ ไปเคลียร์ปม “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง” กันเอง
รูปการณ์รูปเกมดูท่าจะเข้าล็อกเข้าเป้า ที่ยังต้องเร่งปั่นโค้งสุดท้ายในการแก้ปมเศรษฐกิจปากท้อง “ตัวช่วยวีไอพี” ระดับ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกฯ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ผุดไอเดียไม่หยุด
มาตรการกระตุ้นฐานรากออกมาเป็นระลอก ช่วยเติมแต้ม “นายกฯลุงตู่” กันเป็นรายวัน
กระทั่งผู้นำอำนาจพิเศษเอง คิวงานออกมาถี่ยิบ เสร็จจากตรวจการแก้ปัญหาจราจรทั้งระบบในเมืองหลวง ทั้งล้อ–ราง–เรือ ก็เตรียมลงภาคใต้ ประชุม ครม.สัญจร จ.ชุมพร–ระนอง สัปดาห์หน้า
ปั้นแผนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือเอสอีซี บูมเศรษฐกิจตามรอยอีอีซีในภาคตะวันออก
ที่น่าสนใจ บรรดารัฐมนตรีอดีตท็อปบูต ถึงนาทีนี้มีสัญญาณต้องเร่งมือเป็นตัวช่วย ไม่ใช่ตัวถ่วง
แน่นอน “พี่ใหญ่” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ก็ยังเป็นกำลังหลัก ชนิดนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการต่างๆกว่า 50 คณะ
ล่าสุดปั่นผลงานเร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ยึดที่ดินติดจำนองนายทุนเงินกู้โหดคืน
เป็นคิวที่เรียกไลค์ตุนแต้มให้น้องรัก
ขณะที่ “พี่รอง” อย่าง “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่โดนกระแสจับจ้อง จนต้องเลิกเป็น “สิงห์ซุ่ม” ออกมาเคลียร์ปมร้อนว่าด้วยโปรเจกต์โรงไฟฟ้าขยะแสนล้าน ที่พาดพิงถึงคนในครอบครัว
อีกทางในฐานะคุมกลไกปกครองที่ลงลึกถึงพื้นที่ เร่งเครื่องงานโค้งสุดท้ายเช่นกัน
ล่าสุดขยับโปรเจกต์ “ไทยนิยม-ยั่งยืน” ต่อยอด “ประชารัฐ”
หลังจากส่งคณะทำงานลงพื้นที่กว่า 8 หมื่นหมู่บ้าน รับฟังความเห็น ยึดธีมภารกิจ “แก้จน” ในสารพัดโครงการอุ้มฐานราก ทั้งโครงการส่งเสริมอาชีพต่างๆ สนับสนุนการผลิตยาสมุนไพรเพื่อการส่งออก ปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ ฝึกอบรมอาชีพตามโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ฯลฯ
กระตุกกลไกมหาดไทย สปีด “ไทยนิยม” โชว์
แม้กระทั่งเพื่อน ตท.12 ของผู้นำอย่าง “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ ที่เงียบไปพักใหญ่ ตอนนี้ต้องลงมาคุมโครงการระดับแสนล้าน วางระบบยาวแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ลุ่มภาคกลางครบวงจร
โค้งสุดท้ายก่อนปิดฉากอำนาจพิเศษภาคแรก เพื่อน–พ้อง–น้อง–พี่ เร่งมือพัลวัน สลัดภาพปมด้อย
เคลียร์ทางวิ่งสู้ ไม่ให้ตกขบวน “อำนาจพิเศษเฟส 2”.
ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น: