PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

'ธีระชัย'ถาม'กกต.-บิ๊กตู่'กลัวบางพรรคเสียเปรียบหรือเปล่า? ปมไม่ใส่'ชื่อ-โลโก้'บัตรเลือกตั้ง

9 ธ.ค.61 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เขียนบทความ "ใครชอบการตัดชื่อ-โลโก้พรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง?" เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Thirachai Phuvanatnaranubala - - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" ตั้งข้อสังเกตว่าการที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีแนวคิดจะทำตามความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เสนอให้บัตรเลือกตั้งไม่ต้องมีชื่อพรรคการเมืองและตราสัญลักษณ์ของพรรค มีความเกี่ยวข้องกับกรณีพรรคการเมืองบางพรรคที่ต้องการชู พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งปี 2562 มีภาพลักษณ์ที่ไม่jน่าสนใจในสายตาประชาชน หากให้มีการแสดงชื่อและตราสัญลักษณ์ของพรรคอาจทำให้พรรคดังกล่าวเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนี้

"กกต. แจงปมตัดชื่อ-โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง หวั่นเกิดปัญหาขนส่งบัตรในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่ใช่การแทรกแซงจากภายนอก ลุงตู่ชงให้บัตรเลือกตั้งไม่ต้องมีชื่อพรรค โลโก้พรรค ถามว่า พรรคการเมืองแบบไหน ที่จะชอบบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อพรรค โลโก้พรรค? ตอบว่า พรรคการเมืองที่เกิดขึ้นเฉพาะกิจ พรรคที่น้ำขุ่นสารพัดสีไหลลงไปรวมกัน พรรคที่เสือสิงห์กระทิงแรดเข้ามาชุมนุม พรรคที่สนับสนุนทหารภายหลังการปฏิวัติ"

"เพราะเหตุใด? เพราะพรรคทำนองนี้ ไม่ได้มีนโยบายเด่นดัง หรือนโยบายที่แตกต่างจากพรรคหลัก และมักจะเลียนแบบพรรคเดิม จึงขาดจุดขายในเชิงนโยบาย นอกจากนี้ การมีเสือสิงห์กระทิงแรดที่หลากสารพัดสี ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการจัดทำนโยบายที่เด่นดัง เมื่อจุดขายในเชิงนโยบายเป็นรอง พรรคทำนองนี้ ก็ต้องอาศัยจุดขายในเชิงบุคคลเป็นหลัก ดังนั้น บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อพรรค โลโก้พรรค จึงแก้ปัญหาความเสียเปรียบของพรรคแบบนี้ได้"

"ส่วนข้ออ้างว่า บัตรเลือกตั้งที่มีชื่อพรรค โลโก้พรรค จะเป็นอุปสรรคในการขนส่งบัตรเลือกตั้งไปต่างประเทศนั้น เป็นข้ออ้างที่แปลกประหลาด เพราะจำนวนบัตรที่ต้องส่งไปต่างประเทศนั้น เป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้ทำให้ระบบการเมืองไทยย้อนยุคอย่างหนัก เพราะถ้าจะค้นประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ผู้ที่ทำปฏิวัติ แต่งตั้งตัวเองเป็นผู้บริหารประเทศด้วย แบบ ชงเอง-ชิมเอง ไม่มีการถ่วงดุล ก็ต้องย้อนกลับไปถึงสี่สิบปี"

"รัฐบาลพลเอกประยุทธ์กำลังจะทำให้ระบบการเมืองไทยย้อนยุคเพิ่มขึ้นอีก แทนที่จะเน้นให้ประชาชนเลือกนโยบายพรรค กลับจะใช้มือปิดฟ้า ให้เลือกตัวบุคคลแทน ทำอย่างนี้หรือ ที่จะนำไปสู่การปรองดองในประเทศ?"

ไม่มีความคิดเห็น: