PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เสียงก่นด่านวิเศษนิยม

Rungruang Preechakul
เงินพ่องเงินแม่งมรึงรึไง ?
------------------------------
"เงินพ่องเงินแม่งมรึงรึไง ?" ผมได้ยินมาอย่างนี้ ชาวบ้านเขาเสียดายเงินภาษีอากรที่รัฐบาล คสช.เอามาถลุงแจกในช่วงนี้ แถมมีเสียงสวดตามมาอีกว่า "รัฐบาลนี้มันหัวขวดจริง ๆ"
ลองไล่เรียงดูก็มี รายการแรกแจกฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อย ๑๔.๕ ล้านคน คนละ ๕๐๐ บาท เงินก้อนนี้จะเรียกว่า'อั่งเปา' ปีใหม่ก็ได้ รวมทั้งสิ้น ๗,๒๕๐ ล้านบาท
รายการที่สอง จ่ายค่าเดินทางไปรักษาพยาบาลให้กับผู้สูงอายุที่มีบัตรสวัสดิการคนละ ๑,๐๐๐ บาท จำนวน ๓.๕ ล้านคน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ ล้านบาท
สองรายการนี้จ่ายสดเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๐,๗๕๐ ล้านบาท
ตามไปดูต่อ-จ่ายค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าให้กับผู้มีรายได้น้อย ๘.๕ ล้านครัวเรือนเป็นเวลา ๑๐ เดือน ค่าน้ำประปาเดือนละ ๑๐๐ บาท ค่าไฟฟ้าเดือนละ ๒๓๐ บาท รวมทั้งสองรายการเป็นเงินทั้งสิ้น ๒๘,๐๕๐ ล้านบาท และนอกจากนั้นก็ยังมีรายการจ่ายค่าเช่าบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อยอีก ๒๓๐,๐๐๐ คน เดือนละ ๔๐๐ บาท ตกเดือนละ ๙๒ ล้านบาท รวม ๑๐ เดือนก็เป็นเงิน ๙๒๐ ล้านบาท
ยังมีอีก-รายการนี้แจกให้ข้าราชการบำนาญ ๒๐๗,๗๙๔ คน เป็นเงินบำนาญที่ได้รับเพิ่มขึ้น รวมเป็นเงินที่เอาภาษีชาวบ้านไปแจกทั้งสิ้น ๒๔,๗๐๐ ล้านบาท
สำหรับรายการนี้พอสมเหตุสมผลหน่อย เป็นรายการช่วยเหลือชาวสวนยางและสวนปาล์มภาคใต้ จำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๘,๐๐๐ ล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์ทั้งเจ้าของสวนยางสวนปาล์มและคนกรีดยางประมาณ ๑.๓ ล้านคน
รวมแล้วที่ว่ามาทั้งหกรายการนั้น คือเงินอั่งเปา ค่าเดินทางไปรักษาพยาบาล ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน เงินเพิ่มข้าราชการบำนาญ และเงินช่วยเหลือชาวสวนยางและสวนปาล์ม เบ็ดเสร็จตัวเลขกลม ๆ เป็นเงินทั้งสิ้น ๘๑,๔๓๐ ล้านบาท
ระยะยาวในอนาคตก็ยังจะมีแจกอีก เป็นโครงการบ้านผู้มีรายได้น้อย ๑ ล้านหลัง วงเงินสินเชื่อ ๕๐,๐๐๐ ล้านบาท ของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
เห็นข้อมูลอย่างนี้แล้ว มันก็น่าอยู่หรอก "เงินพ่องเงินแม่งมรึงรึไง-ไอ้หัวขวด ?" ถึงได้เอามาอีลุ่ยฉุยแฉกเพื่อหวังผลในการเลือกตั้ง !
รุ่งเรือง ปรีชากุล
พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๑
(ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐออนไลน์)

ไม่มีความคิดเห็น: