PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอยกิจกรรม "ปกป้องกองทัพ" ของ อภิรัชต์ คงสมพงษ์

พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำกำลังผู้บังคับหน่วยคุมกำลังกว่า 700 นายทั่วประเทศ แสดงพลัง กล่าวคำปฏิญาณ รักษากองทัพบก ในเช้าวันที่ 7 มี.ค. ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรี รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก 

08.30 น. ของ วันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. พล.อ. อภิรัชต์ จะเป็นประธานในพิธีปฏิญาณตน เบื้องหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ทั่วประเทศ กว่า 700 นาย เข้าร่วมกล่าวคำปฏิญาณว่า "ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต" จำนวน 3 รอบ เพื่อแสดงออกถึงการทำหน้าที่ทหารในการรักษากองบัญชาการกองทัพบก ที่รัชกาลที่ 5 ทรงเป็นผู้ก่อตั้ง หลังจากนั้นจะเป็นการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก วาระพิเศษ ซึ่งจะประชุมทุก 3 เดือน โดยเป็นการประชุมผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป 

พิธีดังกล่าวมีขึ้น หลังกองทัพบกร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กับเจ้าพนักงานตำรวจ ใน 2 ฐานความผิด คือ ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ และฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ด้วยวิธีการเผยแพร่ ด้วยประการใด ๆ ต่อสาธารณชน จากกรณีที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ต่อว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารขณะลงพื้นที่หาเสียง ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

พล.ต. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อ 6 มี.ค. ว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กระทำกิริยาและใช้คำพูด ในลักษณะดูหมิ่นหยามเกียรติ และศักดิ์ศรีความเป็นทหาร หน่วยทหาร ตลอดจนผู้บังคับบัญชาหน่วยทหาร รวมถึงกล่าวดูถูกเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานให้เกิด ความอับอาย เสมือนเป็นการบังคับ มิให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ในกรอบที่กฎหมายกำหนด พร้อมกล่าวว่า กองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่อยู่เคียงข้างกับประชาชน เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จึงไม่ประสงค์ให้ผู้หนึ่งผู้ใด มาดูหมิ่น หยามเกียรติและศักดิ์ศรี ของหน่วยงาน จึงได้ดำเนินการร้องทุกข์กับตำรวจ

"เสธ.แดง" vs "บิ๊กแดง" 

ความเป็นทหารอยู่ในสายเลือดของ พล.อ. อภิรัชต์ ผู้ยึดตามรอยเท้าของบิดา พล.อ. สุนทร คงสมพงษ์ ผู้มีคติประจำตัวว่า "ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน" ทุกครั้งที่กองทัพบกหรือผู้บังคับบัญชาถูกท้าทาย "บิ๊กแดง" เสนอตัวออกมาตอบโต้ "ผู้ไม่หวังดี" เสมอ

8 ธ.ค. 2552 พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกให้สัมภาษณ์สื่อวิจารณ์ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ไม่พอใจที่ออกมาระบุกองกำลังอดีตทหารพรานค่ายปักธงชัย และออกมาข่มขู่อีกรอบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2553 

ทำให้เกิดปฎิกริยาอย่างรุนแรงลามไปยังทหารทั่วประเทศ จนมีการเคลื่อนไหวแสดงพลังเพื่อต่อต้านการกระทำของ พล.ต. ขัตติยะ ของหน่วยทหารต่าง ๆ ที่คุมกำลังรบ เริ่มเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2553 ทหารจากกองบังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี

ต่อมา 28 ม.ค. 2553 ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ร.11 รอ. (ยศขณะนั้น) พร้อมด้วย นายทหารระดับผู้บังคับหน่วยของกองทัพบก ร่วมกันแถลงข่าวตอบโต้ พฤติกรรมของ พล.ต. ขัตติยะ เพื่อปกป้อง พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และปกป้องศักดิ์ศรีของกองทัพบก โดยได้เชิญผู้บังคับกองพันและทหารในสังกัดบางส่วนมานั่งรับฟังการแถลงข่าว รวม 17 กองพัน

ต่อมา ม.ค. 2556 พล.อ. อภิรัชต์ ได้มีปัญหากับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการต่อบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ ที่เขียนตอบโต้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ขณะนั้น) หลังตำหนิสื่อในเครือผู้จัดการว่า "เขียนข่าวห่วย" โดย พล.อ. อภิรัชต์ ได้มีการออกมาตอบโต้นายสนธิ เพื่อปกป้องสถาบันทหารและ ปกป้อง พล.อ. ประยุทธ์ และก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มทหารทำให้ กลุ่มนายทหารชั้นประทวนจากกองทัพภาคที่ 1 และมณฑลทหารบกที่ 11 จำนวนกว่า 50 นาย เดินทางไปที่บ้านพระอาทิตย์ ที่เป็นที่ตั้งสำนักงานของหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2556 เพื่อแสดงความไม่พอใจ โดยทหารกลุ่มดังกล่าวระบุว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการเขียนบทความดังกล่าว

เดินหน้ามาที่กลางเดือน ก.พ. ปีนี้ พลันที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย และหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคฯ กล่าวปราศรัยเสนอนโยบายตัดงบกลาโหม 10% และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ผู้สื่อข่าวก็นำเรื่องไปถาม พล.อ. อภิรัชต์ พร้อมกับคำตอบที่ได้ว่า "ก็ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินไง"






ไม่มีความคิดเห็น: