PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

แต้มอ่อนชิงหงายไพ่?

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 272 กำหนดไว้

ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ การให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการตามมาตรา 159

เว้นแต่การพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 วรรคหนึ่ง ให้กระทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

จากตัวเลข ส.ส. 500 คน รวมกับ ส.ว. 250 คน กึ่งหนึ่งเท่ากับ 376 คน

กติกา กฎหมายสูงสุดของรัฐที่กำลังโดนชิงตัดหน้าด้วยกติกา “โลกโซเชียลมีเดีย” ตามเกมแห่กระแสของขวัญใจ “เจนอัลฟา” อย่าง “ไพร่หมื่นล้าน” นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

หวังตัดเกม 250 ส.ว.ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรี

เร้าเกมกดดันให้สภาผู้แทนราษฎรจัดการกันเอง โดยการปั่นตัวเลข เบ่งเสียงของฝั่งโหนประชาธิปไตยเกิน 250 ที่นั่ง มากกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ

เปิดหน้าไพ่ แบไต๋กันชัดๆเป็นการเดินตามแผนร่วมกับพรรคเพื่อไทย ต่อสายรับมุกเหยียบเท้ากันเล่นกับขุมข่าย “ทักษิณ” ตามยุทธศาสตร์ทีมดูไบ

สกัด “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตีตั๋วต่อนายกฯอย่างสุดแรงเกิด

ในจังหวะอีกทางก็โยนระเบิดใส่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเลือกตั้งห่วย ปล่อยโกง การลงคะแนนไม่โปร่งใส แห่นักรบไซเบอร์ลงชื่อถอดถอนกันกระหึ่มคีย์บอร์ด

สุดยอดของโคตรเซียนการตลาดดิจิทัล “ทักษิณ-ธนาธร” แท็กทีมกัน

เขย่าแรงกระเพื่อมในพื้นที่ข่าว เกมชิงจัดตั้งรัฐบาลหลายแมกนิจูด

แต่เรื่องของเรื่อง นั่นก็ยังเป็นแค่เกมแห่ตัวเลขลอยๆตามหน้าสื่อมวลชน กกต.เพิ่งประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแค่ร้อยละ 95 ยังต้องรอผลอย่างเป็นทางการในอีก 60 วัน

กว่าจะล็อกตัวเลขชัวร์ๆได้ในต้นเดือนพฤษภาคม

โดยเปอร์เซ็นต์ที่เหลืออีกร้อยละ 5 อาจทำให้ตัวเลขปาร์ตี้ลิสต์สวิงไปสวิงมา นั่นยังไม่สำคัญเท่า “อิทธิฤทธิ์” ใบเหลือง ใบแดง ที่ขึ้นเขียงรอ กกต.ลับดาบเชือด

ตัวเลขยังแกว่ง สมการเปลี่ยนแปลงได้อีก

นี่คือจุดที่โคตรเซียนการเมืองยังนิ่ง รุ่นใหญ่ไม่รีบแบไพ่

มีแต่มือใหม่หัดขับอย่าง “ธนาธร” ที่รีบ “ชิงสุกก่อนห่าม” หงายไพ่ประกาศหนุนพรรคอันดับหนึ่งจัดรัฐบาลเป็นนายกฯ เดินแต้มตามจังหวะของพรรคเพื่อไทย ที่ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย เทหน้าตักแบบไม่กั๊ก

ยอมหมดทุกเงื่อนไขในการสกัด “นายกฯลุงตู่”

หวังเชิด “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกฯหยิบชิ้นปลามัน

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ของทีมดูไบที่มีแต้มสู้อยู่แค่ไม่กี่ทาง จากผลเลือกตั้งที่พรรคพลังประชารัฐ ทีมหนุน พล.อ.ประยุทธ์ โกยคะแนนป๊อปปูลาร์โหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง กวาด ส.ส.ได้ทั่วทุกภูมิภาค

คนส่วนใหญ่เลือกความสงบจบที่ “ลุงตู่”

และเท่าที่ดูตามรูปการณ์ ทีมดูไบก็น่าจะดิ้นได้ลุ้นสุดแค่มุกนี้

เพราะจิ๊กซอว์สำคัญอีกตัวคือประชาธิปัตย์ที่จะประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 29 มีนาคม เพื่อจัดกระบวนทัพกันใหม่หลัง “เดอะมาร์ค” นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไขก๊อกแม่ทัพ รับผิดชอบสึนามิถล่ม

แต่จับอารมณ์แบบที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรค ประกาศไม่สังฆกรรมกับพรรคเพื่อไทยแน่ และไม่เอาด้วยพวกที่เสนอรื้อกฎหมายมาตรา 112 เช่นเดียวกับนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค บอกปัดข่าวแตะมือเพื่อไทยไร้มูลความจริง

มั่นใจในระดับพันเปอร์เซ็นต์ ประชาธิปัตย์ไม่เอากับ “ทักษิณ-ธนาธร” แน่

หรือแม้แต่ตัว “เสี่ยหนู” เองที่กำลังกระหยิ่มกับสถานะ “ตัวแปรฝังเพชร” ตามกระแสแห่มีชื่อพาดหัวข่าวยักษ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

อย่างน้อยก็ฝันได้อีกหลายวันกว่าตัวเลขจะชัวร์ จับขั้วรัฐบาลกันได้

แต่ถึงจังหวะต้องกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง ในสถานการณ์ที่ต้องยึดตามกติการัฐธรรมนูญที่มีบทเฉพาะกาลช่วงเปลี่ยนผ่าน เงื่อนไขที่ฝ่ายคุมเกมอำนาจประเทศไทยยังจับจ้องทุกความเป็นไป

จาก “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ทษช. มาถึง “ฮ่องกงเอฟเฟกต์”

กัปตันเครื่องบินเล็กอย่าง “เสี่ยหนู” ย่อมรู้ทิศทางลมดี จะเลือกบินสูงหรือบินต่ำ

ถ้าเดิมพันพลาด ไม่ใช่การเมืองเจ๊ง แต่ธุรกิจกระเทือนแน่.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: