PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กระสุนตกที่4กุมาร

จับอาการยามนี้ไม่รู้ “จ่านิว” กับ “สามมิตร” ใครกระอัก “ช้ำใน” กว่ากัน

ตามอารมณ์แบบที่ “เสี่ยแฮงค์” นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ ถึง ขั้นยอม “กราบแทบเท้า” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมสละตัวเองหลุดโพยรมช.คลังไม่เป็นไร

แต่ขอให้ “เดอะซัน” นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หัวขบวนกลุ่มสามมิตร ได้นั่ง รมว.พลังงาน

สะท้อนสถานการณ์ “ถอยจนสุดกระดาน”

โดยปรากฏการณ์ที่คนนอกก็เห็นๆกัน “กลุ่มสามมิตร” โดน “ผู้มีอำนาจนอกพรรค” เลือกที่รักมักที่ชังมาตั้งแต่คิวจัดโผปาร์ตี้ลิสต์พรรคพลังประชารัฐที่มีการเปลี่ยนลำดับให้มวยเบอร์รองของประชาธิปัตย์อย่างนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หัวหอกทีม กปปส.เบียดขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งแทนที่มวยใหญ่อย่างนายสุริยะ

ดอกที่สองแสบกว่า สามมิตรเจอดัดหลัง “ผู้มีอำนาจนอกพรรค” แอบเอากระทรวงเกรดเอที่ตีตราจองไว้ ทั้งคมนาคมและเกษตรฯไปประเคนให้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์

แจกไพ่ ตีโง่ เหยียบตีนกันเล่นกับคนนอกพรรคหน้าตาเฉย

แล้วยังไม่วายมาเจอดอกที่สาม ชื่อ “สุริยะ” ที่ยอมลดชั้นมาปักหลักที่กระทรวงพลังงาน แต่ส่อวืดนาทีสุดท้าย เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจสลับโผ เปลี่ยนเก้าอี้ให้ “เดอะซัน” ไปนั่ง รมว.อุตสาหกรรม

นั่นเลยทำให้ “นอตหลุด” ต้องปักหลักสู้จนตรอก

และไฮไลต์มันอยู่ตรงปมที่ “เสี่ยแฮงค์” พูดชัด โดนคนกันเองในพรรค “ข่มเหง” กันมาก เกินไป

และก็เฉลยปริศนาแรก ล่าสุดทีมสามมิตรประกาศกร้าว ส.ส.ในกลุ่ม 30 คนจะยื่นขับไล่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่มีชื่อจ่อเสียบ รมว.พลังงาน แทนนายสุริยะ

“สนธิรัตน์” 1 ใน 4 กุมาร คือโจทก์แรกที่โดนระเบิด

ซึ่งนั่นก็หักมุมกับสถานะทีมสามมิตรที่ปึ้กกับยี่ห้อ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ผู้ปกครองทีม “4 กุมาร”

หรือคิวนี้จะมีรายการหมั่นไส้ ระแวงพวกฉวยคิว “ตามน้ำ”

แต่ที่ลึกไปกว่านั้น เช็กข้อมูลวงในที่ทีมสามมิตรตามแกะรอยได้ ณ “คอนโดโคตรหรู” ย่านถนนวิทยุ ปรากฏคนหน้าเหมือน “เสธ.ตึกไทยฯ” คนดัง ไปนั่งกินข้าวกับบอสใหญ่กลุ่มทุน “พลังงานค่ายดาวรุ่ง” ที่ว่ากันว่าอยู่เบื้องหลังการล็อกตั๋วเก้าอี้ รมว.พลังงานให้ทีม กปปส. เพราะกลัว “สุริยะ” จะทุบหม้อข้าวโปรเจกต์ที่ล็อกไว้

ก่อนจะเกิดเหตุพลิกโผ “เดอะซัน” ส่อโดนชักชื่อออกจาก รมว.พลังงาน โดยรูปการณ์ พล.อ.ประยุทธ์เลือกเชื่อฝ่าย เสธ.เทน้ำหนักให้กับนายทุน กปปส.ที่พันเอวอยู่รอบตัว มากกว่าซื้อใจ “สุริยะ-สมศักดิ์” ทีมสามมิตร ที่ล้วนแต่เป็นขุนศึกในสนามรบ

หน่วยกล้าตายฟาดฟันกับกองทัพของ “นายใหญ่” ดูไบ

จากสงครามภาคแรกในสนามเลือกตั้งกำชัยชนะมาได้ ยังไม่ทันเริ่มสงครามภาคสองในสภา พล.อ.ประยุทธ์ก็ตัดคอฆ่าแม่ทัพ ทำลายขวัญขุนศึกที่จะลุยกับทีมฝ่ายค้าน

โดยสถานการณ์ ใครจะกล้าออกรบตายแทน

ล่าสุดอ่านรูปเกม พล.อ.ประยุทธ์แค่ออกสารนายกฯพูดหล่อๆขอโทษสังคมแทนพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวขัดแย้งกันภายใน ขอออกแบบ ครม.เรียกศรัทธาสังคม ส่อ “ปิดกล่อง” ไม่กลับลำตามเสียงขู่เดี๋ยวเสียฟอร์ม ขณะที่ “สุริยะ” กับทีมสามมิตรก็ออกสารล้อทันควัน พร้อมทบทวนท่าทีหนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หากการแต่งตั้งรัฐมนตรีไม่ตรงกับที่ตกลงกัน ณ วันที่ 11 มิถุนายน

เปิดหน้า ท้าวัดดวง วัดใจในห้วงสุกดิบ

แต่ที่จะมันกว่าก็คือตัวละครตามท้องเรื่อง บอสใหญ่ “ค่ายพลังงานดาวรุ่ง” ก็รอเผชิญเกมโหดได้ เพราะทุนใหญ่เปิดหน้าเล่นเองแบบนี้ หนีไม่พ้นธุรกิจโดนเกมการเมืองลากมาขึงพืดสกรัมเละแน่

เดิมพันหักกันแรงๆ หนีไม่พ้นต้องจบแบบพังกันไปข้าง

หันไปอีกทาง อีก 1 ในทีม 4 กุมารก็กำลังโดนล็อกเป้า ตามสภาพคน “คุมเงินประเทศ”

โฟกัส “อุลตร้าอุตตม” นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ “ขุนคลัง” ที่โดนรุม ไล่เตะเจาะยางตั้งแต่หัววัน ทั้ง “เสี่ยแดง” นายพิชัย นริพทะพันธุ์ สายตรงนายใหญ่ดูไบ แซะปม “อุตตม” มีเอี่ยวคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ที่ “นายน้อย” อย่าง “เสี่ยโอ๊ค” นายพานทองแท้ ชินวัตร ส่อติดบ่วงดิ้นไม่หลุด

ต่อเนื่องกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตขุนคลังรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” แต่ฝักใฝ่พันธมิตรฯ ก็ออกมาตั้งป้อมคัดค้านการตั้ง “อุตตม” อ้างขัดกฎหมาย ทำลายจริยธรรม

ย้ำปมเก่า เล่นมุกเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งๆที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาชัดเจนแล้ว นายอุตตมถูกกันเป็นพยาน ในฐานะบอร์ดกรุงไทยที่ยืนยันมีคำสั่งจากซุปเปอร์บอสอยู่เบื้องหลัง ตั้งแต่ตอน “ทักษิณ” เรืองอำนาจ

นั่นแสดงว่า “อุตตม” อาจหาญฝืนคำสั่ง “นายใหญ่” ไม่ได้เอี่ยวตั้งแต่ต้น

แต่ก็ยังมีคนหมั่นไส้ลากเอามาทิ่มกัน นั่นเป็นเพราะ “อุตตม” คือหนึ่งในทีมเศรษฐกิจของกัปตัน “สมคิด” เป็นจุดแข็งเบอร์ต้นๆของ ครม. “ประยุทธ์ ภาค 2” ทั้งภาพมือบริหารและความโปร่งใส

อีกมุมก็แฝงจุดเปราะบาง เป็นเทคโนแครตไม่เชี่ยวเชิงการเมือง ไม่ค่อยมีปากมีเสียง

ไม่ทนกับเกมสกปรก โดน “ขู่กรรโชก” ตกใจง่าย.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: