PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศาลปค.ให้รัฐฟังปชช.ก่อนเซ็น"แผนน้ำ"3.5แสนล้าน

ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้รัฐนำ “แผนน้ำ" ใช้เงินกู้ 3.5 แสนล้าน กลับไปรับฟังความเห็นจาก ปชช.อย่างทั่วถึง ก่อนเซ็นสัญญากับเอกชน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2556 ที่ศาลปกครอง องค์คณะของศาลปกครองกลาง นำโดยนายตรีทศ นิโครธางกูร ในฐานะตุลาการเจ้าของสำนวน อ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 940/2556 ที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับพวก รวม 45 คน ยื่นฟ้อง 1.นายกรัฐมนตรี 2.คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) 3.คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) และ 4.คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ขอให้เพิกถอนแผนบริหารจัดการน้ำที่ใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรคสอง ที่ให้ทำรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างทั่วถึงก่อน รวมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับ
ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาโดยสรุปว่า ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 นำแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ กลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างทั่วถึง พร้อมจัดรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรคสอง และ มาตรา 67 วรรคสอง ก่อนที่จะลงนามในสัญญาว่าจ้างกับบริษัทเอกชน เนื่องจากมีโครงการบริหารจัดการน้ำที่อาจมีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง อาทิ โครงการแก้มลิง เพราะการที่ให้บริษัทเอกชนผู้รับจ้างไปรับฟังความคิดเห็นอาจได้ผลที่เบี่ยงเบนและไม่ตรงกับความเป็นจริง
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แม้ศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษา ห้ามไม่ให้ผู้ถูกฟ้องคดีเซ็นสัญญาก่อนทำประชาพิจารณ์ แต่เนื่องจากคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด จึงยังไม่สามารถบังคับตามคำพิพากษาได้ อีกทั้งหากรัฐบาลอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วัน และสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน เห็นว่า การให้รัฐบาลเซ็นสัญญาไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายนั้น ก็สามารถยื่นขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราว ไม่ให้รัฐบาลเซ็นสัญญา จนกว่าคดีถึงที่สุดไ

ไม่มีความคิดเห็น: