PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เปิดโฉม! ใบสั่ง แบบใหม่ เริ่มใช้วันนี้

เปิดโฉม! ใบสั่ง แบบใหม่ เริ่มใช้วันนี้

โฉมหน้า ใบสั่ง แบบใหม่ ผบ.ตร. ลงนามประกาศใช้ ต้องมีตรายางประทับ บังคับแล้ววันนี้
พลตํารวจเอก อดุลย์ ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ได้ออกประกาศข้อกําหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักรเรื่อง กําหนดแบบใบสั่งของตำรวจจราจร แบบใหม่ โดยมีผลถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีสาระดังนี้
อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 140 วรรคเจ็ด แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2535 อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 32 และมาตรา 41 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทําได้โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ประกอบกับคําสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 529/2555 ลงวันที่ 7  กันยายน พ.ศ. 2555
เรื่อง แต่งตั้งเจ้าพนักงานจราจรตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ. 2522 ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติในฐานะเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร จึงกําหนดแบบใบสั่งและใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1  ข้อกําหนดนี้เรียกว่า “ข้อกําหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่อง กําหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556”
ข้อ 2 ข้อกําหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งข้อกําหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักรเรื่อง กําหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
ข้อ 4 แบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ให้มีขนาดกว้าง 14 เซนติเมตร ยาว 25 เซนติเมตร และเป็นไปตามแบบท้ายข้อกําหนดนี้ซึ่งมี 2 แบบดังนี้
(1) แบบที่ 1 ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่
(2) แบบที่ 2 ใบสั่งของเจ้าพนักงานาจราจรและใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ โดยกําหนดให้มี
ข้อความซึ่งประทับด้วยตรายางสีน้ำเงินเพิ่มเติม ดังนี้
(2.1) ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร
(ก) ให้ประทับตรายางด้วยข้อความว่า “หรือพนักงานเจ้าหน้าที่” ต่อท้ายชื่อ ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร
(ข) ให้ประทับตรายางด้วยข้อความว่า “(ยศ………ชื่อ………………นามสกุล………….) พนักงานเจ้าหน้าที่ รหัส…” ต่อจากคําว่า “ลงชื่อ…………………………….เจ้าพนักงานจราจร”
(2.2) ใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่
(ก) ให้ประทับตรายางด้วยข้อความว่า “ระหว่างประเทศ” ต่อท้ายข้อความในบรรทัดที่เจ็ด
(ข) ให้ประทับตรายางด้วยข้อความว่า “(ยศ………ชื่อ………………นามสกุล………….)” ต่อจากคําว่า “ลงชื่อ…………………………….ผู้ออกใบสั่ง รหัส…”

ข่าวโดย : สำนักข่าวอิศรา

ไม่มีความคิดเห็น: