PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จัก ผบ.สส.พม่า "พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย" มีความสำคัญอย่างไร ? จึงถูกพาดพิงในคลิปการสนทนาคนเสียงคล้าย "ยุทธศักดิ์-ทักษิณ"


(มิน อ่อง ลาย - ภาพจากเว็บไซต์ข่าวอิระวดี)
หนึ่งในประเด็นน่าสนใจ ที่ปรากฏอยู่ในคลิปลับ “บทสนทนาชาย 2 คน” เสียงคล้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คือการพาดพิงถึง "บุคคลสำคัญ" ของประเทศเพื่อนบ้าน
ดังคำถอดเทปคลิปลับดังกล่าวของเว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9560000082476
…..
ชายคนที่ 1 - เรื่องของพม่า ผมบอกกับนายกฯ ไปแล้วนะครับบอกว่า ใช้ ผบ.สูงสุดให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดเลย เพราะไอ้มินอ่องลาย ซึ่งเป็น ผบ.สูงสุดของพม่า มันเป็นมือหนึ่งของท่านประธานาธิบดีเต็งเส่งเลย แล้วเต็งเส่งให้ความเกรงใจมากที่สุด และทีนี้ไอ้ ผบ.สูงสุดเขากับ ผบ.สูงสุดไทยนี่ มันมาเป็นเคาน์เตอร์พาร์ตกัน ผลัดกันกินข้าวคนละเดือน คนละเดือน เพราะฉะนั้นถ้าจะบีบอะไรเรื่องทวาย นายกฯ เรียก ผบ.สูงสุดมาใช้ได้อีกงานหนึ่ง เป็นงานต่างประเทศ
      
ชายคนที่ 2 - ผมก็ไปสงกรานต์กับมัน
      
ชายคนที่ 1 - ผมไม่ทราบ ไม่งั้นผมจะไป ไปเจอ
      
ชายคนที่ 2 – ผมไปสงกรานต์กับไอ้เนี่ย ผบ.สูงสุดน่ะ
      
ชายคนที่ 1 – อ๋อ! ไอ้มินอองลายนี่นะฮะ โอ้โฮ มันชั้นหนึ่งเลย มันบอกผมนะ เฮ้ยไอ้รัฐมนตรีกลาโหมเนี่ย มันตั้งนะ มันเป็น ผบ.สูงสุด แต่ตั้งรัฐมนตรีนะ มันบอกเลย มันบอก และรัฐมนตรีอีกหลายคนมันเป็นคนตั้ง ไอ้นี่้ต้องเอาไว้ ไอ้นี่ต้องเอาไว้นะ แหม่
      
ชายคนที่ 2 - พวกผมทั้งนั้นแหละ มันยกที่ให้ผมแปลงนึง ใจกลางเมืองย่างกุ้ง
      
ชายคนที่ 1 - ไอ้นี่ต้องเอาไว้นะครับ ถ้าได้ พม่านี่เสร็จเราหมดเลย ต้องเอาให้ได้ มันเจอกับผม ผมบอกว่า ต่อไปนี้ทูตพม่าพูดไทยให้เป็นนะ ทูตทหาร มันบอกต่อไปนี้ส่งทูตทหารมาเรียนก่อนแล้วค่อยมาเป็น 
…..
คำถามที่ตามมาก็คือ “ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)” ของพม่า ที่มีชื่อว่า “มิน อ่อง ลาย” เป็นใคร ? เหตุใดถึงได้มีอำนาจถึงขนาดตั้ง รมว.กลาโหมพม่าได้ ทั้งๆ ที่ ตามความเข้าใจทั่วไป รมว.กลาโหมควรเป็นผู้แต่งตั้ง ผบ.สส.มากกว่า ? และเหตุใด ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จึงต้องเกรงใจคนๆ นี้เป็นพิเศษ ?
สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีโอกาสพูดคุยกับ “ดุลยภาค ปรีชารัชช” อาจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการผู้ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพม่ายาวนาน เพื่อทำความรู้จัก “มิน อ่อง ลาย” หรือ “พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย” ผบ.สส.พม่า พูดถูกพาดพิงในคลิปเสียงคล้าย "ยุทธศักดิ์-ทักษิณ"
“อาจารย์ดุลยภาค” เริ่มต้นเล่าถึงที่มาอำนาจมหาศาลของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ว่า มาจากสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ “พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย” อดีตผู้นำเผด็จการทหารของพม่า ยาวนานกว่า 20 ปี โดยเป็นคนที่ พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ไว้วางใจมากที่สุด เคียงข้างกับ “พลเอก เต็ง เส่ง”
“มิน อ่อง ลาย ผ่านสมรภูมิมาเยอะ เป็นคนที่รบเก่งมาก เป็นหนึ่งในคนที่ตาน ฉ่วยไว้ใจ พอๆ กับเต็ง เส่ง โดยขณะที่มิน อ่อง ลาย บัญชาการรบอยู่ที่รัฐฉาน เต็ง เส่ง ก็เป็นหลักในการคุมกำลังเข้าต่อสู้ที่เมืองเชียงตุง”
เขาเล่าว่า เส้นทางสู่อำนาจของ “พลเอก มิน อ่อง ลาย” (ยศขณะนั้น) เริ่มโดดเด่น เมื่อได้รับการแต่งตั้ง “พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย” ให้เป็น ผบ.สส.ในปี 2553 ปีเดียวกับที่ “พลเอก เต็ง เส่ง” ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีพม่า
“เป็นสูตรที่เต็ง เส่ง คิดไว้ให้ทั้งสองคนคานอำนาจกันเอง เพราะในรัฐธรรมนูญของพม่า กำหนดไว้ว่า ผบ.สส.มีสิทธิในเสนอตั้ง รมว.กลาโหม รมว.มหาดไทย และ รมว.กิจการชายแดน พูดง่ายๆ ว่างานด้านความมั่นคง  ผบ.สส.ดูแลหมด ส่วนงานบริหารอื่นๆ เป็นอำนาจของประธานาธิบดี นอกจากนี้ ผบ.สส.ยังตั้งสมาชิกรัฐสภาได้ถึง 1 ใน 3”
เขายังกล่าวว่า กลไกทางกฎหมายของพม่า ยังทำให้ ผบ.สส.สามารถเข้ามาแทรกแซงกิจการในบ้านเมืองได้ ผ่านการประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” โดยสภากลาโหม ซึ่งสมาชิกสภากลาโหมกว่าครึ่งเป็นคนที่ ผบ.สส.แต่งตั้ง ทั้งตัว ผบ.สส.เอง รอง ผบ.สส. รมว.กลาโหม และตัวแทนหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ ดังนั้น ผบ.สส.มีสิทธิที่จะล็อบบี้ให้ประกาศสภาวะฉุกเฉินเมื่อไรก็ได้
“ตรงนี้ชัดเจนว่า ผบ.สส.มีอำนาจเหนือกว่าประธานาธิบดี หากคิดจะยึดอำนาจมาบริหารเอง ทั้งหมดเป็นสูตรที่ ตาน ฉ่วย เขียนสูตรวางเกมเอาไว้ แล้วคอยชักใยอยู่เบื้องหลัง เพื่อรักษาฐานอำนาจของตัวเอง”
เขาว่า หากดูโครงสร้างการเมืองพม่าเช่นนี้ ก็จะรู้ได้ว่าผู้มีอำนาจตัวจริงของพม่า ก็ยังคงเป็น “พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย” โดยบริหารอำนาจในกองทัพพม่าผ่าน “พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย” จึงไม่แปลกที่คนในคลิปจะพูดว่าหากจะเคลียร์ปัญหาเนื่องท่าเรือน้ำลึกทวาย จะต้องประสานงานผ่าน “พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย”
และที่ชายเสียงคล้าย พ.ต.ท.ทักษิณ พูดในคลิบว่า ผบ.สส.พม่าได้มองที่ดินใจกลางกรุงย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงพม่าให้ 1 แปลง “อาจารย์ดุลยภาค” มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพม่ายังมีความเป็นเผด็จการสูง หากชนชั้นน้ำต้องการที่ดินผืนใด สามารถเดินไปชี้แล้วยึดเอากลับมาเป็นของรัฐบาลได้เลย โดยอ้างว่าเพื่อนำไปก่อประโยชน์สาธารณะ
“ที่ผ่านมา เมื่อชนชั้นนำของพม่าถูกอกถูกใจชาวต่างชาติคนไหน ก็มักจะแสดงออกด้วยการยกที่ดินในพม่าให้”
นักวิชาการรายนี้ ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมา “บิ๊กทหารพม่า” รายนี้ ได้พยายามต่อสาย-หาคอนเน็กชั่นกับ “บิ๊กทหาร” ของประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะเน้นไปที่ความร่วมมือทางการทหาร เพื่อควบคุมสถานการณ์บริเวณชายแดน ส่วน “บิ๊กรัฐบาลพม่า” นำโดยประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ก็จะเดินสายสร้างภาพลักษณ์อันดีในสายตานานชาติต่อไป
ทั้งหมดคือที่มีที่ไปของบุรุษนาม “พลเอกอาวุโสมิน ออง ลาย” ผู้ซึ่งมีชื่อปรากฏใน “คลิปลับ” ในการสนทนาของ “ชาย 2 คน” ที่เขย่าวงการ “การเมืองไทย” อยู่ในเวลานี้ !!!

ไม่มีความคิดเห็น: