PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สภาแจกเบี้ยยังชีพถาวร1.5หมื่นต่อเดือนให้อดีตสมาชิก๓พันคน

รัฐสภาไทย แจกเบี้ยยังชีพแบบถาวร อดีตสมาชิกรัฐสภา เดือนละ 1.5 หมื่นบาท หลังระเบียบกองทุน ยังชีพสมาชิกรัฐสภาไทย มีผลบังคับใช้ ดีเดย์งวดแรก 31 ต.ค.นี้ มีเข้าข่าย กว่า 3 พันคน 

วันที่ 29 ส.ค. นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการจ่ายเบี้ยยังชีพแก่อดีตสมาชิกรัฐสภาเดือนละ 15,000 บาท ตามระเบียบกองทุนเบี้ยยังชีพสมาชิกรัฐสภาว่า ขอให้อดีตสมาชิกรัฐสภาไทย ที่มีอยู่กว่า 3 พันกว่าคน มาลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ในการรับเงินเบี้ยเลี้ยงยังชีพเดือนละ 15,000 บาทต่อเดือน ก่อนที่จะมีการจ่ายงวดแรกในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

มิเช่นนั้น อาจเสียสิทธิ์ได้ โดยขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนแล้วประมาณ 300 คน จากที่เข้าข่ายกว่า 3 พันคนเศษ โดยแหล่งที่มาของกองทุนนี้ มาจากรัฐบาลและจากเงินเดือนของสมาชิกรัฐสภา ที่เดิมต้องเก็บเข้ากองทุนเดือนละ 500 บาท แต่จะเริ่มเก็บเดือนละ 3,000 บาท ในเดือนตุลาคมนี้ จากสมาชิกรัฐสภาชุดปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่เกิน 5 % ของเงินเดือนทั้งหมด


โดยจากการสอบถาม กรรมการกองทุนท่านหนึ่ง ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดเงื่อนไข ที่จะจ่ายให้กับอดีตสมาชิก โดยจะจ่ายให้กับอดีตสมาชิกรัฐสภาตลอดชีพ ซึ่งในกรณีนี้ จะรวมถึงผู้ที่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองอย่างถาวร แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาประเด็นสำคัญหลายเรื่องในสัปดาห์หน้า ได้แก่การสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเล่นพนันในรัฐสภา อุปกรณ์ไอแพดที่แจกสมาชิกไม่ได้มาตรฐาน การใช้ไอแพดดูรูปวาบหวิวในประชุมสภา จนไปถึงการคุกคามสื่อมวลชนที่ถ่ายรูปสมาชิกที่ใช้ไอแพดดูรูปวาบหวิว ตามที่ประธานชมรมช่างภาพการเมืองได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทน ราษฎร



โดย: ไทยรัฐออนไลน์ http://www.thairath.co.th/content/pol/366572

ไม่มีความคิดเห็น: