PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"นิพิฎฐ์"จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไขรธน. 3 ฉบับเป็นโมฆะ หลังผ่านวาระ 3 เหตุจากการนับวันแปรญัตติ

นายนิพิฏฐ์ อิทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างว่า รัฐบาลระบุว่าจะพิจารณาแค่ที่มาของส.ว.ซึ่งพรรคเห็นด้วยกับส.ว.จากการเลือกตั้ง แต่เราคัดค้านกรณีการยกเลิกเงื่อนเวลาที่เปิดให้ส.ว.เลือกตั้งที่จะหมดวาระในเดือนมี.ค.2557 สามารถลงสมัครต่อได้ จากเดิมที่ต้องเว้นวรรค 1 วาระ หรือ 4 ปี หรือการเปิดช่องให้ส.ส.ลาออกและมาสมัครส.ว.ได้ทันที จากเดิมที่ผู้สมัครส.ว.ต้องปลอดจากการเมืองคือ ไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง 5 ปี หรือการเปิดให้สามี ภรรยา พ่อ แม่ ที่เป็นส.ส.สามารถให้คนในครอบครัวลงสมัครได้ ก็จะกลายเป็นสภาครอบครัวหรือสภาผัวเมีย เป็นการผูกขาดอำนาจในจังหวัดนั้นๆไว้กับคนแค่สกุลเดียว ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อหาทางออกรองรับบัญชี 3 บัญชี 4 ในพรรคเพื่อไทยที่ขณะนี้พวกบัญชี 1 บัญชี 2 ที่เคยติดโทษแบนทางการเมืองออกมารับตำแหน่งได้แล้ว จึงต้องมีการผ่องถ่ายคนในเครือข่าย ใกล้ชิดโดยจัดหาตำแหน่งให้แทน ซึ่งกรณีนี้ถือว่าขัดต่อหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทั้งปี 40 และ 50

นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาในเรื่องวันแปรญัตติว่าจะนับจากวันไหน ดังนั้นหากการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญและโหวตผ่านวาระ3 หลังวันที่ 20 ส.ค. ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 15วัน ตนจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความทันทีว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่างถือเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะตัวประธานกรรมาธิการยึดกรอบแปรญัตติเวลา 15วันแรก แต่ไม่ครบองค์ประชุม ขณะที่ประธานรัฐสภากลับมาย้อนกระบวนการโดยนับองค์ประชุมใหม่และให้แปรญัตติภายใน15วันครั้งที่ 2

"ผมสอบถามนักกฎหมายหรือส.ส.ร.ที่ร่างรัฐธรรมนูญต่างฟันธงว่า 100 เปอร์เซนต์ ว่าต้องนับจากการลงมติกำหนดวันแปรญัตติครั้งที่ 2 จึงมีปัญหาว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับนี้เป็นโมฆะ หากศาลชี้ให้เป็นโมฆะ ก็ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่หมดเพื่อความถูกต้องตามหลักกฏหมาย" นายนิพิฎฐ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: