PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ผลสำรวจเผยชาวมะกัน-อังกฤษ แห่ปิดเฟซบุ๊กกว่า 11 ล้านคน




เฟซบุ๊ก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          มหาวิทยาลัยเวียนนาเผย ผู้คนนับ 11 ล้านคนในสหรัฐฯ และอังกฤษ แห่ปิดบัญชีเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่กังวลในด้านความเป็นส่วนตัว 

          เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 เว็บไซต์วอยซ์ออฟรัสเซีย มีรายงานว่า มหาวิทยาลัยเวียนนา ได้เผยผลการวิจัยล่าสุดถึงการที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กถึง 11 ล้านคน จากทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษ พากันปิดบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองทิ้ง โดยพบว่าเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนส่วนมากเลิกเล่นเฟซบุ๊กนั้นเกิดมาจากความกังวลในด้านความเป็นส่วนตัว 

          รายงานระบุว่า หลังทางการสหรัฐฯ ได้มีการสอดแนมข้อมูลออนไลน์ตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มมีความระมัดระวังในเรื่องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของพวกเขาบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่าในอดีต อีกทั้งผู้คนบางส่วนยังไม่ชอบใจกับอาการเสพติดเฟซบุ๊กของตัวเอง จึงตัดสินใจตัดปัญหาเหล่านั้นทิ้งไป

          โดยจากการวิเคราะห์ผลตอบรับ 600 เสียงจากผู้ที่เลิกเล่นเฟซบุ๊กในสหรัฐฯ และอังกฤษ นักวิจัยพบว่า เหตุผลหลักที่ผลักดันให้คนเลิกเล่นเฟซบุ๊กนั้น 48.3% มาจากความเป็นกังวลด้านความเป็นส่วนตัว ตามมาด้วยความไม่พอใจในบริการทั่ว ๆ ไป 13.5%, ได้พบเพื่อนที่ไม่พึงประสงค์ 12.6%, และรู้สึกว่าตัวเองมีอาการเสพติดเฟซบุ๊ก 6.0% ขณะที่เหตุผลอื่น ๆ นั้นเช่น กลัวว่าตัวเองจะเสพติดเฟซบุ๊ก และไม่อยากเสียเวลากับการพูดคุยไร้สาระ เป็นต้น

          และเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนที่ต้องการจะถอนตัวออกจากสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ต่าง ๆ และแอพลิเคชั่นใหม่ ๆ ก็ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พวกเขา ด้วยเครื่องมือลบข้อมูลส่วนตัว เพื่อน และรูปภาพทั้งหมดทิ้ง รวมทั้งทำให้บัญชีนั้น ๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการเปลี่ยนรหัสผ่านด้วย 

          อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้ใช้ 9 ล้านรายในสหรัฐฯ และ 2 ล้านรายในอังกฤษ ที่ตัดสินใจปิดบัญชีเฟซบุ๊กตัวเองไป ก็ยังนับเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 950 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งนั่นทำให้แม้จะมีผู้ใช้ถึง 11 ล้านคนที่เลิกใช้งานเฟซบุ๊ก แต่เฟซบุ๊กก็ยังคงรั้งตำแหน่งโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดอยู่ได้ ตามมาด้วยทวิตเตอร์ และมายสเปซ

ไม่มีความคิดเห็น: