PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ม็อบยางควนหนองหงษ์ยอมเปิดเส้นทางรอบ 3

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่บริเวณม็อบยางรอบ 3 สี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มผู้นำท้องถิ่นทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำเกษตรกรชาวสวนยาง แกนนำกลุ่มลูกขวานลอยลม ได้กระจายกันออกทำความเข้าใจ พร้อมขอร้องให้มีการสบายการชุมนุมเรียกร้องในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ที่จะเริ่มขึ้นเป็นวันแรกวันที่28 ก.ย. การทำความเข้าใจ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังมีกลุ่มเกษตรกรที่ร่วมชุมนุมไม่เห็นด้วยจำนวนหนึ่ง โดยยังคงเรียกร้องราคายางที่ กก.ละ 100 บาทบ้าง บางคนขอแค่กิโลกรัมละ 90 บาท ราคาปาล์มกิโลกรัมละ 6 บาท ที่สำคัญยังมีการแสดงความคิดเห็นเรื่องคดีความต่าง ๆ โดยเฉพาะที่มีการบันทึกร่วมข้อตกลงกับนายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะได้รับการช่วยเหลือจนพ้นผิดหรือไม่ ทั้งนี้เพราะแม้แต่ 3 รองนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเจรจาบันทึกข้อตกลงไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่สามารถยุติการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ชุมนุมได้ ในวันนี้แค่นายภาณุ เพียงคนเดียวคงไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะรับรองพันธะสัญญาทั้งหมดได้

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามอธิบายให้กลุ่มที่ยังไม่เข้าใจ ไม่ยินยอมทราบว่ากระบวนการทางกฎหมายก็คงดำเนินการไปตามปกติ แต่จะมีการดำเนินการช่วยเหลือในส่วนของรายละเอียดในสำนวนที่นำไปสู่การสั่งไม่ฟ้องของอัยการ หรือยกฟ้องของศาลในที่สุด ซึ่งหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงเกษตรกรทั้งหมดสามารถมารวมตัวเรียกร้องกันอีกครั้งก็ได้ โดยเฉพาะหากพ้นระยะงานเทศกาลบุญสารทเดือนสิบไปแล้วเกษตรกรที่ยังไม้พอใจในการดำเนินการตามข้อเรียกร้องก็มารวมตัวกันใหม่ หรือจะปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไปก็ได้ แต่ต้องปิดเส้นทางการสัญจรไปมา คณะที่ร่วมเจรจาขอเพียงให้เปิดการจราจรในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบระหว่างวันที่ 28 ก.ย. -7 ต.ค. 2556 เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มแกนนำลูกขวานลอยลม ได้ทุ่มเทอธิบายทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวสวนยางที่ไม่เห็นให้เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม เพราะถึงอย่างไรทุกคนก็ยืนอยู่ข้างเกษตรกรชาวสวนยางอยู่แล้ว หากรัฐบาลหรือทางราชการบิดพลิ้วไม่ทำตามข้อตกลงกับชาวสวนยาง กลุ่มผู้นำท้องถิ่น แกนนำกลุ่มลูกขวานลอยลมและเกษตรกรทั้งหมดก็พร้อมที่จะเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องกับชาวสวนยางทั้งหมดอีกครั้งทันที

การเจรจาผ่านไปนานกว่า 3 ชม.ในที่สุดกลุ่มเกษตรกรสวนยางที่ยังต้องการปิดถนนเรียกร้องราคายางพารา มีท่าทีอ่อนลงก่อนจะยินยอมเปิดเส้นการเจรจา และมีการช่วยกันเก็บสิ่งที่กีดขวางบนผิวการจราจรออกทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง โดยมีเจ้าหน้าที่แขวงการทางนครศรีธรรมราช นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมยานพาหนะมาช่วยเก็บรวมรวบสิ่งของทั้งหมดไว้ เพื่อส่งคืนเจ้าของต่อไป และสามารถเปิดการจราจรเป็นปกติในเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในการเปิดการจราจรในครั้งนี้ บรรดาผู้ร่วมเจรจาทั้งหมดยังไม่มั่นใจว่ากลุ่มเกษตรกรที่ไม่เห็นด้วยที่ส่วนใหญ่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมในช่วงเย็นและค่ำจะเห็นด้วยหรือไม่ และจะมีการปิดการจราจรอีกครั้งหรือไม่ เป็นเพียงการเปิดการจราจรชั่วคราวเท่านั้น หากเกษตรกรชาวสวนยางที่จะมาร่วมชุมนุมในช่วงเย็นและค่ำไม่เห็นด้วยและอาจจะทำการปิดการจราจรในจุดดังกล่าวอีกครั้งก็เป็นได้ โดยกลุ่มผู้ร่วมเจรจายืนยันว่าจะไม่มีการเข้าขัดขวางการปิดถนน แต่จะพยายามใช้การเจรจาให้มีการเปิดเส้นทางการจราจรด้วยสันติวิธีต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: