PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ศาลฏีกา งเลือก "นายศุภชัย สมเจริญ" ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฏีกา เป็นกกต.คนใหม่

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา มีมติเสียงเกินกึ่งหนึ่งเลือก "นายศุภชัย สมเจริญ" ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฏีกา เพื่อเสนอชื่อให้ สว. พิจารณาเห็นชอบเป็น กกต. ตามขั้นตอนต่อไป ส่วนอีก 1 คนนัด สรรหาอีกครั้งในวันที่ 9 ตุลาคมนี้
นายไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา เรียกผู้พิพากษาศาลฏีกาทั้ง 156 คน เพื่อประชุมใหญ่ พิจารณาสรรหาบุคคลที่สมควรถูกเสนอชื่อให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แทนชุดปัจจุบันที่ได้ครบวาระลงแล้ว ในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดยในวันนี้มีผู้พิพากษาผู้มีอำนาจและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนทั้งสิ้น 136 คน เข้าร่วมประชุมพิจารณา และมีมติเสียงเกินกึ่งหนึ่งเลือก นายศุภชัย สมเจริญ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฏีกา เป็นบุคคลที่สมควรถูกเสนอชื่อให้ ส.ว.พิจารณาเพื่อเห็นชอบเป็น กกต.

ส่วนอีก 1 คน ที่ประชุมยังไม่สามารถสรรหาได้เนื่องจากผู้ที่ถูกเสนอชื่อสรรหาในวันนี้ได้รับคะแนนเสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่งตามเกณฑ์ จึงนัดสรรหา อีกครั้ง ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ เวลา 9.00น.

นอกจากนายศุภชัย ที่ถูกเสนอชื่อไปแล้วนั้น ยังมีอีก 8 คนที่ถูกเสนอชื่อสรรหาในครั้งนี้ื ประกอบด้วย นางเปรมใจ กิติคุณไพโรจน์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฏีกา /นายบุญส่ง น้อยโสภณ ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอุทธรณ์ภาค 7 /นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ /นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา /นายพิชิต คำแฝง อดีตรองประธานศาลฎีกา /ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล อดีตรองประธานศาลฎีกา /นายวรวุฒิ โรจนพานิช เป็นผู้คลุกคลีด้านกีฬาในฐานะ นักข่าววิทยุมากว่า 40 ปี และนายประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน

สำหรับนายศุภชัย สมเจริญ อดีตเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในศาลยุติธรรมเป็นประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 เมื่อปี 2552 ซึ่งตำแหน่งเทียบเท่ากับรองประธานศาลฎีกา ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการและได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา

ไม่มีความคิดเห็น: