PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ยะลา ผังเมืองที่ดีที่สุดในประเทศไทย

"ผังเมืองยะลา" ได้ชื่อว่าเป็นผังเมืองที่ดีที่สุดในประเทศไทย ซึ่งได้รับแนวคิดมาจากกรุงแคนเบอร์ร่าประเทศออสเตรเลีย 

ในเฟส วันนี้(13พ.ย.56) มีผู้โพส ภาพผังเมืองยะลา และ มีผู้เข้ามาคอมเม้นท์ ว่า ผมเป็นคนยะลาแต่กําเนิด โตขึ้นมาได้เดินทางไปหลายจังหวัด ไม่เคยเห็นผังเมืองที่ไหนที่สามาถทําได้เหมือนที่ยะลาครับหลายคนบอกเหมือนใยแมงมุม แต่ผมอยากให้ลองนึกภาพของเป้ายิงปืนที่มีวงกลมซ้อนกันเป็นชั้นๆ และมีเส้นตรงตัดผ่านจุดศูนย์กลางเป็นเครื่องหมายบวก ผังเมืองของยะลาก็เป็นแบบนั้น เส้นสายต่างๆก็คือถนน ช่องว่างระหว่างถนนก็คืออาคารบ้านเรือนและส่วนราชการ

ความสวยงามอยู่ตรงที่ เริ่มจากตรงกลางของวงกลมจะเป็นศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะมีนํ้าล้อมรอบเป็นรูปวงกลม วงกลมถัดออกมาก็จะเป็นส่วนราชการต่างๆ เช่น ศาลากลาง ที่ทําการอําเภอ สถานีตํารวจ ฯลฯ วงกลมวงที่ถัดออกมาก็จะเป็นบ้านพักข้าราชการต่างๆ ขยายวงออกมาเรื่อยๆก็จะเป็นบ้านพักอาศัยทั่วไป

จริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ไปทั้งอําเภอเมืองนะครับ พอเลยส่วนที่จะทําวงกลมได้ก็จะเป็นผังเมืองธรรมดา แต่ก็ถูกเชื่อมต่อด้วยถนนสายหลักหนึ่งสายที่ตรงออกไปจากศาลหลักเมืองออกไปทั้งสองด้าน ซึ่งเส้นนี้ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คเลยก็ว่าได้เพราะถูกประดับประดาด้วยต้นประดู่ใหญ่ขนาบสองฝั่งเกือบจะตลอดทางซึ่งจะมีทางจักรยาน(ไบค์เลนเรามีมานานแล้วครับ)ประกบไปเกือบตลอดสาย ถนนสายนี้ตัดผ่านสวนสาธารณะใหญ่ และหอนาฬิกาแล้วตรงไปจนสุดที่สถานีรถไฟยะลา

ถ้าเล่ามากไปกว่านี้เกรงว่ายะยาวเกินไป จะสังเกตุเห็นได้ว่ามีการออกแบบอย่างเป็นระบบด้วยหลักการง่ายๆ ใช้การได้ดีและสวยงาม ผมยังจําได้เวลาถึงฤดูดอกประดู่บาน สองฝั่งทางจักรยานของถนนสายนี้จะกลายเป็นสีเหลืองสดใส มีผู้คนปั่นจักรยานไปมา สวยงามมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น: