PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้แทน 21 ราชนิกุลแจ้งกองปราบฯ จับมือโพสต์หมิ่นเบื้องสูง


ผู้แทน 21 ราชนิกุลแจ้งกองปราบฯ จับมือโพสต์หมิ่นเบื้องสูง

วันนี้ (7 ก.พ.) ที่กองปราบปราม เมื่อเวลา 13.30 น. ม.ล.ภูดิศ ศุขสวัสดิ์ อายุ 58 ปี ม.ล.สุทธิฉันท์ วรวุฒิ อายุ 57 ปี และ ม.ล.ธรรมธนวัทธ สวัสดิวัตน์ อายุ 42 ปี ผู้แทน 21 ราชตระกูล และราชนิกุล พร้อมด้วยนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความและประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.นิติพัฒน์ ผลเจริญพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.เพื่อร้องทุกข์ขอให้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง และติดตามบุคคลตามภาพถ่าย 6 ภาพที่เข้าข่ายกระทำความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นายสงกานต์กล่าวว่า ภายหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปที่ส่งมายังเครือข่ายฯ รวมทั้งได้รับการประสานจากผู้แทน 21 ราชนิกุล ว่าพบการโพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊กที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ก่อให้เกิดความเสียหายและผลกระทบต่อความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และความรู้สึกของประชาชนทั่วไป จึงได้นำภาพและข้อความต่างๆ ที่ปรากฏออกมาแล้วเข้าร้องทุกข์ต่อทางพนักงานสอบสวน บก.ป.รวมทั้งหน่วยงานในสังกัด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อให้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็ขอให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลที่ปรากฎภาพต่อไป

ด้าน ม.ล.ภูดิศกล่าวว่า ทางผู้แทน 21 ราชนิกุลได้เคยตกลงกันไว้แล้วก่อนหน้านี้ว่าจากนี้ไปกรณีที่มีการหมิ่นเบื้องสูง มีการใส่ร้ายป้ายสี ไม่เคารพต่อสถาบันเบื้องสูง พวกเราจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของผู้ที่โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กครั้งนี้จะขอให้ทางตำรวจได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนและกระทำการจริงหรือไม่ ถ้าจริงก็ขอให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ ม.ล.สุทธิฉันท์กล่าวว่า อยากฝากไปยังสื่อมวลชนให้ช่วยติดตามกรณีดังกล่าว ขอให้ช่วยกันตรวจสอบเพราะเรื่องสถาบันเบื้องสูงซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย ได้ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะนักวิชาการบางคนที่เป็นถึงอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐ มีการกระทำทั้งด้วยวาจาและผ่านสื่อต่างๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตรงนี้เราจึงอยากให้ยุติการกระทำ และขอให้ตำรวจเร่งดำเนินคดีด้วย

ส่วน ม.ล.ธรรมธนวัทธกล่าวว่า เรื่องเหล่านี้กระทบกระเทือนต่อจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ตนก็แปลกใจว่าทำไมที่ผ่านมากลับไม่มีการจัดการกับการกระทำลักษณะนี้เลย แต่จะด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ จากนี้ทาง 21 ราชนิกุลคงจะต้องเดินหน้าจัดการกับกรณีที่เกิดขึ้นให้ได้ แม้ว่าจะเคยเข้าร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล แต่กลับไม่ได้รับการใส่ใจโดยเฉพาะรัฐบาลนี้ที่ไม่เคยนำเข้าสู่วาระการดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง เราเคยยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีแล้วก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากนี้คงจะขอติดตามการทำงานของตำรวจต่อไปว่าจะดำเนินการหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.ได้รับเรื่องไว้ในเบื้องต้น ก่อนนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น: