PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศรส.ยันเนรเทศ"สาธิต"ห้ามแกนนำกปปส.ออกนอกประ้เทศ

แถลงการณ์ ศรส. ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

ที่ประชุมศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. มีผลการประชุมที่สมควรแจ้งพี่น้องประชาชน ดังนี้

๑.ศรส. เห็นสมควรแจ้งด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่งเพื่อห้ามการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกับแกนนำ กปปส. ทั้งที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับไว้ ๑๙ คน และอีก ๓๙ คน ที่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่ง ศรส. จะได้ขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม โดยหากปรากฏตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ให้กักตัวไว้แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ของ ศรส. ในทันที โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

๒.กองบัญชาการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธร ได้รายงานผลการดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส. ที่นำมวลชนไปปิดล้อม กีดกัน ขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม และการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษและไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับ ผู้ที่คิดจะทำผิดอีกในอนาคตที่จะมีการเลือกตั้งอีกในเร็ววันนี้ ซึ่งศาลได้ออกหมายจับเพิ่มเติมอีก ๕ คน ได้แก่ พระพุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ นายนวการ ขอนศรี นายประเสริฐ ด้วงทิพย์ นายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต และในต่างจังหวัดที่มีการกระทำผิด ศาลได้ออกหมายจับผู้กระทำผิดให้เพิ่มอีก ๑๒ คน โดย ศรส. ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจับกุมโดยเร็ว รวมถึงการดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดรายอื่น ๆ ให้ครบถ้วนด้วย

๓.ศรส. ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ได้ดำเนินการเปิดสถานที่ราชการให้สามารถกลับมาให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติจำนวนมากแล้ว รวมถึงวันนี้เปิดทำการกลับมาบริการประชาชนได้แล้ว รวม ๓๘ แห่ง และจะได้ทยอยเปิดสถานที่ราชการทุกแห่งให้ครบในที่สุด ประชาชนท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลการเปิดทำการของสถานที่ราชการ ให้สอบถามได้ที่หมายเลข ๑๑๑๑ 

๔.การดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศแกนนำ กปปส. ราย นายสาธิต เซกัล นั้น ศรส. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการร่วมกันตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพราะนายสาธิต เซกัล เป็นคนต่างด้าว สัญชาติอินเดีย ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นพำนักได้ในประเทศไทย ซึ่งตามกฎหมาย นายสาธิต จะต้องงดเว้นไม่กระทำความผิดใด ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคง แต่นายสาธิต ได้เข้าร่วมเป็นแกนนำหลักของ กปปส. ขึ้นเวทีอภิปราย ปลุกระดม ยุยงให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายบ้านเมือง นำมวลชนไปปิดล้อมบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่ง แม้เมื่อประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แล้ว ก็ยังนำมวลชนไปปิดล้อมกรมการบินพลเรือน นายสาธิต จึงเป็นบุคคลที่กระทำการกระทบต่อความมั่นคงของบ้านเมือง บัดนี้ กระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย ได้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เห็นสมควรต้องสั่งเนรเทศ นายสาธิต ออกจากราชอาณาจักร ซึ่งจะได้มีการดำเนินการเพื่อออกคำสั่งเนรเทศต่อไปตามพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

๕.ศรส. ขอแจ้งพี่น้องประชาชนว่า ข้อมูลจากการตรวจสอบของหน่วยงานด้านความมั่นคงปรากฏมียอดผู้ชุมนุมของ กปปส. สูงสุดเมื่อคืนวานนี้ ช่วงเวลาประมาณ ๒๑.๐๐ นาฬิกา ที่ประมาณ ๕,๙๐๐ คน ซึ่งได้ลดน้อยลงเป็นลำดับอย่างต่อเนื่องทุกวัน ศรส. ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมืองดการเข้าร่วมชุมนุม การสนับสนุนด้านการเงิน และการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่ง ศรส. ขอเน้นย้ำว่า แกนนำ กปปส. ได้กระทำผิดต่อกฎหมายของบ้านเมืองอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการปิดล้อมบุกรุกสถานที่ราชการ การกีดขวางการจราจรและกระทำผิดต่าง ๆ ถึงขนาดปิดกรุงเทพมหานคร หรือ Shutdown Bangkok โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดล้อม ปิดกั้น ขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งล้วนเป็นความผิดต่อกฎหมายที่มีโทษอุกฉกรรจ์ทั้งสิ้น และที่สำคัญได้ส่งผลต่อความเสียหายด้านเศรษฐกิจของประเทศและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกสาขาอาชีพเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในการใช้สิทธิเลือกตั้งอันมิใช่เรื่องการเมืองกับการเมือง แต่เป็นเรื่องกระทำผิดต่อพี่น้องประชาชนโดยตรง ถึงขนาดที่เลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี มูน ออกแถลงการณ์ประกาศในนามขององค์การสหประชาชาติว่า การขัดขวางการเลือกตั้งของ กปปส. ที่กระทำต่อพี่น้องประชาชนนั้น เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้
จึงประกาศมาเพื่อทราบทั่วกัน
______________________

February 7, 2014

At 13:00 hrs. Mr.Tharit Pengdit, Director-General, the Department of Special Investigation, briefed the press on the outcome of the meeting of the Center For Maintaining Peace and Order (CMPO).

The CMPO has instructed the Immigration Bureau not to allow 19 leaders of the People's Democratic Reform Committee (PDRC) with arrest warrants and another accused 39 members to leave the country. The Immigration Bureau should keep them in custody and immediately report to the CMPO.

The Metropolitan Police Bureau and several Provincial Police Region commands have reported the proceeding of legal actions on the obstructions of advance and general elections. Recently, the Criminal Court has approved the issurance of arrest warrants against 5 members of the PDRC including Luang Pu Buddha Issara, the PDRC leader at Chaeng Watthana site. The Court also approved the issurance of arrest warrants against 12 people in the provincial areas. The CMPO urged the agencies concerned to immediately proceed the legal actions in order to deter such obstructions in the next elections.

Currently, 38 government agencies have resumed their functions. For further inquiry on the function of government agencies, please call 1111.

Following the proceeding of the deportation of Mr.Sathit Segal, the CMPO affirmed that the Royal Thai Police and the DSI have proceeded on the basis of facts and evidences. Mr.Sathit, an Indian ethnic with residence in Thailand, has committed crimes against the national security by provoking the demonstrations and leading the protesters to blockade several government agencies such as the Department of Civil Aviation. As a result, the Immigration Bureau has agreed with the CMPO in deporting Mr.Sathit.

The number of protesters from every site on 6th February reached the maximum at 21.00 hrs. with approximately 5900. The CMPO appreciated the public for not joining the demonstrations as well as not providing financial supports. The CMPO reaffirmed that the protest has not only violated the law but it also affected the national economy. In addition, the election obstructions by members of the PDRC were the violation of people's right to vote. Such action was already commented by Mr.Ban Ki Moon, the United Nations Secretary-General, stating that the election obstructions were intolerable.




http://youtu.be/EoanPDfgN-E

ไม่มีความคิดเห็น: