PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

"ชัยเกษม" รมว.ยุติธรรม ชี้หากเกิดสุญญากาศ จะเสนอรบ.ทูลเกล้าตาม ม. 7 เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัย

"ชัยเกษม" รมว.ยุติธรรม ชี้หากเกิดสุญญากาศ จะเสนอรบ.ทูลเกล้าตาม ม. 7 เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงทางออกหากเกิดสุญญากาศทางการเมือง กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคำร้องให้นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งกรณีแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาฯสมช.ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีพ้นสภาพและคณะรัฐมนตรีถูกถอดถอน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 แต่รัฐธรรมนูญบังคับไว้ว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องอยู่รักษาการณ์ มาตรา 181 หากศาลไม่ให้นายกรัฐมนตรีและคณะอยู่รักษาการ ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินกว่ารัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถกระทำตามได้เพราะผิดกฎหมาย และหากครม.ลาออกก็เสี่ยงต่อการถูกแจ้งความดำเนินคดีได้ หากเป็นเช่นนี้จะเสนอรัฐบาลให้ทูลเกล้า ตามมาตรา 7 เพื่อขอให้พระองค์ท่านทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ชี้แนะว่าจะทำอย่างไร ซึ่งไม่ใช่การกระทำที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและดึงท่านลงมาเล่นการเมือง แต่เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยให้มาช่วยแก้การเมือง เพื่อไม่ให้คนไทยฆ่ากันเอง และไม่ว่าใครจะเสนอขอทูลเกล้าฯ ก่อนหรือหลังก็เป็นพระราชวินิจฉัย โดยขั้นตอนเหล่านี้จะเกิดต่อเมื่อศาลมีคำวินิจฉัย ซึ่งตนคาดการณ์ไปไกลก่อน ในท้ายที่สุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญอาจจะไม่ได้วินิจฉัยในทางที่เราคาดการณ์ว่าจะไม่เป็นประโยชน์กับรัฐบาลก็เป็นได้

"หากศาลมีสายตายาวไกลก็ไม่ควรรับเรื่องนี้เอาไว้เพราะรู้อยู่แล้วว่านายกฯต้องรักษาการแม้จะพ้นสภาก็ตาม อีกทั้งคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดระบุว่านายกฯ ใช้ดุลพินิจไม่ชอบนั้น ต่างจากประเด็นก้าวก่ายแทรกแซง ที่ศาลรัฐธรรมนุญจะวินิจฉัย และฝากไปถึงศาลให้คำนึงถึงจริยธรรมศาลและคำปฎิญาณตนที่เคยกล่าวไว้ " นายชัยเกษม กล่าวhttp://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU56SXlNVEkzTXc9PQ%3D%3D&subcatid


ไม่มีความคิดเห็น: