PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

ปอกเปลือก โกตี๋ สัมพันธ์ลึก แดงใต้ดิน


ก่อนที่ "โกตี๋" จะดำดินในเวลานี้ มีความเคลื่อนไหวในจังหวัดทางภาคเหนือเมื่อไม่นานมานี้

ปลายเดือนมีนาคม 2557 โกตี๋มีแผนจะเปิดสถานีวิทยุเพื่อมวลชนคนแม่สอด ที่สถานีขนส่งของเอกชน แต่ถูกมวลชน กปปส.แม่สอด รวมตัวต่อต้านอย่างหนัก

ตามมาด้วยเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงสถานีวิทยุชุมชนแห่งนั้น จึงทำให้ โกตี๋ สั่งยุติแผนการก่อตั้งสถานีวิทยุที่แม่สอด พร้อมให้ลูกน้องรื้อเสาอากาศลง และขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดไปเชียงราย

5 เมษายน 2557 โกตี๋เดินทางไปเชียงราย เตรียมการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชน เพื่อสานต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย โดยมี สุรชัย แซ่ด่าน และ ลุงยิ้มตาสว่าง เข้าร่วมในกิจกรรมระดมทุนครั้งนี้ด้วย
ถัดจากนั้น ก็มีคลิปโกตี๋ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวจากแคนาดา และถ้อยคำบางตอนในคลิปดังกล่าว กลายเป็นประเด็น "โกตี๋จาบจ้วงเบื้องสูง" ที่ถูกแชร์สนั่นโซเชียลมีเดีย

ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จึงเปิดการแถลงข่าวกรณีโกตี๋ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว VICE News ว่า "เป็นเรื่องของภัยความมั่นคงอย่างชัดเจน เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ของรัฐควรเร่งจัดการ เพราะหากปล่อยให้มีกระบวนการบิดเบือนข้อเท็จจริง และกล่าวร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศย่อมเกิดความไม่มั่นคงในเรื่องการเมืองการปกครองอย่างแน่นอน"

ด้านฟากรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงมีบัญชาให้ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ มีหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เพื่อขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอและคลิปที่มีลักษณะที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ต่อกรณีดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตรวจพบการเผยแพร่คลิปวิดีโอทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 8 เมษายน ซึ่ง "โกตี๋" วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยมีข้อความเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันเป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบันฯ และกองบังคับการกองปราบปรามได้รับคดีและคาดว่าจะขอศาลอนุมัติหมายจับได้ภายในวันที่ 11 เมษายนนี้

ย้อนไปดูความเคลื่อนไหวของ "โกตี๋" แกนนำเสื้อแดงกลุ่ม "เรดการ์ด เรดิโอ" ที่เป็นกลุ่มเล็กๆ มีฐานมวลชนไม่ได้มากมาย แต่เหตุใดสื่อในโลกตะวันตก จึงให้ความสนใจและเดินทางมาสัมภาษณ์โกตี๋บ่อยครั้ง

นอกจากการเป็นดีเจวิทยุชุมชนเสื้อแดงแล้ว ต้องยอมรับว่า โกตี๋เป็นพวก "นักรบไซเบอร์แดง" ที่เผยแพร่ข่าวสารและแนวคิดผ่านวิทยุออนไลน์ จึงทำให้คนเสื้อแดงในยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดา รู้จักชื่อเสียง "โกตี๋ แดงนอกคอก"

ยิ่งโกตี๋มาจับมือกับ "ลุงยิ้มตาสว่าง" ผู้ช่ำชองโซเชียลมีเดีย ยิ่งทำให้โกตี๋เป็นที่รู้จักของสาวกแดงฮาร์ดคอร์มากขึ้น

ที่สำคัญ โกตี๋ได้ทำงานร่วมกับ "กลุ่มมหาวิทยาลัยประชาชน" ที่มี ดร.เพียงดิน รักไทย และ ชูพงษ์ ถี่ถ้วน เป็นหัวขบวน

หลายคนน่าจะจำได้ ชูพงษ์ ถี่ถ้วน อดีตสานุศิษย์ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร, อดีตนักเคลื่อนไหวแรงงาน และผู้ปลูกฝังแนวคิดต้านอำมาตย์ในกลุ่มแท็กซี่หมอชิต ตั้งแต่ปี 2549 โผล่ขึ้นมาเป็นแกนนำเสื้อแดงยุค นปก.

ก่อนหนีจากเมืองไทย ราวปี 2551 ชูพงษ์ก่อตั้งสถานีวิทยุชุมชนคนรู้ใจ อยู่แถวเมืองนนท์ ตั้งตัวเป็น "ศาสดา" เหมือนอาจารย์ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร

ต้นปี 2554 ในการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวง ชูพงษ์ปราศรัยจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงมีคนร้องเรียนให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ดำเนินการกับชูพงษ์อย่างเด็ดขาด

8 มีนาคม 2554 ศาลออกหมายจับชูพงษ์ คดีหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์โดยการปราศรัยและมีปรากฏในเว็บไซต์ยูทูบ จากนั้นเขาก็กบดาน และหลบหนีออกนอกประเทศ

8 ตุลาคม 2555 ดร.เพียงดิน รักไทย ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และกลุ่มแกนนำ นปช. USA ได้จัดงานต้อนรับ ชูพงษ์ ถี่ถ้วน สู่ซานฟรานซิสโก และชูพงษ์ เข้าร่วมการเปิดตัวองค์กรภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน (TAHR) อย่างเป็นทางการ

จากนั้นบรรดาแฟนคลับ "แดงใต้ดิน" ก็ได้ฟังชูพงษ์ หรือดีเจวิทยุออนไลน์ในนาม "ชูพงษ์ เปลี่ยนระบอบ" ส่งเสียงข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงเมืองไทย

ชูพงษ์มุ่งมั่นในยุทธศาสตร์ "เปลี่ยนระบอบ" โดยการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ และวันที่ชูพงษ์ร่วมกับมิตรสหาย เปิดตัวมหาวิทยาลัยประชาชน จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติประชาธิปไตย โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ผู้สนใจผ่านสื่อออนไลน์

มหาวิทยาลัยประชาชนของชูพงษ์ ได้เชื่อมต่อกับวิทยุชุมชนเสื้อแดง โดยเฉพาะคลื่นเรดการ์ดเรดิโอของโกตี๋ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารกันระหว่างในและนอกประเทศ

รูปธรรมแห่งสภาประชาชน ได้เกิดความร่วมมือกันของ สถานีวิทยุเรดการ์ด ของโกตี๋ กับ มหาวิทยาลัยประชาชน ของชูพงษ์ เปิดประเด็นเรื่อง "พลังงานและความมั่งคั่งของประชาชน"

การที่โกตี๋ไปสัมพันธ์กับกลุ่มชูพงษ์ ทำให้กลุ่มวิทยุชุมชนบางปีกถอยห่าง เนื่องจากทราบถึงเบื้องลึกของ "แดงใต้ดิน" ที่เคลื่อนไหวชูธง "เปลี่ยนระบอบ" อยู่ในต่างประเทศ

โดยเฉพาะ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ที่ปฏิเสธแนวทางของ "นปช.USA" มานานแล้ว เนื่องจากแกน นปช.มองเห็นว่า แดงนอกเป็นพวก "โรคไร้เดียงสา-ล้ำหน้ามวลชน" และไม่เข้าใจวัฒนธรรมการเมืองไทย

ขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มแดงใต้ดินในเมืองไทยเข้าไปหนุนโกตี๋ เพราะเห็นว่าเป็นคนกล้าเล่นเกมเสี่ยง และใช้สื่อเป็น ด้วยเหตุนี้โกตี๋จึงมีความเชื่อมั่นในตัวเอง และประเมินว่า "บารมีนายตำรวจใหญ่" จะคุ้มหัวคุ้มเกล้าได้

สุดท้าย "ปลาหมอตายเพราะปากฉันใด" โกตี๋ก็ตายเพราะปาก เพราะสื่อ(นอก)ฉันนั้น

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: