PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มาเลย์โต้มะกันลดขั้น'เทียร์3'ค้ามนุษย์

มาเลย์โต้มะกันลดขั้น'เทียร์3'ค้ามนุษย์
รัฐบาลมาเลเซียตอบโต้รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปีของสหรัฐที่ลดระดับมาเลเซียลงสู่ "เทียร์ 3" หรือขั้นต่ำสุดพร้อมกับไทย อ้างดำเนินการปรับปรุงแล้วในช่วง 2 ปี จี้สหรัฐทบทวน ขณะฟิลิปปินส์พร้อมทำให้ดีขึ้นแก้ปัญหาละเมิดทางเพศเด็ก
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ว่ารัฐบาลมาเลเซียมีปฏิกิริยาตอบโต้รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2557 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน โดยลดระดับมาเลเซีย, ไทย, เวเนซุเอลา และแกมเบีย ลงสู่ขั้นต่ำที่สุดของกลุ่มประเทศที่ล้มเหลวในการป้องกันการค้ามนุษย์ หรือ "เทียร์ 3" ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับประเทศ เช่น อิหร่าน, เกาหลีเหนือและซีเรีย ที่ทำให้อาจเผชิญการลงโทษจากสหรัฐ
กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซียออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า การต่อสู้กับอาชญากรรมเลวร้ายในประเทศของตนซึ่งเป็นแหล่งดึงดูดแรงงานและผู้อพยพจากประเทศที่ยากจนกว่า กำลังดำเนินมีความคืบหน้า
"มาเลเซียได้ดำเนินมาตรการอย่างมากมายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และลักลอบขนคนเข้าเมือง ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐควรทบทวนการประเมินเกี่ยวกับมาเลเซียเสียใหม่" แถลงการณ์กล่าว
อย่างไรก็ดี อาจิล เฟอร์นันเดซ ผู้อำนวยการองค์กรด้านสิทธิแรงงานต่างด้าวในมาเลเซีย เทนากานิตา เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า องค์กรเทนากานิตาของเธอยังคงต้องรับมือกับกรณีการละเมิดสิทธิแรงงานและการค้ามนุษย์ในจำนวนมากขึ้น
"เราเห็นความคืบหน้าน้อยมาก" เธอกล่าว และว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียยังแย่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสถานการณ์เลวร้ายลงอย่างแท้จริง
รายงานของสหรัฐระบุว่า มาเลเซียเมินเฉยต่อคำเตือนของสหรัฐที่ต้องการให้วางแผนการดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดในการกำจัดการค้ามนุษย์
ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งสหรัฐยังคงจัดให้อยู่ในระดับ "เทียร์ 2" จากความพยายามปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำสุดในการกำจัดการค้ามนุษย์ โฆษกของประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน กล่าวผ่านรายการวิทยุของรัฐบาลว่า ฟิลิปปินส์จะดำเนินอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ หลังจากรายงานของสหรัฐกล่าวถึงกรณีการบังคับเด็กแสดงพฤติกรรมทางเพศสนองผู้ชมทางอินเทอร์เน็ต
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามารถเลือกลงโทษคว่ำบาตรประเทศที่ติดกลุ่มเทียร์ 3 ได้ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยอมรับกันว่า เมื่อปีที่แล้วซึ่งรัสเซียและจีนถูกลดระดับลง โอบามาเคยตัดสินใจยกเว้นการลงโทษสองประเทศนี้.

ไม่มีความคิดเห็น: