PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กลุ่มรมต.ต่างประเทศอียู แถลงระงับหมายจนท.ทั้งหมดมาไทย

จำนวนคนอ่านล่าสุด 8137 คน
วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เวลา 18:00 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


กลุ่มรมต.ต่างประเทศอียู แถลงระงับหมายจนท.ทั้งหมดมาไทย 

 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป หรืออียู ออกแถลงการณ์จากที่ประชุมคณะมนตรีสหภาพยุโรป (COUNCIL OF THE EUROPEAN UNION) ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก ถึงปฏิกิริยาล่าสุดที่มีต่อไทย โดยประณามการยึดอำนาจ และให้ระงับหมายเยือนของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่จะมาประเทศไทยและจากไทยไปอียูพร้อมระงับการลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนและความร่วมมือกับประเทศไทย

 คณะรัฐมนตรีต่างประเทศอียูยังแสดงความวิตกกังวลสูงสุดต่อความเคลื่อนไหวต่างๆในไทยและขอให้ฟื้นฟูกระบวนการทางประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญผ่านการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือและครอบคลุมโดยด่วนนอกจากนี้ควรปล่อยผู้ถูกกักกันทางการเมืองเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ 

 ในแถลงการณ์ระบุว่าด้วยว่าอียูจะทบทวนความสัมพันธ์ทางทหารต่อไปและยืนยันว่า ไทยต้องจัดทำโรดแม็ปที่เชื่อถือได้ว่าจะหวนไปใช้การปกครองตามรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้และครอบคลุมเท่านั้น อียูจึงจะปรับระดับความสัมพันธ์ที่เป็นปกติกับไทย อียูตัดสินใจว่าจะรักษาความสัมพันธ์กับไทยภายใต้การทบทวน และจะพิจารณามาตรการ อื่นๆ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

++++
 รายละเอียดตามแถลงการณ์สภาสหภาพยุโรป

 ผลสรุปสภาอียูต่อประเทศไทย
 การประชุมคณะมนตรีกิจการต่างประเทศ
 ลักเซมเบิร์ก วันที่ 23 มิถุนายน 2557

 1 สหภาพยุโรปและไทยมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมายาวนาน ทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยว การลงทุน วัฒนธรรม การติดต่อสื่อสารระหว่างประชาชน

 2. ดังนั้น ด้วยความวิตกสูงสุดที่คณะมนตรีสหภาพยุโรปติดตามพัฒนาการความเคลื่อนไหวในประเทศไทยไม่นานมานี้ ขอเรียกร้องให้ผู้นำทหารฟื้นฟูกระบวนการประชาธิปไตยและธรรมนูญอันชอบด้วยกฎหมาย โดยถือเป็นกรณีเร่งด่วน ผ่านการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้และครอบคลุม สภาอียูยังขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นในระดับสูงสุด เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและสนับสนุนเสรีภาพขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้ปล่อยผู้ถูกกักกันทางการเมืองทั้งหมด และระงับการจับกุมด้วยเหตุผลทางการเมืองเพิ่มเติม พร้อมกับยุติการเซ็นเซอร์

3. คำประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ของผู้นำทหาร ยังห่างจากโรดแม็ปที่ไว้วางใจได้ว่าเป็นการหวนคืนการปกครองตามรัฐธรรมนูญตามที่สถานการณ์ต้องการ ดังนั้น ควรต้องทำให้สถาบันทางประชาธิปไตยกลับมาทำงานได้เต็มรูปแบบเพื่อย้ำถึงการคุ้มครองและสวัสดิภาพของพลเรือนทั้งปวง

4.เพื่อต่อต้านความเป็นไปนี้ อียูจำเป็นต้องทบทวนความสัมพันธ์ หมายการเยือนของเจ้าหน้าที่ไปยังประเทศไทยและจากประเทศไทยมาอียูต้องระงับไว้ทั้งหมด อียูและชาติสมาชิกจะไม่ลงนามความสัมพันธ์หุ้นส่วนและความร่วมมือกับประเทศไทย จนกว่าจะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ข้อตกลงอื่นๆ อาจได้รับผลกระทบตามความเหมาะสม หลังจากประเทศสมาชิกของอียูเริ่มทบทวนความสัมพันธ์ทางทหารกับไทย

5. มีเพียงโรดแม็ปที่ทำโดยเร็วและเชื่อถือได้ว่าจะหวนกลับไปปกครองตามรัฐธรรมนูญ จัดการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือและครอบคลุมเท่านั้นที่จะทำให้อียูสนับสนุนไทยต่อไป สภาอียูตัดสินใจว่า อียูจะรักษาความสัมพันธ์กับไทยไว้ภายใต้การทบทวนและจะพิจารณามาตรการอื่นๆ ที่เป็นไปได้ต่อไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์





ไม่มีความคิดเห็น: