PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

"ปลัดพณ." เครื่องร้อน !!! สั่งเด้ง 2 อธิบดี รับผิดชอบ "ข้าวเน่า-ล่องหน" อื้อ

"ปลัดพณ." เครื่องร้อน !!! สั่งเด้ง 2 อธิบดี รับผิดชอบ "ข้าวเน่า-ล่องหน" อื้อ
"ปลัดพณ." เพิ่งรับตำแหน่งมาไม่นาน !!! ลงนามคำสั่งย้าย 2 อธิบดี หลังไม่ตอบสนองนโยบายคสช. ปล่อยข้าวเสื่อมคุณภาพเต็มสต็อก
วันนี้ ( 7 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเพิ่งมาดำรงตำแหน่งนี้ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้า ราชการกระทรวงพาณิชย์วันที่ 4 ก.ค. จำ นวน 2 ราย คือ ย้ายนายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และแต่งตั้งนางดวงพร รอดพยาธิ์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ มารักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประ เทศ และย้ายนายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปเป็นผู้ตรวจ ราชการกระทรวงพาณิชย์ และแต่งตั้งนางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รักษาการอธิบดีกรมการค้าภายใน
สำหรับนายสุรศักดิ์และนายสมชาติ ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวในเรื่องของการระบายข้าว
ด้านนายสุรศักดิ์ยอมรับว่า ได้รับแจ้งทางวาจาจาก น.ส.ชุติมาแล้ว แต่ยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ที่ไหนก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสม
ขณะที่นางประภาศรี บุญวิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวของรัฐชุดที่ 1 เปิดเผยว่า วันที่ 10 ก.ค.นี้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะทำงานจะลงพื้นที่ ต.พระแก้ว อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบโกดังของ หจก.ศิริอโยธยา หลังที่ 1 ซึ่งเป็นโกดังเก็บข้าวชนิดข้าวขาว 5% จำนวน 18,559 กระสอบ โดยเป็นไปตามแผนการตรวจสอบโกดังกลางของคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวของรัฐ ชุดที่ 1 ที่รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากทั้งหมด 14 จุด ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบโกดังกลางไปแล้ว 8 จุด ไม่พบสิ่งผิดปกติ ยังคงเหลืออีก 5 จุด คือที่ อ.ลาดบัวหลวง, อ.ท่าเรือ และ อ.บ้านแพรก
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนของตำรวจเข้าร่วมดูแลด้านการจัดกำลังกับทุกภาคส่วนเพื่อลงไปดำเนินการตรวจสอบ ส่วนกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบข้าวในโกดัง จ.ปทุมธานี พบข้าวหายกว่า 9 หมื่นกระสอบนั้น ได้มีการกล่าวโทษ และสั่งการให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ลงไปตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ค.นี้
ที่ จ.พิจิตร นพ.สุวรรณชัย วัฒนา ยิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าชุดตรวจโกดังเก็บ ข้าว ได้ทำการตรวจโกดังข้าวของ บจก. ศิริชัยอินเตอร์เทรด อ.เมืองพิจิตร ซึ่งเป็นโกดังข้าวขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยในโกดังแห่งนี้มีข้าวขาว 5% จำนวน 214,196 กระสอบ แต่ในขณะนี้เหลือเพียง 13,123 กระสอบ โดยข้าวในโกดังแห่งนี้ได้ขายให้กับผู้ซื้อไปแล้ว และอยู่ระหว่างการขนส่ง แต่ต้องปิดเพื่อรอการตรวจสอบไว้ก่อน
ส่วนแห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่อีกชุดได้ไปตรวจสอบ ที่คลังเก็บข้าว บจก.เคทีบีอะโกร เลขที่ 25/3 ต.หอไกร อ.บางมูลนาก ในไซโลหมายเลข 17 ซึ่งแสดงบัญชีว่าเป็นข้าวขาว 5% เป็นข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 จำนวน 13,986 ตัน แต่ตรวจพบเพียง 8,928 ตัน และยังพบอีกว่าข้าวที่เหลือทั้งหมดเป็นข้าวท่อนและข้าวปลาย แทนที่จะเป็นข้าวขาว 5% ตามบัญชี นอกจากนั้น คณะกรรมการตรวจข้าวยังระบุว่าน่าจะเป็นข้าวที่เก่ากว่าปี 2556/57 คล้ายกับการสวมข้าว ซึ่งจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับแห่งที่ 3 เจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งได้ไปตรวจสอบที่คลังเก็บข้าวย่งฮงเส็ง หลังที่ 2 เลขที่ 58 หมู่ 8 ต.ตำบลท่าบัว อ.โพทะเล พบว่ากองข้าวกองที่ 6 ล้ม จำนวน 2,000 กระสอบ จึงได้ทำการหยุดตรวจสอบและให้ทำการเรียงกระสอบใหม่ และให้เจ้าหน้าที่ทหารเฝ้าโกดังไว้ก่อน และจะมาตรวจสอบซ้ำในวันที่ 7 ก.ค.อีกครั้ง
นายปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหัว หน้าชุดที่ 84 ได้นำกำลังทหารและฝ่ายพลเรือนเข้าตรวจที่คลังสินค้า บจก.พิจิตรผลิตภัณฑ์ข้าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ 9/4 ต.หอไกร อ.บางมูลนาก ซึ่งเป็นข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ปี 55/56 จาก 28 โรงสีใน จ.พิจิตร มีปริมาณข้าวสาร 250,281 กระสอบตั้งเรียงอยู่ 14 กอง จึงทำการสุ่มตัวอย่างในกองที่ 1 และกองที่ 6 พบว่าคุณภาพข้าวสารมีปลอมปนที่ไม่ใช่ข้าวสาร 5% ตามที่ระบุไว้
นอกจากนี้ยังพบว่าข้างกระ สอบข้าวสารระบุว่าเป็นข้าวที่มาจาก จ.นครปฐม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.สระ บุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี แต่ยังไม่สามารถบอกจำนวนได้ จึงตั้งข้อสังเกตของลักษณะที่พบว่าเป็นการบ่งชี้ถึงการสวมสิทธิ์จำนำข้าวโดยเอาข้าวสารจากจังหวัดอื่นมาเวียนเทียนจำนำ ซึ่งจะได้รายงานให้แม่ทัพภาคที่ 3 และหัวหน้า คสช. ตั้งชุดสืบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อเอาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ที่ จ.เชียงราย นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะทำ งานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวชุดที่ 54 พ.อ.ภาณุวัฒน์ เหนียวแน่น รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบก เชียงราย นำคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบคลังสินค้าของ อคส.ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/2557 ของบริษัท ผางาม อัลไลแอนซ์ โลจิสติกส์ จำกัด หลังที่ 1 ตั้งอยู่เลขที่ 59 ม.14 ต.ผางาม อ.เวียงชัย พบว่าคลังสินค้าแห่งนี้ได้เก็บข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 เอาไว้เต็ม โดยแบ่งเป็น 2 กอง และมีจำนวนรวมทั้งหมด 18,000 กระสอบ น้ำหนักทั้งหมด 1,802,796.266 กิโลกรัม ซึ่งข้าวทั้งหมดยังคงอยู่ครบ โดยมีการกองเป็นชั้นสูงตาม ส่วนความผิดปกติโดยทั่วไปยังไม่พบ
นายสมศักดิ์กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบคลังสินค้ากลางจำนวน 27 คลัง ไซโล 2 แห่งรวมทั้งหมด 29 แห่งในพื้นที่ 6 อำเภอของ จ.เชียงราย คือ อ.เวียงชัย อ.แม่จัน อ.เวียงป่าเป้า อ.ป่าแดด อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน ปริมาณข้าวรวมกันทั้งหมด 842,223 กระสอบ น้ำหนักรวม 7,657.30 ตัน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบทั้ง หมดไม่เกิน 5 วัน เมื่อแล้วเสร็จจะรายงานต่อ คสช.ต่อไป
ที่ จ.กำแพงเพชร นางนันทิยา อุ่นประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานชุดตรวจที่ 60 พร้อมด้วย พ.ท.ชัยธัช ยิ้มทิม ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4 นำกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่ายเข้าตรวจสอบโกดังเก็บข้าวของบริษัทเพชรภูผา เขาสว่าง ต.หนองปลิง อ.เมืองฯ โดยมีนายสุรพล วานิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางมาสังเกต การณ์ด้วย
สำหรับโกดังแห่งนี้ อคส.ได้มาเช่านำปลายข้าวนาปรังปี 2555 มาเก็บเป็น 7 กอง จำนวน 87.129 กระสอบ รวมน้ำหนัก 8.7 ตัน เมื่อเปิดโกดังเข้าไปภายใน พบว่ามีกองข้าวล้มปิดขวางทางเดินจำนวน 5 กอง และที่กำลังจะสไลด์ลงมาอีก ส่วนสภาพกระสอบข้าวส่วนใหญ่มีมอดขึ้นเต็มไปหมด และบางกระสอบมีสภาพหลวมข้าวไม่เต็มกระสอบ นอกจากนี้ตามพื้นมีตัวมอดไต่กันยั้วเยี้ย และมีบางส่วนที่บินกันว่อนทั่วโกดัง ทำให้คณะกรรมการตรวจนับไม่สามารถจะตรวจนับได้ จึงได้สั่งปิดโกดังแห่งนี้ไว้ก่อน เพื่อที่จะให้ อคส.นำคนงานมาเรียงข้าวให้ขึ้นกองเรียบร้อยก่อนจะกลับมานับจำนวนใหม่อีกรอบ
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจนับจำนวนข้าวในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ที่ผ่านมาทั้ง 3 วัน ไม่พบการทุจริตข้าวหาย พบแต่ข้าวที่เสื่อมสภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ข้าวต้องเสื่อมคุณ ภาพไประยะเวลาของการเก็บ
วันเดียวกัน นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "น้ำลด..ต่อผุด ตอน: มหกรรมการโกงจำนำข้าว" ว่า ผลการตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศพบข้าวเสียหายจำนวนมาก มีทั้งข้าวเน่า ข้าวปลอม เวียนเทียนข้าว ทั้งหมดนี้ คือภาษีของประชาชนและหยาดเหงื่อแรงงานของชาวนาทั้งสิ้น ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมโครงการจำนำข้าวถึงขาดทุนย่อยยับถึง 5 แสนล้านบาท และข้าวหายไปกว่า 3 แสนตัน และที่สำคัญนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่รับผิดชอบสมัยนั้นไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้เลย และพยายามเลี่ยงการตรวจสอบทุกรูปแบบ จึงหวังว่าคดีทุจริตคอร์รัปชันเชิงนโยบายเช่นนี้จะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด เพื่อเป็นบทเรียนให้กับผู้ที่จะมาบริหารประเทศต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น: