PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จาตุรนต์ ฉายแสง :วรเปิดให้มีการลงประชามติ

จาตุรนต์ ฉายแสง

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นธรรมนูญการปกครอง ได้เห็นแต่ข่าวจากแหล่งข่าวซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะจริงสักกี่เปอร์เซนต์ ก็เลยยังวิจารณ์อะไรไม่ค่อยถูก จะแสดงความเห็นได้บ้างก็คงเป็นเรื่องที่มีการพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่บ้างแล้ว

การร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นนั้นผมเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยไม่ว่าสำหรับใครหรือไม่ว่าใครจะมาร่าง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาก็ถือว่าเอียงกะเท่เร่เต็มทีแล้ว แถมศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยไว้ในทางที่ยิ่งเอียงเข้าไปใหญ่ แล้วความเห็นของคนในสังคมโดยเฉพาะที่ให้ความสนใจและเสียงดังหน่อยก็ยังเห็นต่างกันอีก คือฝ่ายหนึ่งเห็นว่าต้องดึงกลับมาจากที่เอียงเกินไป แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าที่ว่าเอียงนั้นไม่ได้เอียง และยังต้องมีการแก้ไขไปในทางปฏิรูปอีก ปฏิรูปแบบที่บอกว่าปฏิรูปก่อนเลือกตั้งนั่นแหละ

เมื่อเห็นต่างกันไปคนละทางอย่างนี้จึงเป็นปัญหาว่าผู้ร่างจะมีกระบวนการอย่างไร ความจริงต้องตั้งปัญหาก่อนด้วยซ้ำว่าควรตั้งใครเป็นผู้ร่าง แล้วก็ถามต่อไปว่าจะมีกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญกันอย่างไร จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างมากน้อยแค่ไหน และสุดท้ายคือจะให้ประชาชนได้มีโอกาสตัดสินด้วยการลงประชามติหรือไม่

ในความเห็นผม ผู้ร่างควรจะเป็นผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ที่มาจากหลายๆฝ่ายคละกัน เวลาร่างควรเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางให้แสดงความคิดเห็นกันได้เต็มที่และสุดท้ายควรเปิดให้มีการลงประชามติซึ่งควรกำหนดให้ชัดเจนแต่ต้นเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่าจะมีการลงประชามติและจะได้ให้ความสนใจติดตามและมีส่วนร่มอย่างเต็มที่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น

สิ่งที่จะเสนอต่อไปคือหัวข้อสำคัญๆในการร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มีความเห็นต่างกันอยู๋และมีความหมายต่อการบริหารปกครองและการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมคืออะไรเป็นต้น แต่คงต้องขอไว้เป็นวันต่อไปหรือวันต่อๆไปนะครับ

คืนนี้ต้องพยายามนอนหัวค่ำ พรุ่งนี้จะได้นอนหัวค่อได้แล้วตื่นมาดูบอลโลกตอนตีสาม มาถึงรอบนี้ถึงดึกก็ต้องดู เพียงแต่ต้องพยายามนอนให้พอ จะได้ไม่ป่วย
สวัสดีทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น: