PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

"พีซคอร์ป" องค์กรเพื่อมนุษยธรรม ของสหรัฐฯ สั่งถอนกำลัง จนท. 340 คนใน 3 ประเทศที่"อีโบล่า" ระบาดหนัก

"พีซคอร์ป" องค์กรเพื่อมนุษยธรรม ของสหรัฐฯ สั่งถอนกำลัง จนท. 340 คนใน 3 ประเทศ คือ กินี , เซียร์ราลีโอน และ ไลบีเรีย ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัส"อีโบล่า" อย่างหนักแล้ว หลัง จนท. 2 คน อาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และ วานนี้ รัฐบาลไลบีเรีย 1 ประกาศปิดโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ และประกาศให้ 1 ส.ค. เป็นวันหยุดเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ สถานที่ทำการของรัฐบาล
องค์การอนามัยโลกรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ณ. 27 ก.ค.57 มีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาแล้ว 1,201 คน และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาแล้วรวม 672 คน แบ่งเป็นรายประเทศดังนี้
1. กินี 319 คน
2. เซียร์ราลีโอน 224 คน
3. ไลบีเรีย 129 คน
โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นแพทย์ที่ทำงานในศูนย์รักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาที่กรุงมันโรเวีย ประเทศไลบีเรีย นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ดร.ชีค อูมาร คาน (รูปที่ 5) หัวหน้าทีมแพทย์ของเซียร์ราลีโอน ได้เสียชีวิตลงเมื่อ 29 ก.ค. หลังติดเชื้อเมื่อสัปดาห์ก่อน
สำหรับผู้ติดไวรัสอีโบล่า จะมีอาการต่างๆ รวมทั้งไข้สูง มีเลือดออกและทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีการรักษา แม้ผู้ป่วยเสี่ยงเสียชีวิตสูงถึง 90% แต่ถ้าตรวจพบเนิ่นๆสามารถรักษารอดชีวิตได้.
อาการของผู้ติดเชื้ออีโบล่า ระยะฟักตัว 2-21 วัน
1. มีไข้หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ
2. มีอาการฝื่นคันที่ผิวหนัง
3. คลื่นไส้เจ็บหน้าอก เจ็บคอ
4. ปวดในช่องท้อง ท้องร่วง
5. ผิวเหลืองเหมือนดีซ่าน น้ำหนักลด
6. อวัยวะภายในล้มเหลว
ส่วนใหญ่คนไข้เสียชีวิตจากการเลือดออกภายในอวัยวะ อัตราการตายอยู่ที่ 60-90% เวลาตายน่ากลัวมาก ..แนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่แออัด หรือเดินทางไปแอฟริกาตะวันตก ใส่ Mask ไว้เมื่อไปใน รพ.
ขณะที่สายการบิน ASKY ที่ให้บริการบินทั่วแอฟริกา ได้ระงับทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากเมืองหลวงของไลบีเรียและเซียร์รา ลีโอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา หลังสายการบินอาริคของไนจีเรียได้หยุดเที่ยวบินตรงสู่ไลบีเรียและเซียร์ราฯมาแล้วเมื่อ 27 ก.ค. สอดคล้องกับสมาคมฟุตบอลของไลบีเรีย ที่ได้ระงับทุกกิจกรรมของสมาคมฯ สืบเนื่องจากการระบาดของไวรัสอีโบล่าด้วย
กระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกประกาศวันนี้ แจ้งเตือนคนไทยเลี่ยงเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา / ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออีโบล่าที่ฮ่องกง ผลตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น: