PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

สถานการณ์ข่าว22/9/57

นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าปฏิบัติงานบริหารราชการแผ่นดินเป็นสัปดาห์ที่ 2 ขณะ ยังไม่มีกำหนดภารกิจ ด้านรักษาความปลอดภัยเข้มงวด
บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล เช้านี้ การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร แบ่งพื้นที่รับผิดชอบดูแลและคอยอำนวยความสะดวกให้รถที่เข้า-ออก โดยวันนี้ พลเอกประยุทธท์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยยังไม่มีกำหนดการหรือภารกิจแต่อย่างใด ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นสัปดาห์แรกที่รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี ได้ทำงานบริหารประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังจากการแถลงนโยบายแก่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม วันนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 4 เดือนที่ คสช. เข้ามาควบคุมอำนาจการปกครอง สำหรับการทำงานของรัฐบาล และคสช. ในระยะต่อไปนั้น มีความสำคัญมากกับประเทศ ทั้งการบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูป และการสร้างปรองดองสมานฉันท์
-------
"พล.อ.อ.ประจิน" เตรียมมอบนโยบายส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคมบ่ายนี้
ในวันนี้ เวลา 13.00 น. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ เพื่อมอบและชี้แจงนโยบายการทำงาน ตลอดจนเป้าหมายการดำเนินงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ณ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม ชั้น 3
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.ประจิน ได้แบ่งงานในกระทรวง โดยมอบหมายงานให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดูแลงานทางน้ำ และทางถนน ส่วนตัว พล.อ.อ.ประจิน คาดว่าจะดูแลงานระดับนโยบายและภาพรวมการขนส่งทั้งระบบ โดยเน้นการลงทุนโครงการขนส่งทางราง และทางอากาศ ตลอดจนทางหลวงชนบท
อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายที่จะมอบให้กับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในวันนี้ จะเน้นในเรื่องใดบ้าง ซึ่งจะมีการรายงานให้ทราบภายหลังจากที่ พล.อ.อ.ประจิน ได้มอบและชี้แจงนโยบายแล้วเสร็จ
-------
รัฐมนตรีฯ พาณิชย์ เรียกสภาหอการค้าคุยแนวโน้มราคาสินค้าพรุ่งนี้ ก่อนหารือ ส.อ.ท. ยัน ขึ้น LPG ไม่กระทบต้นทุนสินค้า

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ 16.00 น. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เข้าหารือ ที่กองบัญชาการกองทัพบกและในวันที่ 24 ก.ย. จะประชุมร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เวลา 15.30 น. ที่ กระทรวงพาณิชย์ โดยจะหารือถึงแนวโน้มการค้า และราคาสินค้าต่างๆ ทั้งในปีนี้และปีหน้า หากเห็นว่าต้นทุนวัตถุดิบไม่ได้ปรับสูงขึ้นจะนำแนวทางดังกล่าวไปหารือกับอุตสาหหกรรมรายกลุ่ม ซึ่งมีแนวโน้มอาจจะขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าต่อไป
ส่วนการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ในเร็วๆ นี้ คาดว่าไม่กระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเพราะปรับขึ้นในส่วนภาคขนส่ง ไม่ใช่ภาคการผลิต
---------
"วินธัย" แจง คสช. ยกเลิกคำสั่ง ตั้ง กก.สรรหา สปช. ไม่เกี่ยว ล็อกสเปก เชื่อ 1-2 วัน รายชื่อส่วนจังหวัดชัดเจน ขอ ปปช. เชื่อมั่น
พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าการประกาศยกเลิก คัดสรรสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ไม่เกี่ยวกับเรื่องการล็อกสเปก แต่ต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ที่ได้กำหนดชัดเจนให้อำนาจ คสช. ซึ่งขณะนี้ได้การคัดสรร สปช. ทั้ง 11 ด้าน ได้มีการส่งรายชื่อให้ คสช. แล้ว ส่วนจังหวัดต่าง ๆ น่าจะชัดเจนภายใน 1- 2 วัน
ทั้งนี้ กรณี คสช. ได้มีการระงับการจัดงานเสวนาวิชาการในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ นั้น เป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงของการประกาศใช้กฎอัยการศึก และต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข ส่วนเรื่องจัดระเบียบสังคมใหม่ รวมทั้งในหน่วยงานต่าง ๆ คสช. จะต้องใช้มาตรการและสร้างกฎระเบียบขึ้น เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความยุติธรรม และเท่าเทียมกัน
อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในรัฐบาล และ คสช. จะนำพาประเทศต่อไปได้ และจะเร่งแก้ปัญหา แม้จะมีเวลาไม่นาน ส่วนรายการคืนความสุขนั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงจะชี้แจงอีกครั้ง
--
"สุรชัย" ยัน สรรหา สปช. ไม่มีล็อกสเปก ชี้ไม่เปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ด้านการเมือง ว่า ขณะนี้การสรรหาสมาชิกเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาทั้งหมดไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แล้ว มั่นใจไม่มีการล็อกสเปก โดยใช้วิธีให้กรรมการสรรหาลงคะแนนในทางลับ ร่วมกับการวิเคราะห์ของคณะกรรมการสรรหา เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความเหมาะสมอย่างแท้จริง ก่อนส่งรายชื่อไปยัง คสช.

ส่วนจากนี้ไปจะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกหรือไม่นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นอำนาจของ คสช. ซึ่งส่วนตัวไม่แน่ใจว่า ทาง คสช.จะมีการเปิดเผยรายชื่อหรือไม่ เพราะการเปิดเผยรายชื่อผู้รับการคัดเลือกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
---------
รมว.มท. ยัน ไม่มีล็อกสเปก สปช. พร้อมให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ขณะแต่งตั้ง ขรก.ซี 10 ไม่ทันสิ้นเดือน
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้ากรมโยธาธิการและผังเมือง โดยกล่าวก่อนการมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ว่า การสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นั้น โดยส่วนตัวที่เคยเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาในด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งรายชื่อ 50 คน ให้กับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของ คสช. ที่จะคัดเลือกให้เหลือ 173 คน ขอยืนยันว่า ไม่มีการล็อกสเปกแต่อย่างใด เพราะนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น ต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถ
ขณะที่ กรณีต้องให้สำนักคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน นั้น โดยส่วนตัวพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ส่วนในการแต่งตั้งข้าราชการประจำของกระทรวงมหาดไทย ระดับ 9 ที่จะขึ้นระดับ 10 นั้น คงจะไม่ทันกำหนดเดิมในสิ้นเดือน
//////
พลเอกประวิตร นำถกสภากลาโหม เน้นย้ำ ผบ.เหล่าทัพ เพิ่มประสิทธิภาพกำลังพล ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ มอบ พลเอกอุดมเดช เข้าแทน
สำหรับความเคลื่อนไหวที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2557 ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากการเข้ารับตำแหน่ง  โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีด้วยว่าการกระทรวงกลาโหมและรองผู้บัญชาการทหารบเป็นตัวแทนเข้าร่วม เช่นเดียวกับทาง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่มอบหมายให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหาร เป็นตัวแทนเข้าร่วม
ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การประชุมในวันนี้จะเน้นย้ำกับทางผู้บัญชาการเหล่าทัพให้เพิ่มความสำคัญประสิทธิภาพของกำลังพลในแต่ละกองทัพ นอกจากนี้ ในการประชุมวันนี้จะมีวาระการพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกด้วย
--------
โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี สั่งคืนอุปกรณ์ไมโครโฟนเจ้าปัญหา ราคาแพงแล้ว โยน คตร. ตรวจสอบ
ภายใน 3 เดือน
ร.อ.นพ..ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้สั่งการคืนอุปกรณ์ทดลองใช้ระบบเสียง ซึ่งรวมถึงไมโครโฟนราคาแพง ที่ถูกวิจารณ์ก่อนหน้านี้ ให้กับบริษัทต้นสังกัด โดยจะไม่มีการเซ็นสัญญาซื้อขายใด ๆ ทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน มอบหมายให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร. เร่งตรวจสอบใน 3 เดือน สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ จะใช้ห้องประชุมที่ตึกสันติไมตรี หลังใน ส่วนจะกลับมาใช้ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 เป็นห้องประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการความพร้อมให้เรียบร้อยก่อน ไม่ต้องรอเวลาจน คตร. ตรวจสอบ
--------
พล.อ.ไพบูลย์ ย้ำ รบ. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต ยกเป็นวาระแห่งชาติ เร่งผลักดัน พ.ร.บ.พิสูจน์หลักฐานการเงิน
พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งในงานการประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการดำเนินคดีทุจริตและฟอกเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคนิคด้านข่าวกรองทางการเงินเพื่อความสำเร็จในการติดตามสินทรัพย์คืนว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตโดยส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเป็นวาระแห่งชาติ
พร้อมกันนี้ พล.อ.ไพบูลย์ เผยว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม ผลักดัน พ.ร.บ.ว่าด้วยการพิสูจน์หลักฐานการเงินและบัญชี เพื่อพิสูจน์ขบวนการทุจริตทั้งในภาครัฐและเอกชน
-----------
นายกรัฐมนตรี ออกจากทำเนียบเข้ากองทัพบกแล้ว คาดตามงาน คสช. ขณะเจ้าหน้าที่เตรียมปรับปรุงห้องสื่อมวลชน
ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธท์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในช่วงบ่ายไม่มีภารกิจในส่วนงานบริหารราชการแผ่นดิน จึงเดินออกจากทำเนียบรัฐบาล แล้วเข้ากองบัญชาการกองทัพบก คาดว่า เพื่อติดตามงาน คสช. รวมถึงติดตามส่วนงานกองทัพบก ที่ต้องส่งมอบงานให้ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จะเกษียณอายุราชการตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกในวันที่ 30 กันยายน นี้
ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงห้องสื่อมวลชน 1 หรือรังนกกระจอก 1 ที่อยู่บริเวณใกล้กับตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นรังเก่าแก่ ส่วนห้องสื่อมวลชน 2 และ3 ที่อยู่ฝั่งประตู 1 ก็จะมีการขยาย เพื่อรองรับสื่อมวลชนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ระหว่างรังนกกระจอก 1 และตึกบัญชาการ 2 ซึ่งเป็นจุดที่สื่อมวลชนสามารถมองเห็นได้ว่ารองนายกรัฐมนตรีคนใดเดินทางเข้าทำงานที่ตึกบัญชาการ 2 แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำต้นไทรอังกฤษ มาจัดเป็นลักษณะกำแพงสูงระหว่างตึก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้เช่นเดิม
-------
จนท.ทหารซ้อมพิธี รับส่งหน้าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ ขณะบรรยากาศทั่วไป เป็นไปด้วยความเรียบร้อย - รปภ.เข้ม
ทุกประตูเข้าออก
บรรยากาศที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน ในช่วงเช้าวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่งได้ซักซ้อมการวางจุดตั้งแถวบริเวณลานหน้าเสาธงภายในกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อการจัดเตรียมพิธีรับส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งจะมีการจัดทำพิธีขึ้นในวันที่ 30 กันยายน นี้ ส่วนบรรยากาศบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบกยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 กองร้อย พร้อมรถควบคุมผู้ต้องขังและรถขยายเสียงประจำการบริเวณด้านหน้าสนามมวยราชดำเนิน เพื่อดูแลความสงบและประสานประชาชนที่ต้องการยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาล
---------
ศาลฎีกา ให้ประกันตัว เจ๋งดอกจิก คดีหมิ่นเบื้องสูง  แล้ว  โดยศาลตีราคาประกัน 7 แสนบาท  -เตรียมปล่อยตัวจากเรือนจำฯ พรุ่งนี้
ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนาย ยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก  แกนนำ นปช. ที่ถูกศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดี หมิ่นเบื้องสูง เปิดเผยว่า วันนี้ ศาลอาญา ได้อ่านคำสั่งศาลฎีกาเรื่องการประกันตัว โดยศาลฎีกา มีคำสั่งอนุญาตให้ปรันตัว เจ๋ง ดอกจิกได้ โดยตีราคาประกัน 7 แสนบาท โดยไม่มีกำหนดเงื่อนไขใดๆ  ซึ่งทนายความ จะเตรียมหลักทรัพย์ 7 แสนบาท ไปทำสัญญาประกันที่ศาลอาญา ในวันพรุ่งนี้ จากนั้น เจ๋ง ดอกจิก
 จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำฯ ในวันพรุ่งนี้ เช่นกัน
สำหรับคดีนี้  ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษา  เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา  ว่านายยศวริศ  ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำ (นปช.) มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวาน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2553 โดยพิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา  รวมระยะเวลา ที่นายยศวริศ ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำฯ เกือบ 5 เดือน
/////////
"สุรชัย" ระบุ สนช. หารือเพิ่มเรื่องถอดถอน ขอตั้ง กมธ.กลั่นกรอง ขณะ ตั้งวิป รบ. ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม สนช. ว่า เบื้องต้นมีสมาชิกขอแปรญัตติจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม ซึ่งขณะนี้ได้มีการหารือเพิ่มเติมในเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยขอให้กรรมาธิการเป็นผู้พิจารณากลั่นกรองผู้ที่มีสิทธิ์เสนอเรื่องเข้ามาให้ชัดเจน รวมทั้งกรอบการพิจารณาว่าเรื่องใดที่ สนช. มีอำนาจในการถอดถอน เพื่อไม่มีข้อบังคับดังกล่าวมีลักษณะคล้ายพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม
นอกจากนี้ นายสุรชัย ยังระบุถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะทำงานประสานงานระหว่างรัฐบาลกับ สนช. ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งหากเป็นไปได้ สนช. ต้องการให้มีการตั้งคณะทำงานภายหลังที่ร่างข้อบังคับการประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพราะจะเป็นการตั้ง วิป สนช. ชุดถาวร
//////////
"พ.ต.ท.อดุลย์" นักการเมืองชื่อดังเมืองพิจิตร เสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน รดน้ำศพ พรุ่งนี้ วัดเทพศิรินทร์
นายนาวิน บุญเสรฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า พ.ต.ท.อดุลย์ บุญเสรฐ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย บิดา ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวานนี้ ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลเปาโลฯ กรุงเทพฯ รวมอายุ 72 ปี โดยญาติจะทำพิธีรดน้ำศพ วันพรุ่งนี้ เวลา 15.00 น. ที่วัดเทพศิรินทร์
สำหรับ พ.ต.ท.อดุลย์ เป็นนักการเมืองคนสำคัญของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองตลอดกาลของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ โดยในอดีตเคยสังกัดพรรคการเมืองมาหลายพรรค อาทิ พรรคสหประชาธิปไตย ความหวังใหม่ ไทยรักไทย และเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในชุด 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ด้วย 
--------
ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เผยเรียกสอบเพื่อนเด็กสปีดโบ๊ทแล้ว 1 ราย พบมีสารเสพติด จนท. คุมตัวดำเนินคดี พร้อมเก็บดีเอ็นเอส่งตรวจ
พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.8 จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยว 2 ราย ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้ได้เชิญตัวเพื่อนของเด็กเรือสปี๊ดโบ๊ท มาสอบปากคำแล้ว 1 ราย อีก 1ราย เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามตัวอยู่ และยังไม่พบว่ามีพฤติกรรมหลบหนี
เบื้องต้น จากการตรวจสอบพบมีสารเสพติดในร่างกาย จึงได้ตั้งข้อหาและควบคุมตัวในคดียาเสพติด พร้อมเก็บดีเอ็นเอส่งให้แพทย์นิติเวช ร.พ.ตำรวจ กทม. ตรวจ เปรียบเทียมดีเอ็นเอของผู้เสียชีวิตอีกครั้ง
ด้านการเก็บดีเอ็นเอของเด็กเรือสปี๊ดโบ๊ทเมื่อวานนี้นั้นนั้น ยังไม่มีการส่งดีเอ็นเอให้แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจแต่อย่าง และยังไม่ทราบว่าจะส่งเมื่อใด และจะแล้วเสร็จเมื่อใด  โดย พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ยังปัดถึงแนวทางการสอบสวน และความเป็นไปได้ในกรณีนี้ ซึ่งบอกเพียงว่าต้องรอผลจากแพทย์นิติเวชก่อน เท่านั้น
--------
"สมยศ" เผย ผลตรวจ DNA ต่างด้าว กว่า 30 คน ไม่โยงฆ่า 2 ฝรั่ง เกาะเต่า - ยัน ตำรวจทำงานเต็มที่ เตรียมสอบแรงงานประมงเพิ่ม
พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.ราษฎร์ธานี ว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอของแรงงานต่างด้าว กว่า 30 คน เทียบเคียงกับอสุจิในศพผู้ตาย และวัตถุพยานต่าง ๆ ยังไม่พบความเชื่อมโยงแต่อย่างใด ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 2 ราย ที่มีรายงานว่าพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวไว้นั้นยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเร่งรัดคดีอย่างเต็มที่
โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้ พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาลพร้อมชุดสืบสวน ลงพื้นที่ไปช่วยคลี่คลายคดีแล้ว พร้อมเตรียมขอความร่วมมือขอเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของลูกเรือชาวประมงบนเกาะ รวมถึงบุคคลที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุมาตรวจพิสูจน์เพิ่มเติมด้วย ส่วนประเด็นการก่อเหตุครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง 
อย่างไรก็ตาม พลตำรวจเอกสมยศ กล่าวด้วยว่า ทางการประเทศอังกฤษยังคงมั่นใจการทำงานของตำรวจไทย โดยมีการประสานการทำงานกับเจ้าหน้าที่ประจำสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเทศไทยตลอด ซึ่งทางสถานทูตเองได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ และเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศอังกฤษเข้ามาช่วยคลี่คลายคดี

-------

ไม่มีความคิดเห็น: