PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เปลว สีเงิน:เปลี่ยนพูดเป็นทำ นั่นคือตามสัญญา

เปลี่ยนพูดเป็นทำ นั่นคือตามสัญญา
โดย เปลว สีเงิน

• @ เปลว สีเงิน ชี้ถึงสภาพสังคม นิสัยคนไทยและมาจบที่คสช. รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ต้องรีบดำเนินการทันที ตามคำมั่นสัญญาทำอย่างเด็ดขาดเอาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง
……………………………………..

• เพื่อนผม "คุณมกร์ รุ่งกมล" ซื้อตั๋วเรือมา ๒ ใบชวนไปล่องแปซิฟิก ผมเลยถือโอกาสไปลอยอังคารตัวเองซะหลายวัน กลับมาหวัดดัดจริตกินงอม ทั้งไอ-ทั้งน้ำมูกไหลเป็นน้ำตกหลี่ผี เปิดโทรทัศน์ดูข่าวสะลึมสะลือเพราะฤทธิ์ยา จับความได้ว่า.....

เดี๋ยวนี้นายกฯ ประยุทธ์ เปลี่ยนจาก "นักปฏิวัติ" เพื่อปฏิรูปสังคมบ้านเมือง ไปเป็น "นักพูดเจ๊าะแจ๊ะ" เพื่อให้ถูกใจแฟนคลับและนักข่าวสาวน้อย-สาวใหญ่ประจำทำเนียบฯ ไปซะแล้ว!

@ จะเป็น "นักปฏิบัติ" หรือ "นักพูด" ก็ตัดสินใจให้ดีนะ เพราะตอนนี้ เข้าสู่โหมดรัฐบาลบริหารประเทศเต็มตัวแล้วเข้าสู่เดือนที่ ๔ ที่ ๕ แล้ว ที่พูด-ที่สัญญา "ว่าจะทำ" หลายเรื่อง-หลายอย่างน่ะ 
ได้ลงมือทำอะไรให้เห็นเป็นสัญญาณคืบหน้าเป็นรูปธรรมบ้าง?นอกจาก ขนเงินไปใช้หนี้แทนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่จบ-ไม่สิ้น! 

มีแต่เงินไหลออก ยังไม่เคยเห็นว่า ในหัวเลี้ยว-หัวต่อเศรษฐกิจชะลอ-รอฟุบ รัฐบาล คสช.จะมีนโยบาย หรือได้ทำอะไรเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศบ้าง?
ก็น่าเสียดายนะ...!

@ "การท่องเที่ยว" ที่เป็นตลาดเงินสด และเป็นเงินสดที่กระจายสร้างสภาพคล่องให้ระบบทันที-ทันควันแต่รัฐบาล คสช.เล่นบท "ไก่ได้พลอย"!ทำลายทั้งโอกาสตัวเองและโอกาสสังคมประเทศ ที่
ตอนนี้ตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจซึมเซาประเทศไทยนั้น ลองส่งออกสะดุด เกษตรมีปัญหา ท่องเที่ยวไม่เดิน....ทุกอย่างก็...ดับ!

@ รัฐบาลที่มีสัญญา ตุลา ๕๘ จะมีเลือกตั้ง ขืนเอาแต่เจ๊าะแจ๊ะไปวันๆ ผลงานเป็นรูปธรรมไม่เกิด ระวังนะ....ถ้าไม่รีบปรับทิศทางการทำงาน อย่างเก่งสุด ให้ถึงไตรมาส ๔ ต่อจากนั้น รัฐบาล คสช.จะสิ้นมนต์ขลัง
เศรษฐกิจจะพัง ไร่นาสาโทจะวิบัติด้วยแห้งแล้งจัด ความหวังสู่อาเซียนเคว้งคว้าง ไม่เห็นทางจับต้องได้ ทุกอย่างมีแต่แผน...แผน..และแผน และคำว่า...กำลังศึกษา

@ ถึงตอนนั้น ทุกปลายหอกจะหันเข้าหาเจ้าของเพลง "เราจะทำตามสัญญา"ซึ่งเอาเข้าจริง ทุกสิ่ง... แล้วเราก็ทำไม่ได้ตามสัญญาาาา?!

@ คสช.มาพร้อมคำสัญญาจะปฏิรูปประเทศ ชาวบ้านอยากเห็นปฏิรูปรถไฟที่เหลวแหลก ใช้อำนาจไปครึ่งเดียว ก็ทิ้งคา จนวันนี้ ก็ยังคา ไม่รู้ว่ารถไฟไทยจะไปทางไหนกันจะปฏิรูประบบตำรวจ

กราบแทบเท้าถามท่าน...

ถึง ณ วันนี้ มีอะไรในสถาบันตำรวจที่เรียกว่าปฏิรูปบ้าง กระทั่งการแต่งตั้ง ตั้งแต่หัวยันหางก่อนปฏิรูป "หนอนยุ่บ" ยังไง .....หลัง คสช.ปฏิรูป "หนอนยุ่บ" ยังงั้น!

กับสถาบันอัยการก็เถอะ คสช.ก็ปฏิรูปครึ่งๆ กลางๆ ขอนไม้ที่เปลี่ยนใหม่กับขอนไม้ขอนเดิม มันต่างกันตรงไหน และ คสช.เปลี่ยนด้วยประสงค์ใด ในเมื่อผลที่ออกมาวันนี้
มีแต่คนพูด มึน...ว่ะ?

@ "ข้าว" คืออนาคตชาวนา ฟังข่าววานซืน ข้าวหอมมะลิไทยที่เคยครองปาก-ครองท้อง ชาวฮ่องกงร้อยละ ๙๐ มาวันนี้ ลดเหลือร้อยละ ๔๐ กว่าๆ เท่านั้น เพราะคนฮ่องกงวันนี้ หันไปกินข้าวหอมมะลิเขมร!
เหตุผลคือ นอกจากราคาถูกกว่าแล้ว ที่สำคัญ คุณภาพไม่ต่างจากข้าวหอมมะลิไทย และคนฮ่องกงกินจนคุ้นเคยรสชาติแล้ว
ที่สำคัญเหนือสำคัญคือ...คนฮ่องกงบอกว่า....."ข้าวหอมมะลิไทยชอบปลอมปน ไม่ซื่อสัตย์ ไม่รักษาคุณภาพ"!
สะใจดีมั้ย.......?

@ แล้วท่านนายกฯ ประยุทธ์พอมองเห็นหรือยังว่า จุดอ่อน-จุดบกพร่อง ของประเทศไทย-คนไทยที่ต้องรีบปฏิรูปก่อนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน นั้น เมื่ออำนาจปกครองประเทศตกอยู่ในกำมือท่านควรทำอะไร...ควรจัดการแก้ไขตรงไหนก่อน?

@ ผมไปดูโลกภายนอกเขามา เมื่อกลับสู่โลกเป็นจริง คือบ้านเมืองของตัวเอง แต่โลกทัศน์ผมก็ไม่เปลี่ยน เราก็คือเรา-เขาก็คือเขา
ผมเป็นคนไม่ชอบยกบ้านเมืองอื่นมาทับถมบ้านเมืองตัวเอง เท่าๆ กับชอบศึกษาวิถีคนในชาตินั้นๆ
เรือเขาพาล่องไม่เห็นฝั่ง เห็นแต่ฟ้ากับน้ำ แวะตามเกาะแก่งต่างๆ ห่างไกลโตเกียวจนไปจรดรัสเซีย เรียกว่าไป "บ้านนอก" ตามซอกเกาะว่างั้นเถอะ
แต่ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือ "ไม่มีบ้านนอก" ขึ้นท่าไหน-เมืองไหน ไม่ว่าเมืองใหญ่ เมืองเล็ก ทุกเมือง มีความเป็นโตเกียว-เป็นญี่ปุ่น เหมือนกันหมด!
สะอาด ระเบียบ มีมรรยาท ซื่อสัตย์ มีวัฒนธรรม เข้าแถว ถนอมรักษาของเก่าและธรรมชาติ ให้เกียรติในความเป็นคนทัดเทียมกัน

@ สะท้อนถึงสิ่งต้องคิดคือ ต้องตีโจทย์ "ความเจริญ" ให้แตกว่า ความเจริญของญี่ปุ่นนั้น หมายถึงอะไร?
หมายถึง ต้องสร้างตึกรามบ้านช่องใหญ่ๆ ก่อน หมายถึงต้องมีรถไฟความเร็วสูงก่อน หมายถึงต้องตัดถนนหนทางระโยงระยางเป็นใยแมงมุมก่อนหรือหมายถึง....?
ต้องสร้าง "จิตสำนึก" ความเป็นคนในชาติก่อน แล้วให้จิตสำนึกความเป็นคนนั้น สร้างสิ่งอื่นๆ อันเป็นวัตถุขึ้นมารองรับสังคมบนมาตรฐานจิตสำนึกในชาติด้วยกัน
ญี่ปุ่นไม่มีทรัพยากรวัตถุ-ทรัพยากรบุคคลเหนือกว่าไทย ตรงกันข้าม ของเราเหนือกว่าเขาด้วยซ้ำ
เพียงแต่เขาสามารถกะเทาะ-เจียระไน "แก่นสำนึก" ในคนของเขาออกมาใช้ได้แล้วเท่านั้นส่วนเรา....ผู้นำบริหารแต่ละยุคสมัย ยังใจเย็น ยังไม่คิดที่จะกะเทาะ-จะเจียระไน
"ทรัพยากรบุคคล" ที่ซ่อนอยู่ในรูปขี้ตะกรันออกมาเป็น "แทนทาลัม" เพื่อใช้พัฒนาชาติเท่านั้นเอง!

@ คนไทยนั้น ถ้าได้รับการเจียระไนวันไหน ต่อให้อเมริกัน-ญี่ปุ่น-เยอรมนี เรียงหน้าเข้ามาเลย หรือดาหน้าเข้ามาพร้อมๆ กันก็ได้ สูง-ใหญ่ ไม่ใช่ประเด็น
ดูอย่างเมื่อวาน (๒๑ ก.ย.๕๗) วอลเลย์บอลหญิงไทย ประเดิมสนามนัดแรกในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เกาหลีใต้ตบสาวญี่ปุ่นล้มคว่ำคะมำหงายไปเลย!
แต่คนญี่ปุ่นต่างกับไทยอยู่นิดตรงที่ คนญี่ปุ่นมีความเจ็บปวดร่วมกัน ที่ต้องสู้ ฟันฝ่าร่วมกันอยู่มาก
ความเจ็บปวดร่วมกันนั้นจึงหลอมคนญี่ปุ่นให้ตกผลึกดังทุกวันนี้

@ ส่วนสภาพสังคมเรา ฟ้าประทานแผ่นดินไทยให้สมบูรณ์ทุกอย่าง อยู่สบาย กินสบาย การที่มีความสุขร่วมกัน ขี้เกียจร่วมกัน ด้วยความสบายร่วมกันนั้น จึงหลอมคนไทยให้อยู่กันแบบมนุษย์สุขนิยม
ใคร-อะไรมากระทบสุขกูเมื่อไหร่...โวยเมื่อนั้น!
ไทยจึงเป็นสังคม "ตัวใคร-ตัวมัน" วัดค่าคนตรง ใครสุขมาก-สบายมาก-รวยมาก-ยศมากกว่ากัน
ดังนั้น การบริหารปัญหาสังคมไทย ยากจะยึดแนวทางที่อื่นมาใช้ ต้องใช้วิธีแบบไทยๆ จึงจะถูกจริตคนไทย นั่นคือ

@ บางสิ่ง-บางอย่าง ถ้ารอประชามติ รอสำรวจความคิดเห็นก่อน รอความยินยอมพร้อมใจ ทั้งชาติ จะไม่ได้ทำอะไรให้เป็นมรรค-เป็นผลเลย!เพราะมนุษย์สุขนิยมนั้น ชอบการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบตัวเอง ไม่ว่าด้านบวกหรือลบ
คือถ้าเปลี่ยนแปลงเริ่มที่ตัว จะโวย จะมีปฏิกิริยาคัดค้าน-ต้านต่อก่อนทันที ทั้งที่เปลี่ยนแปลงแล้ว ตัวเองจะได้มากกว่า-ดีกว่าเดิมก็ตาม

@ ฉะนั้น การเป็นผู้นำบริหารประเทศไทย ต้องนำให้คนด่า-คนค้าน อนาคตชาติจึงจะดีอย่าง การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หรือนิวเคลียร์ ผู้นำต้องใช้อำนาจเบ็ดเสร็จทุบโต๊ะสร้างไปเลย
ทุบโต๊ะวันนี้ ถูกด่า ถูกค้านวันนี้ ล้านเปอร์เซ็นต์แต่จะได้รับเครื่องเซ่น การกราบไหว้ สรรเสริญคุณ ในวันหน้า ล้านเปอร์เซ็นต์เช่นกัน!
อย่างรถไฟ จะปฏิรูป-ผ่าตัด จากระบบที่ล้มเหลวเรื้อรังวันนี้ให้สะเด็ดน้ำไปทางใด-ทางหนึ่ง ต้องทุบโต๊ะให้เด็ดขาดไปเสียทาง แล้วทุกอย่างจะเดินหน้าไม่ใช่ปล่อยให้เป็นป่าช้าผีสิงเกาะกินไม่จบ-ไม่สิ้นกันอย่างทุกวันนี้

"การบินไทย" ก็เถอะ!
การปฏิวัติที่เรียกว่า "เข้ามาควบคุมอำนาจปกครองประเทศ" ของ คสช.โดยพลเอกประยุทธ์เป็นตัวนำนั้น ต้องเข้าใจให้ชัด

ท่านปฏิวัติเพื่อเข้ามาใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ "ทุบโต๊ะ" แก้ปัญหาไม่ใช่ปฏิวัติแล้วเลียนลีลาผู้นำระบบรัฐสภา ทำทุกอย่างต้องรักษาฐานเสียง-ฐานคะแนน เลี้ยงปัญหาให้เป็นมะเร็งชาติ แลกคำชมเชย

วันนี้ งาน คสช.หนักไปทางกวาดขยะ ส่วนงาน รื้อ-ล้าง-สร้างใหม่ ยังไม่ปรากฏ และอย่าลืม ที่นายกฯ ประยุทธ์สัญญาจะนำไม้พะยูงที่ยึดไว้มากมายสร้าง "อาคารไม้พะยูง" ทั้งหลัง เป็นแลนด์มาร์ก
แห่งยุคสมัย แห่งรัชกาล ฝากไว้ในแผ่นดิน นั้นไหนล่ะ...ตรงไหน เมื่อไหร่จะทำ?

ไม่มีความคิดเห็น: