PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คาใจกับตัวเลขงบประมาณแผ่นดินเกือบๆ80%ที่ต้องหมดไปกับค่าใช้จ่ายภาครัฐทั้งระบบ..

ไม่รู้มันเป็นไง คาใจกับตัวเลขงบประมาณแผ่นดินเกือบๆ80%ที่ต้องหมดไปกับค่าใช้จ่ายภาครัฐทั้งระบบ..

มันแปลกๆเวลานึกถึงภาพที่ เงินทองทั้งหมดที่ภาครัฐจัดเก็บจากภาคเอกชน และภาคประชาชนมาได้จากมาตรการการคลังทุกประเภท เพื่อเอาอุ้ม มาจ่าย มาใช้สำหรับภาครัฐทั้งระบบแต่ฝ่ายเดียวเลยถึงเกือบ 80%เนี่ย ดูแล้วมันโคตรจะผิดเพี้ยนไปหมดจนหาสูตรแก้ไม่ได้เลยนะผมว่า ถึงว่าประเทศเราถึงได้เป็นแต่เพียง "รัฐสวัสดิการสำหรับภาครัฐ"ตลอดหลายๆสิบปีที่ผ่านมานี้

ที่เราเอาเงินทั้งประเทศที่หามาได้และแบ่งจ่ายเข้ารัฐ มาเลี้ยงภาครัฐ หรือเหล่าข้าราชการทั้งระบบกันนี่.. ทำไปแล้วมันได้อะไรมาบ้าง? บ้านเมืองเจริญงอกงามจากฝีมือภาครัฐเหรอ? ภาครัฐได้ทำให้กลไกการปกครองทั้งระบบ เดินหน้ามาได้อย่างคุ้มค่าคุ้มเงินเหรอ? ภาครัฐสามารถควบคุมดูแลฝ่ายปกครองอื่นๆให้อยู่ใน..ปกติวิสัยที่ควรจะเป็นกันตลอดมาหรือ? ..ที่อยู่ในเครื่องหมาย?นั่น ผมว่าไม่ได้เรื่องมันสักอันเดียวเลย.. เพราะที่ผ่านๆมา ก็มักจะแค่ได้ยินแต่คำว่า.."เจ้าหน้าที่ไม่พอ งบประมาณไม่มี" ที่ท้ายสุด เวลาเกิดวิกฤติครั้งใหญ่ๆ ก้ไม่แคล้วมาลงที่ประชาชนต้องช่วยกันเองอีกทุกครั้งไป

นี่ชาติเราหมดไปแต่ละปีมากมายถึงขนาดนี้ ยังไม่พออีกเหรอ??? ไร้สาระ ไร้ผลสัมฤทธิ์ (คุ้มเงินที่จ่ายไป) สิ้นดีมากกว่านะผมว่า ปฏิรูปตนเองก่อนอื่นใดจะเหมาะกว่าไหมครับภาครัฐ!!! ช่วยคิด ช่วยหาทาง ช่วยทำกันเอง ว่าจะทำไงให้อัตราส่วนมันลดลงเหลือสักไม่เกิน 60%ของงบประมาณแผ่นดินรายปี เผื่อภาคประชาชนจะได้ลืมตาอ้าปาก มีช่องว่างเหลือพอที่จะไปจุนเจือพวกเขาบ้าง.. นี่แหละปัญหา priority no.1 ของชาติบ้านเมืองเลย ไอ้เรื่องการเมือง(ที่ก้เป็นส่วนหนึ่ง ที่อยู่ส่วนบนของภาครัฐ)นั่นมันแค่เป็นสิ่งที่ตามมานะขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น: