PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ยึดทรัพย์ 68 ล้านบาท “นฤมล” ลูกสาวคนสนิท “บิ๊กจิ๋ว”

ศาลฎีกานักการเมือง สั่งยึดทรัพย์ 68 ล้านบาท “นฤมล” ลูกสาวคนสนิท “บิ๊กจิ๋ว” ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ระบุผู้ถูกกล่าวหามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ ขณะดำรงตำแหน่งทางการเมือง

วันพฤหัสบดี 4 ธันวาคม 2557 เวลา 18:27 น.

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา พร้อมผู้พิพากษาองค์คณะรวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขแดง อม.30/2557 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินของ น.ส.นฤมล หรือณัฐกมล หรือ ณฐกมล หรือ อินทร์ริตา นนทะโชติ หรือนนทะวัชรศิริโชติ ตกเป็นของแผ่นดิน โดยคดีนี้คำร้องโจทก์บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า น.ส.นฤมล ผู้ถูกกล่าวหา เป็นข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ 3 กรณี คือ 1.กรณีที่รับเงินจาก พล.อ.สัมฤทธิ์ นนทะโชติ บิดา ซึ่งเป็นเงินที่ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มอบให้แก่ พล.อ.สัมฤทธิไว้ใช้จ่ายตามโครงการต่าง ๆ จำนวน 40 ล้านบาท 2. กรณีที่ขายบ้านเลขที่ 35/150 -151 พร้อมที่ดินโฉนดเลขที่ 20470,20471 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ. นนทบุรี จำนวน 16 ล้านบาท และ 3.กรณีรับเงินจำนวน 12,140,000 บาท รวมทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติทั้งหมด 68,104,000 บาท

จึงขอให้ศาลพิพากษา ให้ทรัพย์ดังกล่าวของผู้ถูกกล่าวหา ที่คณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) มีมติว่า มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้ยึดหรืออายัดไว้แล้ว พร้อมดอกเบี้ยของทรัพย์สิน ให้ตกเป็นของแผ่นดิน พร้อมให้ผู้ถูกล่าวหา ส่งมอบเอกสารสิทธิและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือทรัพย์สินดังกล่าว แก่กระทรวงการคลัง หากผู้กล่าวหาไม่สามารถโอนทรัพย์สิดังกล่าวให้แก่แผ่นดินได้ ก็ให้ผู้ถูกกล่าวหาชดใช้เงินหรือให้โอนทรัพย์สินอื่นของผู้ถูกกล่าวหา ตามสัดส่วนของมูลค่าทรัพย์สินนั้นแก่แผ่นดินจนครบถ้วน

ด้าน น.ส.นฤมล ผู้ถูกกล่าวหา ยื่นคัดค้านว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ได้ถูกยกเลิกแล้ว การสอบสวนคดีนี้จึงต้องถูกยกเลิกไปด้วย และผู้ถูกกล่าวหา ไม่ได้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติแต่อย่างใด จึงขอให้ศาลยกคำร้อง ทั้งนี้ องค์คณะศาลฎีกา แผนกคดีอาญาฯ พิจารณาพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวนแล้ว จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 เสียง เห็นว่าทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาตามคำร้องนั้น เป็นทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ จึงพิพากษาให้ทรัพย์สินของผู้กล่าวหาทั้งหมด 68,104,000 บาท ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินที่ ป.ป.ช. ได้เคยมีคำสั่งอายัดไว้ชั่วคราวตามคำสั่งที่ 8-11/2556 ลงวันที่ 15 ม.ค. 56 พร้อมดอกและผลให้ตกเป็นของแผ่นดิน และหากไม่ส่งมอบทรัพย์สินหรือชำระเงิน ให้บังคับคดีเอาจากทรัพย์สินจากผู้ถูกกล่าวหาแต่ต้องไม่เกินมูลค่าของทรัพย์สินที่ศาลสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน โดยให้ผู้ถูกกล่าวหาส่งมอบเอกสารสิทธิและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินแก่กระทรวงการคลัง ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ น.ส.นฤมล หรือณฐกมล เป็นบุตรสาวของ พล.อ. สัมฤทธิ์ นนทะโชติ อดีต ผบช.มณฑลทหารบกที่ 24 อุดรธานี , อดีตที่ปรึกษา รมว.กลาโหม พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ โดยน.ส.นฤมล เคยได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วย พล.ต.อ. ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และเป็นผู้ช่วยนาย สุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ คดีนี้ป.ป.ช.ยื่นสำนวนให้อัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.56 เพื่อดำเนินการตามฟ้อง ซึ่งเป็นกรณีที่ป.ป.ช.ตรวจสอบการยื่นบัญชีหนี้สินและทรัพย์สินของน.ส.นฤมล ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง.

ไม่มีความคิดเห็น: