PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

สนช.ตั้งคำถามถอดถอน 60 ข้อ ขู่สื่อเผยแพร่คำถามถือมีความผิด ตั้ง 2 นายพล นั่งปธ.ซักถามคดีถอดถอน

สนช.ตั้งคำถามถอดถอน 60 ข้อ ขู่สื่อเผยแพร่คำถามถือมีความผิด ตั้ง 2 นายพล นั่งปธ.ซักถามคดีถอดถอน
กมธ.ซักถามคดีถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์" ตั้ง "พล.อ.มารุต" เป็นปธ. ส่วน "พล.อ.สิงห์ศึก" นั่งปธ.คดี "ยิ่งลักษณ์" เจอยิงคำถามมากสุด 60 ข้อ แจง จัดกลุ่มคำถาม 3 กลุ่ม ข้อเท็จจริง-กม.-ความเห็น นอกประเด็นตัดทิ้ง ยัน ซักถามให้สังคมเข้าใจ ชี้คำถามเป็นความลับ เผยแพร่มีความผิด
วันนี้ (13ม.ค.) ที่รัฐสภา นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกกรรมาธิการซักถามคดีถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่ง แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ตั้ง พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ สนช.เป็นประธานกรรมาธิการซักถาม ซึ่งจากการเปิดให้สนช.ได้ยื่นญัตติคำถามในคดีดังกล่าว ปรากฏว่าคดีของนายนิคมได้มีคำถาม ต่อ ป.ป.ช. 16 คำถาม ถามนายนิคม 17 คำถาม ส่วนคดีนายสมศักดิ์ มีคำถามถามต่อ ป.ป.ช. 19 คำถามและถามนายสมศักดิ์ 9 คำถาม ซึ่งจะมีการจัดกลุ่มคำถามแยกเป็น 3 กลุ่ม 1.ข้อเท็จจริง 2.ข้อกฎหมาย และ3.ความเห็น โดยการถามจะเรียงลำดับเหตุการณ์ให้สมาชิกเข้าใจในประเด็นคำถามให้กระจ่างชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อสามารถตัดสินใจในการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนได้ นอกจากนี้การซักถามจะต้องทำให้สังคมเกิดความเข้าใจและกระจ่างชัด เนื่องจากสำนวนคดีเป็นเอกสารลับทั้งหมดผู้ที่ไม่ได้อ่านหรือติดตามอาจจะไม่เข้าใจ อย่างไรก็ตามหากคู่กรณีไม่มาตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง เช่นการแถลงเปิดคดีนายสมศักดิ์ ไม่ได้เดินทางมา กรรมาธิการก็จะสรุปว่ามีคำถามประเด็นใดบ้างแต่จะไม่อ่านเนื้อหารายละเอียด ซึ่งผู้ที่ไม่มายังมีโอกาสที่จะรวบรวมคำถามในประเด็นดังกล่าวเพื่อมาแถลงปิดคดีก่อนที่จะลงมติถอดถอนได้
ด้านนายสมชาย แสวงการ โฆษกกรรมาธิการซักถามคดีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯออกจากตำแหน่ง แถลงถายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติตั้งพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นประธาน โดยขณะนี้สนช.ได้ยื่นญัตติซักถาม 13 ราย ซึ่งเป็นคำถามต่อป.ป.ช.จำนวน 23 คำถาม และถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ 60 คำถาม ทั้งนี้จะพิจารณาแยกคำถามโดยแบ่งเป็นประเด็นให้ชัดเจนเรียงลำดับเหตุการณ์และจัดกลุ่มคำถาม ส่วนที่อยู่นอกเหนือประเด็น หรือซ้ำก็จะตัดออกไป โดยจะเชิญสมาชิกสนช.ที่ยื่นญัตติมารับฟังว่าเห็นด้วยกับคำถามที่กมธ.จัดกลุ่มด้วย ซึ่งก็คงจะเหลือไม่มาก ทั้งนี้คำถามทั้งหมดจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมวิปสนช.ให้รับทราบ อย่างไรก็ตามคำถามที่สนช.ได้ยื่นถือเป็นความลับ ห้ามสมาชิก ข้าราชการ หรือสื่อนำไปเปิดเผย หรือเผยแพร่ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นความผิด
นายสมชาย กล่าวว่า ขั้นตอนในการซักถามจะเชิญคู่กรณีเข้ามาในห้องประชุมพร้อมกันจากนั้นก็จะเริ่มซักถามโดยกรรมาธิการจะมอบหมายให้แต่ละท่านรับผิดชอบการซักถามคำถาม โดยจะตั้งคำถามและตอบเรียงข้อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนหมดคำถาม แล้วจะเริ่มต้นกระบวนการซักถามและตอบอีกฝ่ายหนึ่งจนจบคำถามเช่นเดียวกัน ไม่สลับข้ามกันไปมา


ไม่มีความคิดเห็น: