PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

จาตุรนต์:สนช.ไม่มีอำนาจพิจารณาถอดถอน

คนจำนวนไม่น้อยกำลังสนใจว่า ในการถอดถอนนายกฯยิ่งลักษณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมีคะแนนถอดถอนเพียงพอหรือไม่ แล้วก็วิเคราะห์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา พวกที่อยากให้ถอดถอนสำเร็จก็บอกว่า ถ้าถอดถอนสำเร็จก็ถือว่า สนช.นี้ดีจริง พวกที่ไม่อยากให้ถอดถอนสำเร็จก็อาจจะบอกในทางตรงข้ามคือ สนช.ไม่ดี
แต่ถ้าถอดถอนไม่สำเร็จ ฝ่ายแรกจะบอกว่าไม่ดี ขณะที่ฝ่ายหลังอาจบอกว่าดี แล้วต่างฝ่ายต่างก็ติดตามรอคอยดูเวลาที่สนช.เขาจะลงมติกันด้วยความระทึกใจ
การถอดถอนจะสำเร็จหรือไม่เป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่ผมเห็นว่า จะมีการถอดถอนเกิดขึ้นหรือไม่ต่างหากที่สำคัญกว่า สนช.ไม่มีอำนาจและไม่มีความชอบธรรมใดๆที่จะถอดถอนนักการเมืองที่ถูกกล่าวหามาตั้งแต่ยังมีรัฐธรรมนูญปี 50 บังคับใช้อยู่ เมื่อรัฐธรรมนูญปี 50 ถูกฉีกไปแล้ว บทบัญญัติที่ให้อำนาจในการถอดถอนก็ถูกฉีกไปด้วย การที่สนช.ใช้ข้อบังคับของตนเองมาตีความว่า มีอำนาจถอดถอนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย
อีกประการหนึ่ง สนช.ชุดนี้มีที่มาแตกต่างจากสว.ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างไม่อาจเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากพวกเขามาจากการรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตย สนช.ที่มาจากการรัฐประหารย่อมไม่มีความชอบธรรมที่จะมาถอดถอนแทนวุฒิสภา ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ
การถอดถอนนายกฯยิ่งลักษณ์สำเร็จหรือไม่สำเร็จ ย่อมทำให้ผู้คนรู้สึกต่างๆกันไป แต่ไม่ว่าผลการถอดถอนจะเป็นอย่างไร การถอดถอนที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ย่อมเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม ขัดต่อหลักนิติธรรม
เมื่อนึกถึงการที่สนช.จะถอดถอนนักการเมืองทั้งๆที่ไม่มีอำนาจ บางคนอาจนึกถึงภาพสมาชิกสนช.ผู้ทรงเกียรติกำลังลงมติและนับคะแนนกัน แต่ผมกลับเห็นภาพคนกลุ่มหนึ่งกำลังร่วมกันใช้ปืนยิงคนตามอำเภอใจ
“การยิงคนเล่นตามใจชอบนั้น ไม่ว่าจะยิงแล้วตายหรือไม่ตาย ก็เป็นเรื่องที่ผิดอยู่ดี”.
------------


ไม่มีความคิดเห็น: