PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

ถอดถอนยิ่งลักษณ์ สิ่งแปลกปลอมในระบบ

เรื่องประเด็นของการถอดถอนนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองฝ่ายพูดกันให้ตาย ก็ไม่มีทางลงตัวกันเพราะทั้งสองฝ่าย ต่างถูก "รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ หลอก"
คือ "หลอก" ยังไง?
คืองี้ครับ ถอยมามองภาพกว้างหลักการกันก่อน
ในการปกครองระบอบรัฐสภา การถอดถอนนายกฯ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และลงมติให้พ้นจากตำแหน่ง "การลงมติไม่ไว้วางใจ" คือการถอนถอนในระบบรัฐสภา
ในการปกครองระบบประธานาธิบดี การถอดถอนนายกฯ หรือ ปธน. คือ การลงมติถอดถอนโดยรัฐสภา อิมพีชเม้นต์ (อาจจะเป็น สภาล่าง สภาบน หรือสองสภารวมกัน) หมายความว่า สภาจะแปลงร่างเป็นตุลาการจำเป็น และยกมือถอดถอน ปธน.หรือนายกฯ ให้พ้นจากตำแหน่ง เช่น ปธน.สหรัฐฯ คลินตัน ถูกไต่สวนถอดถอนโดยวุฒิสภาสหรัฐ หากถอดถอนสำเร็จ ก็พ้นหน้าที่
ปัญหาคือ รัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย ๒๕๕๐ เล่นใส่ "การถอดถอน ๒ เด้ง" กล่าวคือ ไปก็อปปี้มาทั้งถอดถอนโดยลงมติไม่ไว้วางใจ(ในระบบรัฐสภา) และถอดถอนโดยรัฐสภา อิมพีชเม้นต์ (ในระบบ ปธน.) มันเลยเกิดปัญหาขึ้นมาว่า แล้วตำแหน่งทางการเมือง มันจะ "พ้น" ตรงไหนกัน เพราะมันเท่ากับเกิดการถอดถอนได้ตั้งสองครั้ง เหมือนคนโดนจับประหารตัดหัว เท่ากับตัดหัวได้สองครั้ง
คนร่าง รธน. ปี ๕๐ ฉลาดมาก เล่นเขียนให้มันมั่วๆ ไว้ เพราะเขียนเพื่อไล่เครือข่ายทักษิณ และคิดว่า หากตัดหัว "ดาบแรก" ไม่ตาย ก็จะได้หาเรื่องลง "ดาบสอง" แต่มันกลายเป็นความยุ่งยากขึ้นมาจนทำให้คนเถียงทั้งบ้านทั้งเมืองว่าแล้วตกลงมันถอดถอนได้ไหม?
เอาแบบคนทั่วไปเข้าใจ สถานภาพรัฐมนตรี "สิ้นสุด" ลงไปทันทีเมื่อ "ยุบสภา" เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ แล้ว ไม่เหลือสภาพ "ความเป็นรัฐมนตรี" ใดๆ ให้มาถอดถอน และหากยึดหลักการปกครองระดับรัฐสภาแล้ว ยิ่งชัดเจนว่า สถานะนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดเมื่อยุบสภา และไม่ได้มีการถอดถอนผ่านกระบวนการ "ลงมติไม่ไว้วางใจ" ดังนั้น การถอดถอนที่กำลังจะทำในวันที่ ๙ มกราคมนี้ จึงเป็นกระบวนการแปลกปลอมที่สร้างขึ้นมา ไว้หาเรื่องลงดาบและไม่เป็นไปตามกระบวนการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภาเลย
เมื่อมีคนทักว่า มันถอดถอนไม่ได้ เขาก็ยังพยายามจะถอดถอนให้ได้ แม้จะ "ใช้กระบวนการถอดถอนในระบอบประธานาธิบดี" มาเพื่อใช้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี "ในระบอบรัฐสภา" เขาก็ยังหน้าด้านจะทำ
เขาหวังให้มี "ดาบปักหลัง" นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ เพื่อให้ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้นแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: