PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

สเปคสมัชชาคุณธรรม

แย้มสเปก “สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ” ก่อนชง สปช.แสดงความเห็น 6 ม.ค.นี้

วันที่ 02 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:25:11 น.

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการตั้งสมัชชาคุณธรรมแห่งชาตินั้น ล่าสุดเวปไซต์สภาปฏิรูปฯ ได้เผยแพร่วาระการประชุมสปช.วันที่ 6 มกราคม โดยมีเรื่องที่สำคัญ คือ รายงานศึกษาเรื่อง สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติกับการปฏิรูปคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลของประเทศ ในระยะเปลี่ยนผ่าน ที่ศึกษาโดยคณะกรรมการการปฏิรูปคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ที่มีนพ.พลเดช ปิ่นประทีป เป็นประธาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้  

http://www.matichon.co.th/online/2015/01/14201648191420164990l.jpg
1.การจัดตั้งสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ให้เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นกลไกในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหลักนิติธรรม และการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในทุกระดับระยะยาว โดยให้จัดตั้งสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ที่มีอำนาจหน้าที่กำหนดมาตรฐานคุณธรรม จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารระดับสูง 

กรรมการในองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ผู้บริหารระดับสูงในระบบราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ นักการเมืองท้องถิ่น องค์กรธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ รวมถึงตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่บุคคลในหน่วยงานดังกล่าวด้วย และสมัชชาคุณธรรมต้องจัดระบบ แบ่งบทบาทการทำงานให้หน่วยงานดังกล่าวส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลโดยเชื่อมโยงทั้งระบบ และให้มีการแบ่งภาระหน้าที่ชัดเจนไม่ซ้ำซ้อน

2.ทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ..... โดยยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเริมคุณธรรมจริยธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550 และยกเลิกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) พ.ศ.2554 เพื่อทำหน้าที่รณรงค์สังคมในการฟื้นฟู แก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลให้เกิดผลก่อนมีรัฐบาลปกติ 

โดยมี 3 กลไกหลัก คือ 1.คณะกรรมการ ประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอื่นอีก 4 คน ซึ่งแต่งตั้งตามคำแนะนำของวุฒิสภา จากบุคคลผู้เป็นแบบอย่างและได้รับความเชื่อถือมีความรู้ ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล โดยมีหน้าที่กำหนดมาตรฐานจริยธรรม คุณธรรม ธรรมาภิบาล กำกับ และสอบทานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ โดยกรรมการชุดนี้จะได้รับค่าตอบแทนและผลประโยชน์เฉพาะเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายที่จำเป็น โดยไม่มีค่าตอบแทนรายเดือน 

2.ที่ประชุมสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ประกอบด้วยผู้แทนเครือข่ายของภาคประชาสังคม ภาคเอกชน องค์กรภาครัฐ ไม่น้อยกว่า 55 คน โดยต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด โดยที่ประชุมมีหน้าที่เหมือนกับกรรมการสมัชชาคุณธรรมฯ และจะได้รับค่าตอบแทนเฉพาะเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเช่นเดียวกัน


3.การสนับสนุนให้มีกระบวนการรณรงค์ทางสังคม เพื่อฟื้นฟูคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลอย่างกว้างขวางและมีพลังในช่วงการเปลี่ยนผ่านประเทศช่วงปฏิรูปสู่การเมืองในระบบปกติโดยการจัดตั้งสำนักงานคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลแห่งชาติ เพื่อรับผิดชอบงานธุรการ โดยให้ศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) มาเป็นสำนักงานคุณธรรมจริยธรรมฯ ตามพ.ร.บ.นี้ ขณะที่ทุน รายได้ ทรัยพ์สินตาม พ.ร.บ.นี้ จะได้มาจาก เงินและทรัพย์สินที่โอนมาจากศูนย์คุณธรรมที่รัฐบาลอุดหนุนเป็นรายปี และเงินอุดหนุนจากภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นทั้งต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ หรือเงิน และทรัพย์สินที่มีผู้บริจาค

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อประกอบการพิจารณานั้น หากที่ประชุมสปช.เห็นชอบ พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว ก็ให้เสนอเรื่องไปยัง คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและมีมติยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550 โดยทันที และออกพระราชกฤษฎีกายกเลิกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) พ.ศ.2554 เพื่อมีพ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ..... แล้วเสนอให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ..... และให้ครม.สนับสนุนการรณรงค์ การรวมพลังของเครือข่ายทางสังคมเพื่อฟื้นฟู แก้ปัญหาและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น: