PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

LGและSumsungเตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทยไปเวียดนามปีนี้

LG และ SAMSUNG เตรียมย้ายฐานการผลิตโทรทัศน์จากไทย ไปเวียดนามภายในปีนี้ หลังมีต้นทุนธุรกิจสูงขึ้น ขณะที่ ธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ เตรียมถอนการลงทุนในเอเชีย รวมทั้งไทย 
นายวิษณุ ลิ่มวิบูลย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตโทรทัศน์จอแบน ได้แก่ แอลจีและซัมซุง เตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทย โดยแอลจีจะย้ายออกไปทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมปีนี้ จากที่มีกำลังการผลิตปีละ 3 แสนเครื่อง เพื่อขยายไลน์การผลิตในเวียดนาม
ส่วนซัมซุงได้ลดไลน์การผลิตในไทยแล้ว และคาดว่าจะย้ายไลน์การผลิตเฉพาะส่วนทีวีออกจากไทย ไปใช้ฐานผลิตในเวียดนามในปีนี้ เนื่องจากเวียดนามมีค่าแรงที่ต่ำกว่าไทย และการเปิดเออีซีไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย มีการผลิตใช้ในประเทศคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท เป็นการผลิตโทรทัศน์ 2 แสน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้ามีมูลค่า 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท
          
ด้านหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุว่า  นายรอสส์ แม็คอีวาน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กรุ๊ป หรือ อาร์บีเอส กรุ๊ป ซึ่งรัฐบาลอังกฤษถือหุ้นใหญ่อยู่ 81% เตรียมถอนธุรกิจคอร์ปอเรท แบงกิ้ง หรือธุรกิจขนาดใหญ่ออกจากเอเชีย รวมถึงไทย และสกอตแลนด์ ยกเว้น สิงคโปร์ที่มีการขายตราสารหนี้และมีความสามารถดำเนินกิจกรรมเพียงพอ โดยมีแนวโน้มจะยกเลิกสาขาในอีก 38 ประเทศทั่วโลก โดยอาร์บีเอสมีพนักงานปฏิบัติงานในเอเชียราว 2,000 คน หลังจากที่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักตั้งแต่ปี 2009 และปรับลดการดำเนินกิจกรรมนอกสหราชอาณาจักร ให้เหลือน้อยกว่า 1 ใน 4 ของสินทรัพย์ธนาคาร  รวมทั้งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้หันมาเน้นธุรกิจปล่อยกู้ให้ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจในอังกฤษแทน เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: