PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

11 ชาติลาตินอเมริกาผสานกำลังบีบสหรัฐฯยกเลิกแซงชั่นเวเนซูเอล่า

สามัคคีคือพลัง 11 ชาติลาตินอเมริกาผสานกำลังบีบสหรัฐฯยกเลิกแซงชั่นเวเนซูเอล่า
---------------
ขยับดีกรีความมันขึ้นมาอีกระดับซักกะหน่อยนะครับ... ซอยเท้าเข้าไว้ โยกซ้ายโยกขวาเบาๆ เตรียมรับความมันระดับเมนคอร์สในโพสต์ต่อไป เกี่ยวกับรัสเซีย-สหรัฐฯนี่แหละ อย่าพลาดเชียวนา (หยอดอีกหละ... ฮ่าๆๆ) แต่ตอนนี้ขอบินจากรัสเซียมาติดตามความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในแถบลาตินอเมริกาก่อนนะครับ
+ โบลิเวียประกาศกร้าวพร้อมสู้อเมริกาเพื่อปกป้องเวเนซูเอลา
---------------
เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.58) ประธานาธิบดีเอโบ มาโรเลส (Evo Morales) ผู้นำคนปัจจุบันของประเทศโบลิเวีย (Bolivia) ที่เป็นชนพื้นเมืองเชื้อสายอินเดียนแดงคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีได้ ในปี 2549 ได้ออกมาเตือนสหรัฐฯว่า สหรัฐฯจะต้องจ่ายในราคาแพงแน่หากทำการรุกรานเวเนซูเอลา และได้เรียกร้องให้นายบารัค โอาบามา กล่าว "ขอโทษ" ต่อเวเนซูเอลาในกรณีที่สหรัฐฯประกาศให้เวเนซูเอลาเป็นภัยคุกคามของสหรัฐฯ อุบ๊ะ! กลัวอเมริกากันซะที่ไหนหละนี่ อย่าดูถูกชาวลาตินอเมริกาเชียวนา
ในที่ประชุมใหญ่ "พันธมิตรของโบลิเวียเพื่อประชาชนชาวอเมริกา" (Bolivarian Alliance for the Peoples of Our America) หรือที่เรียกชื่อย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "ALBA" (ชื่อเหมือนนาฬิกาขึ้อมือยี่ห้อหนึ่ง) ทำไมต้องเพื่อประชาชนชาวอเมริกาด้วย? ไม่ใช่… จริงๆแล้วเขาหมายถึง "ลาตินอเมริกา" เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ตั้งขึ้นในปี 2547 ร่วมก่อตั้งโดยอดีตปธน.ฮิวโก้ ชาเวซ (Hugo Chavez) ของเวเนฯกับผู้นำคิวบา ต่อมาก็มีประเทศอื่นๆในลาตินอเมริกาเข้าร่วมด้วยถึง 11 ประเทศ จุดประสงค์ก็เพื่อความร่วมือทางด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกานั่นเอง เข้าใจที่ไปที่มาของชื่อแล้วนะครับ งั้นต่อนะ...
ในที่ประชุม ALBA 11 ประเทศนั้นผู้นำโบลิเวียกล่าวในตอนหนึ่งว่า "โบลิเวียเป็นลูกคนโปรดของ ซีมอง โบลีวาร์ (ภาษาสเปน : Simón Bolívar ภาษาอังกฤษก็จะสะกดเป็น Simon Bolivar) และประเทศนี้ได้เตรียมพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อขับไล่ใครๆที่ร่วมกับอเมริกามาผู้รุกรานเวเนซูเอลา นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราที่จะรวมตัวกันและใกล้ชิดกันมากขึ้นเพื่อเผชิญหน้ากับการคุกคามเช่นนี้ ผมอยากจะบอกพวกคุณว่า องค์กรนี้ (ALBA) ควรจะเสริมความเข้มแข็ง (ให้กับตัวเอง) ผมเชื่อว่าอเมริกากำลังกลัวกระบวนการประชาธิปไตย เสรีภาพที่สันติและเสรีภาพทางด้านเศรษฐกิจของลาตินอเมริกาและกลุ่มประเทศในกลุ่มประเทศแคริบเบียน (Caribbean)"
มาโรเลส ยังได้เตือนสหรัฐฯว่า "สหรัฐฯควรจะทำตัวเป็นผู้พิทักษ์สันติภาพของโลก มากกว่าจะทำตัวเป็นผู้ปกครองโลกโดยใช้กำลังของกองทัพ" อูย… เจ็บอ่ะ ไม่ยักกะรู้ว่าพวกประเทศเล็กๆนี่จะมีฝีปากดุเด็ดเผ็ดมันกันขนาดนี้นะนี่ (อันนี้เขาไม่ได้ว่าไทยนะครับ อย่าเข้าใจผิดหละ)
* [ซีมอง โบลีวาร์ (1783-1830) เป็นผู้นำในการปฏิวัติต่อสู้ขับไล่พวกสเปนในอดีตให้ออกไปจากลาตินอเมริกาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 เกิดในตระกูลขุนนางในสมัยนั้น เป็นชาวเวเนซูเอลา ได้รับการศึกษาจากสเปนในยุโรป ต่อมากลับมาที่บ้านเกิดรวบรวมสมัครพรรคพวกจัดตั้งกองทัพเป็นผู้นำกองทัพต่อสู้กับกองทัพสเปนที่เข้ายึดกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาเป็นเมืองขึ้นในสมัยนั้น เป็นผู้นำในเวเนซูเอลา โคลัมเบีย ปานามา เอกัวดอร์ เปรู และโบลิเวียในการปลดปล่อยประเทศเหล่านี้ออกจากการเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิสเปน และรวมประเทศเหล่านั้นเข้าเป็น "มหาโคลัมเบีย" (Gran Colombia) และเป็นประธานาธิบดีของ Gran Colombia ในช่วงปี 1819-1830 ประชาชนในลาตินอเมริกาให้เคารพและนับถือเขามากให้เกียรติว่าเป็น "ผู้กอบกู้อิสรภาพ" ตำนานก็จะคล้ายๆกับลุงโฮของเวียดนามนั่นแหละครับ]
* ["แคริบเบียน" เป็นกลุ่มประเทศและหมู่เกาะต่างในเขตทะเลแคริเบียนซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวเนซูเอลา มีรัฐอยู่ราวๆ 25 รัฐซึ่งรวมรัฐอิสระและรัฐภายใต้ความคุ้มครอง]
+ กลุ่มประเทศลาตินอเมริการวมพลังปกป้องเวเนซูเอลา
---------------
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมาโอบามาออกคำสั่งแซงชั่นเวเนซูเอลา โดยกล่าวหาว่าเป็นการทำลายหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนและเป็นภัยคุกคามที่ผิดปรกติและไม่ธรรมดา (กลัวหละสิ)
หนึ่งสัปดาห์ต่อมาผู้นำกลุ่มประเทศลาตินอเมริการู้ได้ทันทีว่านี่เป็นสัญญาณอันตรายของลาตินอเมริกาแน่ๆ เพราะถ้าเวเนฯล้ม ประเทศอื่นๆในแถบนี้ก็จะถูกอเมริการุกรานตามไปด้วยแน่ๆ งานนี้ยอมไม่ได้เด็ดขาด ต้องผนึกกำลังกันต่อต้านการแซงชั่นเวเนฯจากอเมริกา ดังนั้นจึงได้จัดการประชุมปรึกษาหารือกันเป็นการด่วนเมื่อวันอังคารที่ 17 ที่ผ่านมา โดยในที่ประชุม ALBA ได้มีออกแถลงการร่วมกันว่า...
"พวกเราขอประกาศว่าไม่เห็นด้วยกับคำสั่งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 ที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ (ในการแซงชั่นเวเนซูเอลา และที่ประกาศว่าเวเนฯเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ เพราะประเทศอื่นๆไม่เห็นว่าเวเนฯจะเป็นภัยคุกคามตรงไหนเลย) เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม และถือว่าเป็นภัยคุกคามเวเนฯ เป็นการเข้าแทรกแซงหลักอธิปไตยและขัดต่อหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆด้วย ALBA เรียกร้องให้สหรัฐฯจงหยุดการล่วงละเมิดและการรุกรานรัฐบาลประชาชนชาวเวเนซูเอลาในทันที นโยบายดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มฝ่ายค้านของเวเนซูเอลา (ที่นิยมเมริกา"
มันไม่ง่ายอย่างที่วางแผนไว้ซะแล้วสิ การที่อเมริกาแกล้งหันไปจับมือกับคิวบา แล้วหันหลังให้เวเนซูเอลานี่ โดยคาดหวังว่าจะให้กลุ่มประเทศลาตินอเมริการะแวงกันและทะเลาะแตกสามัคคีกันอย่างที่ใช้ในตะวันออกกลาง ในเอเซีย และในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียตที่บางประเทศหันมาแว้งกัดรัสเซียอย่างบอลติกกับยูเครนนี่ แผนนี้คิวบารู้ทันหรอกน่า เพราะมีจีนกับรัสเซียคอยเป็นพรายกระซิบและเป็นแบ็คให้อยู่
ต้องรอดูว่านาโต้ถ้าเริ่มขยับทัพซ้อมรบใกล้กับเวเนฯเมื่อไรโน่นแหละ สัญญาณของสงครามในลาตินอเมริกถึงใกล้จะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้นาโต้ยังไม่ว่างจากการซ้อมรบแถวทะเลดำเพื่อข่มรัสเซีย ดังนั้นโอบามาจึงได้แต่ขู่เวเนฯไปพรางๆก่อน
The Eyes
19/03/2558
----------------


ไม่มีความคิดเห็น: