PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

“หม่อมอุ๋ย” ดัก “สมคิด” ไม่ร่วมทีมเศรษฐกิจ โวไม่ต้องเพิ่มคน ยันดีขึ้นกว่าชาติอื่นที่ชะลอตัว

รองนายกรัฐมนตรีปัดข่าวตั้ง “สมคิด” ดูทีมเศรษฐกิจ บอกไม่มาหรอก โอ่ไม่ต้องหาคนเพิ่ม ทำได้อยู่แล้ว ยันดีขึ้นขณะที่ชาติอื่นชะลอตัว เผย “ประจิน” ทำแผนปรับปรุงสุวรรณภูมิเฟส 2 อยู่ ทั้งเทอร์มินัล รันเวย์ โยนคมนาคมแถลงงบ อ้างจำไม่ได้ หนุนคณะนโยบายการเงิน คงดอกเบี้ย 1.50% ให้ ธปท.ดูทำบาทอ่อนได้อีกหรือไม่ หวังช่วยส่งออก รับไม่รู้เงินธุรกิจสีเทาหายไปเท่าไหร่ แต่รัฐบาลเร่งปราบปรามทำให้ลดลงเยอะ งงข่าวลอยตัวค่าแรง บอกปัจจุบันก็ทำอยู่แล้วแค่คงไว้ต่ำสุด 300 บาท
       
       วันนี้ (11 มิ.ย.58) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.15 น. ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวจะมีการดึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาคณะรักษาคววามสงบแห่งชาติ (คสช.) มาดูเรื่องเศรษฐกิจแทนตนเองว่า “ไม่มี ท่านไม่มาหรอก” ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จำเป็นต้องหาคนมาช่วยทีมเศรษฐกิจหรือไม่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า “ไม่เห็นต้องมีเลย ก็ทำได้อยู่แล้ว”
       
       ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวด้วยว่า อยากให้เข้าใจว่าเศรษฐกิจของประเทศ ตอนที่เราเข้ามายังติดลบอยู่ นี่บวกมา 2 งวด ขึ้นมาเรื่อยจนถึง 3% เศรษฐกิจประเทศอื่นปีที่แล้ว 5 ตอนนี้ลงมาเหลือ 3% เราขึ้นในขณะที่ประเทศอื่นลง โลกทั้งโลกชะลอซึ่งมาจากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะจีนที่ปรับฐานเศรษฐกิจของเขา และจากราคาน้ำมันที่ลดลงถือว่าแรงที่สุด ราคาโลหะ ราคาสินค้าเกษตรลดลง ทำให้การส่งออกของทั้งโลกลดลง การนำเข้าก็ลดลง การค้าทั้งโลกชะลอตัว ของเราถือว่าดีแล้ว และเชื่อว่าจากนี้ไปก็จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น
       
       รองนายกรัฐมนตรียังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้นาคมเร่งเสนอแผนปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ว่า เรื่องนี้ทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กำลังทำแผนอยู่คาดว่าจะเสนอแผนได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงทั้งเทอร์มินัลและต้องทำรันเวย์เพิ่ม เพราะแคบไป ไม่พอ มันโตเร็วมาก และประเทศไทยเริ่มจะเป็นฮับในเรื่องของการเดินทาง แต่จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ ตนจำไม่ได้ เดี๋ยวทาง รมว.คมนาคม คงจะแถลง
       
       รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เห็นด้วยที่การประชุมคณะนโยบายการเงิน (กนง.) คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% ไม่ต้องลดเพราะขณะนี้ถือว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียนอยู่แล้ว และสิ่งที่รัฐบาลสนใจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ทำไปแล้วคือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้ค่าเงินบาทได้อ่อนลงแล้ว 3% โดย ธปท.ก็ใช้วิธีกลไกตลาดในการดูแลไม่ได้แทรกแซง ซึ่งก็ต้องติดตามดูว่ากลไกตลาดจะช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้อีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดอกเบี้ยไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เมืองไทยค่อนข้างต่ำแล้วไม่เช่นนั้นผู้ฝากเงินจะบ่น แต่ประเด็นใหญ่คืออัตราแลกเปลี่ยนซึ่ง ธปท.ก็แก้ไปแล้ว โดยค่าเงินบาทที่อ่อนลงได้ช่วยส่งออก แต่กว่าจะเห็นผลก็ใช้เวลาเพราะกว่าจะโค้ดราคา ส่งออกก็ 3-4 เดือน
       
       “ถามว่าดอกเบี้ยปัจจุบันพอใจไหม มันต้องเทียบกับภูมิภาค ตอนนี้เราต่ำกว่าภูมิภาค ก็ต้องหยุดไม่เช่นนั้นการไหลออกของเงินจะรุนแรงผิดปกติ ซึ่ง ธปท.ก็ทำได้ดีแล้ว” ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวเพราะเงินจากธุรกิจสีเทาที่หายไป ตอนนี้มีการประเมินหรือไม่ว่าเงินจากธุรกิจสีเทาหายไปจากระบบเท่าไหร่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครรู้ เงินจากธุรกิจสีเทารู้ยากมาก แต่ถ้าเราดูจากจำนวนยาเสพติดที่จับได้มากในขณะนี้คิดแล้วเป็นแสนๆ ล้าน ความจริงยาเสพติดพวกนี้ก็เข้ามาปกติ แต่ที่ผ่านมาการจับกุมน้อย ขณะที่รัฐบาลปัจจุบันมีการจับกุมและเอาจริงเอาจังมากขึ้นจึงจับได้มาก
       
       เมื่อถามว่า ธุรกิจสีเทาที่ถูกปราบปรามแล้วหายไป และมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายในเศรษฐกิจ นอกจากยาเสพติดแล้วมีธุรกิจอะไรที่หายไปอย่างมีนัยสำคัญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า คงเป็นพวกบ่อนการพนัน เมื่อถามว่า การปราบปรามคอร์รัปชันของรัฐบาลขณะนี้ ทำให้เงินมืดในธุรกิจสีเทาหายไปบ้างหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ลดลงเยอะ แต่ที่ทำได้ดีมากก็คือเรื่องยาเสพติด บ่อนรองลงมา
       
       ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาค่าแรงที่จะให้ลอยตัว ไม่จำกัดที่ 300 บาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธรกล่าวว่า ที่ตนได้ยินข่าวมีภาคเอกชนพูดถึงเรื่องการลอยตัวค่าแรง ตนก็งงเหมือนกัน เพราะปัจจุบันนี้ค่าแรงในประเทศไทยก็ลอยตัวอยู่แล้ว เพียงแต่กำหนดว่าอย่างต่ำ 300 บาท แล้วแต่ผู้ประกอบการจะจ่ายเท่าไหร่ ไทยถือว่าจ่ายค่าแรงแพงสุดในแถบนี้แล้วถ้าไม่รวมสิงคโปร์
       

ไม่มีความคิดเห็น: