PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มัจจุราชมาแล้ว "ไวรัสเมอร์ส "

มัจจุราชมาแล้ว "ไวรัสเมอร์ส " ปล่อยหลุดรอดเข้ามาได้ไง ต้องกักกันอย่างเข้มงวด ที่น่ากลัวสุดคือ คนที่เป็นพาหะ ที่ไม่มีอาการของโรค แต่ส่งต่อ เผยแพร่คนอื่นได้ คนป่วย ไวรัสเมอร์ส รายแรกในประเทศไทย เป็นชายชาวต่างชาติจากตอ.กลาง อายุ 75 ปี เข้ารับการรักษาที่ รพ.บำรุงราษฎร์ ขณะนี้อาการทรงตัว และพร้อมทั้งเฝ้าระวังคนใกล้ชิด 59 คน
โชคดีของคนไทย แต่เป็นความล้มเหลวของ สธ. ที่ผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ เข้าเมืองไทย 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ถึงได้มีการตรวจเจอ เสียวแทนคน ที่บินเที่ยวบินเดียวกัน รวมทั้งคนขับแท็กซี่ จนท.โรงแรม
ไวรัส MERS-CoV ชื่อเต็มภาษาอังกฤษว่า Middle East respiratory syndrome coronavirus หรือเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ตอ.กลาง ต้นกำเนิดจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามีต้นกำเนิด จากคนหรือสัตว์ หรือเชื้อใด แต่มีผลวิจัยระบุว่า อาจมีแพะเป็นพาหะนำเชื้อ และเป็นเชื้อไวรัสใกล้เคียงไวรัสในค้างคาว สายพันธุ์หนึ่ง เป็นเชื้อไวรัสตัวเดียว กับโรค Severe Acute Respiratory Syndrome-SARS ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในเอเชียเมื่อปี 2546
ผู้ที่ติดเชื้อไวรัส MERS-CoV จะมีอาการคล้าย เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ มีไข้สูงไอ หายใจหอบ หายใจขัด ถ่ายเหลว หากเป็นหนัก จะเสียชีวิตทันทีภายใน 3 -4 สัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเพศชาย โดยเชื้อจะอยู่ในละออง น้ำมูกน้ำลายผู้ป่วย ติดต่อได้ง่ายจากการไอจาม โดยผู้ป่วยเกือบทั้งหมด ร้อยละ 96 มีโรคประจำตัว 1 โรคหรือมากกว่า ได้แก่เบาหวาน รองลงมาคือ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต


ไม่มีความคิดเห็น: