PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

"อมร"เเฉ! สปช.เห็นแก่ตัว ไม่ทำงาน-ย้ายเก้าอี้นั่งหวังออกทีวี ทำบกพร่อง-จนถูกยุบ


“อมร” ชี้ รธน.เสี่ยงถูกคว่ำ เผย มีผู้ใหญ่จับตาดูพวกสปช. ดราม่า-ไม่ทำงาน-เสนอหน้าออกทีวี เสี่ยงถูกล้างบาง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายอมร วาณิชวิวัฒน์  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมด้วยนายวรรณชัย บุญบำรุง สปช. และนายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล อนุ กมธ. ร่วมกันแถลงข่าวถึงการดำเนินการปฏิรูปที่ผ่านมา โดยนายอมร กล่าวว่า คณะอนุกมธ.ได้พิจารณาศึกษาและยกร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ส่งเสริมติดตามและเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมาย พ.ศ. ... เพื่อปฏิรูปการใช้บังคับใช้กฎหมายในภาพรวมของประเทศ เป็นการแก้ปัญหาทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ โดยบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ซึ่งถ้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล เห็นความสำคัญของกฎหมายนี้ ตนเชื่อว่าแม้ สปช. จะหมดอายุไป แต่คณะอนุกมธ.ฯ ของตนจะได้เข้ามาทำงานนี้ต่อแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาปัญหาการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการทุจริตและอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง โดยการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องกล่าว รวมทั้งเสนอให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในส่วนการเสริมมาตรการทางภาษีให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น ตามมาตรา 247 ของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนในการตรวจสอบช่วงต้นของกระบวนการเพื่อคัดกรองบุคคลผู้ประสงค์เข้าสู่กระบวนการใช้อำนาจรัฐ

นายอมรกล่าวถึงกรณีที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ว่า  สปช. ไม่เสียขวัญที่มีการแก้ไข ทำให้สปช. เหลือเวลาในการทำงานเพียง 3 เดือน ซึ่งทราบว่าสาเหตุที่ต้องมีการเขย่าขวด สปช. เนื่องจาก สปช. ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 60 ปี ถือว่าสภาพร่างกายมีปัญหา และบางบุคคลเป็นข้าราชการประจำมีภารกิจมากจนไม่มีเวลาประชุม เท่าที่ทราบสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ กำหนดอายุขั้นต่ำ 35 ปี ชัดเจนว่าเขาอยากได้คนที่มีกำลังวังชาเข้ามาทำงาน อย่างไรก็ตามแม้ สปช. ส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ แต่ผลงานยังมีข้อบกพร่อง

“การอภิปรายในสภา สปช.มีดราม่าเยอะ เหมือนสภาการเมือง โดยเฉพาะการพูดถึงผลประโยชน์ในพื้นที่ของตนเองไม่ต่างจาก ส.ส. บางคนพูดแต่เรื่องธุรกิจของตนเอง หรือบางคนไม่ได้พูดอะไรเลยแต่ชอบย้ายที่นั่งเพื่อได้ออกทีวี ยอมรับว่ามี สปช. บางคนต่อสายตรงถึงผู้ใหญ่ให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในการทำงานของ สปช. คนเหล่านี้คอยกระซิบให้เห็นว่าใครมาทำงานอย่างสม่ำเสมอหรือเซ็นชื่ออย่างเดียวแล้วออกไป ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณาในการคัดเลือกสมาชิกสภาขับเคลื่อนฯ ต่อไป” นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวครั้งนี้มีความเสี่ยงที่ สปช. จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ถ้า สปช. นึกถึงผลประโยชน์ส่วนตัวก็มีแนวโน้มว่าจะร่อแร่ แต่ถ้านึกถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศก็อยากให้เดินหน้าต่อไป เพราะ สปช. ส่วนใหญ่มีแต่น้ำดีแถวหนึ่งของประเทศ คงไม่มีใครอยากให้เกิดปรากฎการณ์ใช้คนแถวสอง หรือแถวสามเหมือนในอดีตมาทำงาน ทั้งนี้ แม้ตนจะขอให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 7 เพียงมาตราเดียว แต่หากคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ไม่แก้ไขให้ ตนก็ไม่ติดใจ ยังคงโหวตให้ผ่าน แต่ตนก็ไม่แน่ใจกับกลุ่มอื่นๆที่เสนอแก้ไขเป็นร้อยมาตรา ว่าหากคณะกมธ.ยกร่างฯ ไม่ยอมแก้ไขให้พวกเขาจะโหวตอย่างไร อย่างไรก็ตามแม้ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านความเห็นชอบของ สปช. เราก็จะได้เลือกตั้งตามโรดแมป ซึ่งก่อนการเลือกตั้งรัฐบาลก็จะต้องบริหารประเทศนานเกือบ 2 ปี อยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ผ่านในชั้น สปช. รัฐบาลก็จะมีข้ออ้างในการอยู่ต่ออยู่แล้วเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: