PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กรณ๊แก้สัดส่วน ก.ต.


Surawich Verawan 刘永真

ผมคิดว่า ที่ผู้พิพากษาออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านสัดส่วนคนนอกของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(กต.) เป็นเรื่องที่มีเหตุผล
.
เดิมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ประกอบด้วย 
.
1.ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ก.ต. 
.
2.กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสิบสองคน ซึ่งเลือกจากข้าราชการตุลาการในแต่ละชั้นศาล
.
3.กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสองคน ซึ่งวุฒิสภาเลือกจากบุคคลที่ไม่เป็นข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม
.
นั่นก็คือ ทั้งหมด 15 คนรวมประธานมาจากผู้พิพากษาตุลาการ 13 คน มีคนนอกมาจากการคัดเลือกของวุฒิสภาเพียง 2 คน
.
แต่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มาตรา 225 บัญญัติว่า คณะกรรมการซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลใดต้องประกอบด้วยประธานของศาลนั้นเป็นประธานกรรมการ ผู้แทนซึ่งได้รับเลือกตั้งจากผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลนั้นในแต่ละชั้นศาลในสัดส่วนที่เหมาะสม และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการและไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ***ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม***ของจำนวนกรรมการซึ่งเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลนั้น เป็นกรรมการ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ
.
นั่นก็คือ ให้เพิ่มกต.คนนอก***ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม***ของจำนวนกรรมการซึ่งเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลนั้น แล้วระบุว่า ผู้แทนซึ่งได้รับเลือกตั้งจากผู้พิพากษาหรือตุลาการของศาลนั้นในแต่ละชั้นศาลในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ได้ระบุจำนวนที่ชัดเจน
.
ซึ่งตีความได้ว่า ถ้ามีกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมซึ่งเลือกจากข้าราชการตุลาการจำนวน 12 คน รัฐธรรมนูญใหม่บอกต้องมีคนนอกไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม ก็แสดงว่าต้องมีกต.คนนอกไม่น้อยกว่า 4 คน คำว่าไม่น้อยกว่ายังตีความได้ว่าจะมีกต.คนนอกมากกว่า4คนก็ได้ จะเพิ่มเป็น 5-6-7-8หรือกี่คนหรือมากกว่าสัดส่วนจากผู้พิพากษาตุลาการก็ได้ ตรงนี้แหละที่เป็นปัญหา เพราะถ้าวุฒิมาจากการเลือกตั้งก็มีเส้นสายโยงใยมาจากการเมืองนั่นเอง แล้วความเป็นอิสระของตุลาการก็จะไม่มี
.
ขณะที่ครม.เสนอให้แก้ไขเป็น3คนมาจากวุฒิสภา2คนและมาจากครม.1คน
.
แต่ฟังมาว่า ถึงตอนนี้กรรมาธิการยกร่างฯยอมถอยแล้ว แต่จะขอเพิ่มกต.คนนอกจากเดิม2คนเป็น3คนมาจากวุฒิสภาทั้ง3คนไม่เอาจากครม. โดยตัดคำว่า"ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม"ออกไป
.
ในขณะที่ตุลาการที่ออกมาคัดค้านยืนยันว่า ตัวแทนคนนอก2คนมาจากวุฒิสภานั้นเหมาะสมแล้ว
.
ก็ต้องดูว่าจะจบลงอย่างไร แต่ความเป็นอิสระของตุลาการก็คือหลักประกันความยุติธรรมของประชาชนนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: