PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สาเหตุน้ำมันขึ้นรอบที่สองในเดือนนี้



สาเหตุน้ำมันขึ้นรอบที่สองในเดือนนี้
----------
วันก่อนพึ่งจะลุ้นให้ราคาน้ำมันดิ่งลงใกล้จะแตะ 42 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลแล้วเชียว พอแวะเข้าไปดูกราฟราคาน้ำดิบทั่วโลก กลับพบว่าชี้โด่งขึ้นมาอีกครั้งแล้ว เกิดอะไรขึ้น? ขนาดสหรัฐฯประกาศเพิ่มแซงชั่นบริษัทน้ำมันและแก๊สของรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อนก็ยังไม่ขึ้นเลย สงครามในเยเมนมีความตึงเครียดมากขึ้น ก็ยังไม่ขึ้น สหรัฐฯเปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มไอซิสและตุรกีถล่มชาวเคิร์ดตั้งหลายรอบก็ไม่ขึ้น ก็เลยลองค้นหาข่าวเพิ่มเติมจากสื่อฯหลายสำนัก โป๊ะเชะ! ไปเจอคำตอบจากสื่อฯจีนวันนี้นี่เอง จีนบอกว่าที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ก็เพราะจีนนี่แหละ จริงดิ? (อ๊ะๆ! อ่านให้จบก่อนนะครับ)
วันนี้ (11 ส.ค.58) สำนักข่าว People's Daily Online ของจีนอ้างสำนักข่าว Xinhua โดยพาดหัวข่าวว่า "Global oil prices rise on back of record high import by China" (ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมีสาเหตุมาจากจีนเพิ่มปริมาณนำเข้ามากขึ้น) ส่วน Xinhua พาดหัวข่าวว่า "Oil prices rise amid more China imports" (ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นระหว่างจีนนำเข้ามากขึ้น) อ้อ… อย่างนี้นี่เอง คราวนี้มาอ่านเนื้อข่าวบ้างนะ
รายงานข่าวบอกว่าจีนนำเข้าน้ำมันดิบในปริมาณ 30.71 ล้านตันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบปีนี้ จากการเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยศุลกากรของจีน ข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้าของจีนพบว่า มีการนำเข้าน้ำมันสูงกว่าสินค้าอย่างอื่น ซึ่งได้หนุนให้ตลาดน้ำมันดิบให้ดีขึ้น
ราคาน้ำมันดิบได้รับการสนับสนุนจากตลาดทุน หุ้นของสหรัฐฯมีการซื้อขายในระดับสูงเมื่อวันจันทร์นี้ ซึ่งฟื้นตัวจากการซบเซาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เงินดอลล่าสหรัฐฯอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆในวันจันทร์หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 4 เดือนในช่วงก่อนหน้านี้ รายงานข่าวบอกว่า การที่เงินดอนล่าร์อ่อนค่าลงทำให้ราคาน้ำมันดิบที่อิงดอลล่าร์ถูกลงตามไปด้วย และยิ่งดึงดูดผู้ซื้อให้หันไปถือสกุลเงินอื่นๆแทนเพิ่มมากขึ้น (ก็เงินหยวนไงครับ)
(เมื่อเช้านี้ธนาคารกลางของจีนประกาศปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเทียบกับดอลล่าสหรัฐฯครั้งใหม่ เป็น USD 1/ RMB 6.2298 จากวันจันทร์อยู่ที่ USD 1/ RMB 6.1162 รายงานข่าวบอกว่าส่งผลให้ค่าเงินหยวนของจีนตกลงไป 1.4% มาอยู่ที่ 6.2980 ต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ณ เวลา 11:12 am ตามเวลาเซี่ยงไฮ้)
ส่วนอีกข่าวหนึ่งเกี่ยวกับกระแสความนิยมในเงินหยวนของจีนในปัจจุบันนี้ก็คือที่แอฟริกาใต้ สำนักข่าว People's Daily Online ของจีนรายงานว่า การใช้สกุลเงิน RMB ของจีนในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 33% เมื่อปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเป็น 191% ในสองปีที่ผ่านมาก รายงานจาก Worldwide Interbank Financial Telecommunications (SWIFT)
เมื่อเดือนมิถุนายน 2015 หนึ่งในสามของการชำระเงินระหว่างแอฟริกาใต้กับจีนแผ่นดินใหญ่ แอฟริกาใต้กับฮ่องกง ใช้สกุลเงินหยวนของจีน นอกจากนี้แล้วธนาคารกลางของเคนย่าพึ่งจะเปิดสาขาใหม่ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์เคลียริ่งเงินหยวนของจีนในเมือง Nairobi เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ในเดือนเดียวกันนี้ธนาคารกลางของจีนก็ได้กำหนดให้สาขาของธนาคารกลางในเมือง Johannesburg เป็นธนาคารเคลียริ่งเงินหยวนขึ้นมาเป็นแห่งแรกในแอฟริกาด้วย
นาย Munir Ahmed CEO ของธนาคารแห่งขาติของแคนยากล่าวว่าขณะนี้เงินหยวน (RMB) ของจีนได้กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากที่สุดในโลก รัฐบาลและธนาคารแห่งชาติบางประเทศในแอฟริกาได้ซื้อพันธบัตร RMB ไว้เป็นทุนสำรองแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จาก 24 ประเทศที่ประกาศว่าได้ถือเงินหยวนของจีนไว้ มี 6 ประเทศจากแอฟริกาคือ Nigeria, South Africa, Kenya, Ghana, Angola, and Tanzania (หยวนไปโลดหละงานนี้ ดอลล่าร์สหรัฐฯก็แก่ชราไปตามกาลเวลา)

ไม่มีความคิดเห็น: