PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ยูเอ็น ‘ตระหนก’ ไทยลงโทษหนัก ‘หมิ่นสถาบัน

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแสดงความตระหนก กรณีศาลไทยตัดสินโทษจำคุกอย่างไม่ได้สัดส่วนกับความผิดในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ วอนปล่อยตัวนักโทษ-แก้มาตรา 112

ในวันอังคาร ราวินา ชัมดาซานี โฆษกหญิงของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ แถลงที่นครเจนีวา ระบุว่า ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนรู้สึกตระหนกต่อโทษจำคุกที่ไม่ได้สัดส่วนอย่างน่าตกใจต่อความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 ศาลทหารกรุงเทพฯพิพากษาจำคุกนายพงษ์ศักดิ์ (ขอสงนนามสกุล) ฐานละเมิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเวลา 30 ปี หลังจากเขาโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก 6 ข้อความ มีเนื้อหาวิจารณ์สมาชิกในราชวงศ์ โทษเดิมคือจำคุก 60 ปี หรือข้อความละ 10 ปี แต่ศาลลดโทษเพราะจำเลยรับสารภาพ วันเดียวกัน ศาลทหารเชียงใหม่สั่งจำคุกนางศศิวิมล (ขอสงวนนามสกุล) ด้วยความผิดอย่างเดียวกัน เป็นเวลา 56 ปี ย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ศาลทหารกรุงเทพยังลงโทษจำคุกนายเธียรสุธรรม (ขอสงวนนามสกุล) เป็นเวลา 25 ปีด้วยเหตุเดียวกัน

นอกจากนี้ คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพยังเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับแต่รัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 มีประชาชนอย่างน้อย 40 คนถูกตัดสินลงโทษหรือฝากขังด้วยข้อหาตามมาตรา 112 และกฎหมายคอมพิวเตอร์ ผู้ถูกลงโทษบางรายเป็นผู้มีจิตใจไม่สมประกอบตามคำวินิจฉัยของแพทย์

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยังรู้สึกตกใจกับการตัดสินลงโทษขั้นหนักของศาลทหารด้วย ศาลทหารเป็นองค์กรที่ขาดคุณสมบัติตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนสากล เช่น สิทธิ์ของจำเลยที่จะได้รับการไต่สวนอย่างเป็นธรรม ผู้สังเกตการณ์ถูกห้ามเข้า จำเลยไม่มีสิทธิ์ร้องอุทธรณ์

“เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทุกคน ผู้ที่ถูกฝากขังเป็นเวลายาวนานก่อนการไต่สวนทั้งหมด โดยทันที คนเหล่านี้ใช้สิทธิของพวกเขาในเรื่องเสรีภาพที่จะแสดงออก เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลทหารแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล ก่อนที่กฎหมายซึ่งมีบทบัญญัติกว้างขวางและคลุมเครือดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขนั้น ไม่ควรใช้กฎหมายนี้จำกัดการอภิปรายประเด็นสาธารณะ แม้เป็นการวิจารณ์ประมุขของรัฐ หรือรัฐบาล ก็ตาม”  แถลงการณ์ระบุในตอนท้าย.

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/thailand/243981.html

ไม่มีความคิดเห็น: