PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มติที่ประชุมถอดยศ'ทักษิณ'ทำได้ แจงเข้าองค์ประกอบทั้ง7ข้อ

11082558 มติที่ประชุมถอดยศ'ทักษิณ'ทำได้ แจงเข้าองค์ประกอบทั้ง7ข้อ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รมว.ยธ.เผยที่ประชุมเห็นตรงถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ทำได้ แจงเข้าองค์ประกอบทั้ง7ข้อ ไม่มีเหตุต้องยกเว้นกฎหมาย อีกทั้งสตช.เคยถอดยศมาแล้ว 636นาย

(11ส.ค.58)เมื่อเวลา. 17.30 น. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเรื่องการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาในการประชุมนาน 2 ชั่วโมง ว่า คณะทำงานได้ข้อสรุปว่าจากการพิจารณากรณีดังกล่าวว่าสามารถถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณได้ เนื่องจากเข้าข่ายองค์ประกอบการกระทำผิดตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้ง 7 ข้อ ซึ่งประเด็นที่เป็นปัญหาก่อนหน้านี้คือ ระเบียบนี้ต้องใช้กับบุคคลที่ยังรับราชการหรือมียศตำรวจ จะสามารถใช้บังคับกับผู้ที่อยู่นอกราชการได้หรือไม่

ซึ่งประเด็นนี้กฤษฎีกาเคยให้ความเห็นไปแล้วเมื่อปี 2554 ว่าสามารถกระทำได้เพราะยังถือเป็นบุคคลที่อยู่ในราชการตำรวจ

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการประกาศระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเป็นต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อนหรือไม่นั้น คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารเห็นตรงเป็นว่าไม่จำเป็นเพราะเป็นกระบวนการภายใน ที่ผ่านมาไม่มีการประกาศในราชกฤษจาฯแต่มีการถอดยศตำรวจไปแล้ว 636 คน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็รับทราบ และมีความเห็นแล้วว่าไม่ต้องประกาศ เพราะกระบวนการภายในซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว ดังนั้นกรณีพ.ต.ท.ทักษิณจึงไม่มีเหตุอันใดต้องยกเว้นข้อกฎหมาย เนื่องจากเป็นกรณีที่เข้าองค์ประกอบการถอดยศทั้ง 7 ข้อ และเห็นว่ายังมีนายตำรวจที่เข้าข่ายต้องถูกถอดยศอีก 7 นาย. ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

“อย่างไรก็ตาม ผมไม่ขัดข้องที่พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. จะรอฟังผลของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารก่อน. ในส่วนของผมถือว่าหมดหน้าที่แล้ว หลังจากนี้จะรายงานผลการประชุมไปยังนายกรัฐมนตรีให้รับทราบโดยด่วนเพราะผมไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของผบ.ตร.จึงไม่สามารถสั่งการหรือกำหนดกรอบเวลาให้ดำเนินการถอดยศให้แล้วเสร็จได้ภายในเวลากี่วัน”รมว.ยุติธรรมกล่าว

ด้านพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอัมพันธ์ุกุล ที่ปรึกษาสบ.10 ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการฯเคยมีความเห็นแล้วว่ากรณีดังกล่าวเข้าองค์ประกอบการถอดยศตามกฎหมาย ทั้งในส่วนของเนื้อหาและพฤติกรรม ซึ่งมีการเสนอความเห็นไปแล้ว
แต่อำนาจดำเนินการเป็นของผบ.ตร.

ไม่มีความคิดเห็น: