PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มติ กมธ.ยกร่าง รธน. ห้ามตั้งองค์กรได้เงินจากภาษีบาปเพิ่ม

มติ กมธ.ยกร่าง รธน. ห้ามตั้งองค์กรได้เงินจากภาษีบาปเพิ่ม ให้เขียน กม.ลูกกำหนดเพดานงบ "สสส.-ไทยพีบีเอส-กองทุนกีฬา"
-----
เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2558 กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ได้พิจารณาเนื้อหาร่าง รธน.ในช่วงโค้งสุดท้าย หนึ่งในประเด็นสำคัญ ก็คือกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ขอให้เขียนไว้ในร่าง รธน. 2 ประเด็น
1.ไม่ให้ตั้งองค์กรที่ใช้ระบบ Earmark Tax เพิ่มเติม โดยเฉพาะองค์กรที่ได้งบจากภาษีบาป
2.องค์กรที่มีอยู่แล้ว 3 องค์กร คือ สสส. ไทยพีบีเอส และกองทุนกีฬาแห่งชาติ ให้ได้งบจากภาษีบาปต่ออีก 3 ปี ก่อนเข้าสู่ระบบงบประมาณปกติ
โดยที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าว ก่อนมีมติให้เขียนไว้ในร่าง รธน. ว่าจะไม่ตั้งองค์กรที่ใช้ภาษีบาปขึ้นมาใหม่ ส่วนองค์กรที่มีอยู่แล้ว ทั้ง 3 องค์กร จะให้มีการออกกฎหมายลูกมากำหนด "เพดาน" งบที่ได้จากภาษีบาป ภายใน 2 ปี
ทั้งนี้ องค์กรที่ใช้ระบบ Earmark Tax ที่โดดเด่นก็คือ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ซึ่งจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ได้รับงบจากภาษีบาปในอัตรา 2% จากภาษีการขายเหล้าและบุหรี่
โดยในปี 2557 สสส. ได้รับงบจากภาษีบาป เป็นเงิน 4,064 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2545 ที่ได้รับงบจากภาษีบาป เป็นเงิน 1,526 ล้านบาท คิดเป็น 266%
อย่างไรก็ตาม สสส. อ้างว่า มีผลการดำเนินที่ทำให้จำนวนคนสูบบุหรี่และดื่มเหล้าลดลงอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น: