PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กระบวนการถอดยศ "ทักษิณ" 7 ปี จบไม่ลง

กระบวนการถอดยศ "ทักษิณ" 7 ปี จบไม่ลง
เรื่องโดย Nation TV
วันที่ 10 สิงหาคม 2558 11:04 น.

การถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ มีจุดเริ่มจากคำพิพากษาศาลฎีกานักการเมือง คดีการประมูลซื้อที่ดินรัชดา เมื่อ ปี 2551 ให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงวันนี้ ผ่านมือ 8 ผบ.ตร.ยังไม่มีใคร ทำเรื่องการถอดยศได้สำเร็จ กลับย้อนดูเกิดอะไรขึ้นใน 7 ปีที่ผ่านมา

กระบวนการในการถอดยศ อดีตนายกฯ เริ่มขึ้นหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิง พจมาน ประมูลซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก วันที่ 21 ตุลาคม 2551 ให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 100 (1) และมาตรา 122 ลงโทษจำคุก 2 ปี พร้อมมีคำสั่งให้ออกหมายจับ

ปี 2552 ยุคที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นช่วงต้นของการดำเนินการตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ ปี 2547 กองวินัยส่งเรื่องเสนอไปยังกองกำลังพล เพื่อทำเรื่องไปยัง พล.ต.อ.พัชรวาท ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท มีความเห็นว่า เรื่องนี้เป็นกรณีพัวพันคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน จึงให้ส่งเรื่องไปสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา แม้คณะกรรมการกฤษฎีกาจะตอบกลับถึง สตช.ในวันที่ 28 ต.ค. 2552 รับรองถึงอำนาจในการถอดยศ แต่ พล.ต.อ.พัชรวาท ก็เกษียณราชการไปก่อนหน้าเพียง 1 เดือน ทำให้เรื่องถูกดองไว้

หลังยุคของ พล.ต.อ.พัชรวาท ปัญหาภาวะสุญญากาศภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อเนื่องมาถึงช่วงเวลาของความวุ่นวาย จากการชุมนุมทางการเมือง ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่พลัดเปลี่ยนขึ้นรับตำแหน่ง คนละ 1 ตั้งแต่ สมัย พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ ต่อเนื่องมาถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. คนสุดท้ายในยุครัฐบาลพรรคเพื่อไทย แทบจะเรียกได้ว่า ประเด็นการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ถูกหยิบขึ้นมาพิจารณาอีก

จนถึงวันนี้นับว่าเรื่อง ได้ผ่านมาถึงมือ ผบ.ตร.คนที่ 8 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ซึ่งขึ้นมาทำหน้าที่ในยุค คสช. เขาได้มีคำสั่ง แต่งตั้ง พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการถอดยศ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดนี้ ลงมติว่า ข้อกฏหมายครบถ้วนสมบูรณ์ ที่จะดำเนินการได้ และส่งรายงานฉบับแรก ให้ พล.ต.อ.สมยศ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. แต่ถูกตีกลับ ด้วยเหตุผล "ขาดขั้นตอนการลงนามในการรับรองมติ"

คณะกรรมการชุดเดียวกันนี้ ต้องประชุมอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า รายงานครบถ้วยสมบูรณ์ตามกฏหมาย และส่งกลับไปให้ พล.ต.อ.สมยศ ลงนามเป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ถูกตีกลับ ด้วยเหตุผลว่า "ข้อมูลไม่ชัดเจน" และแม้คณะกรรมการจะยืนยันกลับไปเป็นครั้งที่ 3 ล่าสุดเมื่อ 11 มิถุนายน ก็ยังไม่ปรากฏข้อมูลว่า ได้มีการลงนามจาก ผบ.ตร. จนทำให้สังคม เชื่อว่า การถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ คงจะไม่สำเร็จในยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อย่างแน่นอน
///////////
ยธ. ขีดเส้นตายถอดยศ "ทักษิณ" จบเดือนนี้
เรื่องโดย Nation TV

วันที่ 10 สิงหาคม 2558 15:06 น.
รัฐมนตรียุติธรรม นัดกฤษฎีกาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือประเด็นการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้สังคมได้รับคำตอบ ภายในเดือนนี้

วันนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรม ได้ใช้เวลาหารือกับฝ่ายกฎหมายกระทรวงยุติราว 1 ชั่วโมง ในเรื่องระเบียบ หลักเกณฑ์การปฏิบัติที่เป็นข้อติดขัดทางกฏหมาย เพื่อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยวันนี้ได้สั่งการให้ทีมกฏหมายกำหนดประเด็นซักถามให้ครบถ้วน เพื่อเชิญผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาชี้แจงในวันพรุ่งนี้ และเชื่อว่า ภายหลังการประชุมจะมีแนวทางคำตอบที่ชัดเจน

เพราะกรณีการถอดยศนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการมานานแล้ว และควรจะมีคำตอบให้สังคมรับทราบว่า ทำได้ หรือ ทำไม่ได้และจะได้เสนอให้นายกฯพิจารณาในทันที ซึ่งเบื้องต้นตั้งใจให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม
//////////////
‘สมยศ’แจง‘นายกฯ’ปมถอดยศ‘ทักษิณ’อืด!

‘ผบ.ตร.’ เผยคุย ‘นายกฯ’ แล้ว ปมถอดยศ ‘ทักษิณ’ ล่าช้า โยนเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณา-ส่งตัวแทนชี้แจง ‘พล.อ.ไพบูลย์’ ยัน สตช.ทำงานยึดหลักความถูกต้อง

        สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม 2558 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยเกี่ยวกับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเข้ามากำกับดูแลการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่านนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่เรื่องดังกล่าวมีข้อกฎหมายที่ต้องพิจารณาหลายข้อ ตามขั้นตอนและระเบียบกฎเกณฑ์ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และนายกรัฐมนตรี ก็รับทราบแล้ว

        “สำหรับความคืบหน้าเรื่องนี้ หลังจากที่ได้มอบหมายให้สำนักงานกำลังพลพิจารณา ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องกลับมาที่ผมแล้ว จากนั้นผมก็ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานกฤษฎีกา เพื่อให้พิจารณาโดยไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียดว่ามีข้อติดขัดอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง” ผบ.ตร.กล่าว

        พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า กรณีที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เรียกประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณในวันนี้ (10 ส.ค.) ตนได้ส่งตัวแทนเข้าชี้แจงกับ พล.อ.ไพบูลย์ ในที่ประชุมแล้ว และขอยืนยันว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานโดยยึดหลักความถูกต้องชัดเจน และจะไม่ทำงานตามกระแสเด็ดขาด

 ‘พล.ต.อ.สมยศ’ ย้ำผบ.ตร.คนใหม่ตามใจ ‘นายกฯ’


        เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าวันที่ 14 ส.ค.นี้จะมีการประชุมนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และจะมีการคัดเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ด้วย ว่า ยังไม่มีการหารือตรงนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

        เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่าสัปดาห์นี้น่าจะรู้แล้ว พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ก็หวังให้เป็นเช่นนั้น ถามต่อว่านายกรัฐมนตรีบอกว่ามีผบ.ตร.คนใหม่ในใจแล้ว เป็นคนเดียวกับที่ ผบ.ตร.คิดไว้หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ไม่อาจเดาใจ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ แต่ถ้าใจท่านคิดอย่างไร ตนก็คิดอย่างนั้นแหล่ะ คิดตามใจท่าน แต่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อใครในใจ ก็มีแต่อาจไม่ตรงใจกับนายกฯ

        เมื่อถามว่า นายกฯเองยังไม่ได้มีการมาพูดคุยกับ ผบ.ตร. เพื่อให้ใจตรงกันใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือในส่วนนี้ ถามต่อว่าถ้าเกิดไปประชุมแล้ว ผบ.ตร.มีการเสนอชื่อ แต่ไม่ตรงกับนายกฯ ผบ.ตร. กล่าวด้วยน้ำเสียงหัวเราะว่า คงไม่ใช่อย่างนั้นหรอก ต้องมีการคุยก่อนที่จะมีการเสนอชื่อให้กับที่ประชุม เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการคุยกัน
////////////
จับตา!...ก.ยุติธรรม ถอดยศ "ทักษิณ"
เรื่องโดย Nation TV

วันที่ 9 สิงหาคม 2558 11:34 น.


ประเด็นการเมืองที่ต้องจับตากับใกล้ชิด คือความคืบหน้าการถอดยศ ที่รัฐมนตรียุติธรรม พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ได้เชิญให้ ผบ.ตร. เข้าชี้แจงในวันพรุ่งนี้

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกว่าวันจันทร์นี้ ได้เชิญฝ่ายกฏหมายของกระทรวง มาหารือเป็นการภายใน พร้อมทำหนังสือเชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. สอบถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการและปัญหาติดขัดในข้อกฏหมาย ที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้

โดย รมต.ยุติธรรม ยืนยันว่าการดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องเดินหน้าต่อเช่นเดียวกับ ข้าราชการทหารตำรวจทุกนาย ที่กระทำผิดในข่ายต้องถูกถอด และการถอดยศไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกพร้อมยืนยัน เป็นเรื่องที่อยู่ในการกำกับดูแล ไม่ได้รู้สึกกดดันหรือหนักใจและคาดว่า จะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน และไม่เกี่ยวข้องกับการเข้ารับตำแหน่งของ ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะเรื่องนี้กระทำโดยตำแหน่ง ไม่ได้ผูกพันกับตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ว่าใครอยู่ในตำแหน่งก็ต้องดำเนินการตั้งแต่ปี 2551 การถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกพูดถึงและพิจารณาโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาโดยตลอด แต่ยังไม่เคยมีผู้บัญชาการตำรวจคนไหนทำสำเร็จ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา (สบ 10) ประธานคณะกรรมการดำเนินการถอดยศ จะยืนยันว่า ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบรายละรายละเอียดมติ การถอดยศแล้ว ว่า ข้อกฏหมายครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ยังไม่ได้มีการลงนามรับรองมติ จนทำให้สังคมเชื่อว่า การถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ คงจะไม่สำเร็จในยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง

ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วย การถอดยศตำรวจ ปี 2547 บัญญัติ ผู้ที่ดำรงอยู่ในยศตำรวจ สมควรจะประพฤติเหมาะสมผู้มีประพฤติไท่เหมาะสมไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศตำรวจต่อไป

และอำนาจตามความในมาตรา 11 (4) มาตรา 28 และมาตรา 29 เขียนว่า การเสนอขอถอดยศตำรวจ ทำได้ ในกรณีที่ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด ว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการ หรือโทษที่หนักกว่าจำ
คุก หรือแม้แต่ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนี
////////////////
‘มัลลิกา’ปลง‘สมยศ’ไม่ถอดยศ‘แม้ว’
"มัลลิกา" ปลง กรณี "สมยศ" ไม่ถอดยศ "ทักษิณ" รอโยน ผบ.ตร.คนใหม่ ชี้ ยอมถูกร้องผิดอาญา 157 เพื่อแลกอะไรบางอย่างหรือไม่

          วันที่ 5 ก.ค.58 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน เปิดเผยว่า ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับบุคคลระดับนำทางสังคมหลายฝ่ายระหว่างที่เรียนหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมืองของมหาวิทยาลัยรังสิต

          ล่าสุดยืนยันว่า ทิศทางของแต่ละคนรู้สึกผิดหวังกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.กรณีการเพิกเฉยต่อการทำหน้าที่ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตามที่กรรมการเสนอและเชื่อว่า ผบ.ตร.จะปล่อยเรื่องนี้ให้เป็นภาระผบ.ตร.คนใหม่ที่จะมาแทนปลายปีนี้มากกว่า

          ดังนั้นในเวลาไม่กี่เดือนที่เหลืออาจจะต้องมีบางฝ่ายเก็บรายละเอียดร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการสอบอาญาในมาตรา 157 ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ หาก ผบ.ตร.จะแลกอะไรบางอย่างกับการถูก ป.ป.ช.สอบก็คงต้องปลง

          “ ไม่ค่อยแปลกใจกับ ผบ.ตร.คนนี้ และเชื่อว่าคงไม่ได้อะไรกับการเรียกร้องเรื่องการถอดยศ เพราะพันธกิจนี้แทบจะไม่ได้เป็นเป้าหมายการทำงานของ พล.ต.อ.สมยศ หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์เลย ไม่เช่นนั้นคงจัดการเสร็จไปตั้งแต่แรกเหมือนกับการถอดยศตำรวจรายอื่นๆ ที่ทำผิดและเป็นไปตาม ระเบียบตร.ไปแล้ว

          จากประสบการณ์นั้นขอเรียกว่า พฤติกรรมแหกตา คือ จะดีไปจนกว่าได้อำนาจ พอได้ตำแหน่งแล้วจะดีหรือไม่ดีก็ได้และไม่จำเป็นต้องดีในสายตาของคนอื่นนี่เป็นสัญชาตญาณของข้าราชการบางคน จะเอาอะไรกับคุณสมยศ เพราะสมัยเป็นตำรวจยุคเดินตามคุณมนตรี พงษ์พานิช กับสมัยเดินกับคุณเนวินหรือสมัยนี้ที่เดินกับ พล.อ.ประวิตร ก็เห็นร่องรอยแล้วว่าชีวิตเขาจะอยู่อย่างไรต่อไป คนเราก็คงใช้ความคิดในกรอบของตัวเองวางผังอนาคตของตัวเองโดยไม่สนสังคมและคนอื่นอนาคตหลังเดือนตุลาคมนี้ต่างหากที่ พล.ต.อ.สมยศคำนึงถึงมากกว่าเสียงสะท้อนจากสังคมหรือระเบียบวินัยใด ตำรวจเวลาแก่แล้วก็แบบนี้ล่ะ ปลง”  นางมัลลิกา กล่าว
/////////////
‘สมยศ’ยันถอดยศ‘ทักษิณ’ไม่เงียบ
"สมยศ" ยัน ถอดยศ "ทักษิณ" ไม่เงียบ รับมีฝ่ายการเมืองสอบถาม


          วันที่ 6 ก.ค58  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังคณะกรรมการชุด พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันกุล ที่ปรึกษา สบ.10 เป็นประธานได้ ลงมติให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เงียบ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานกำลังพล ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยไม่สามารถระบุได้ว่าจะดำเนินการเสร็จทันในสมัยที่ตนเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ซึ่งหากไม่ทัน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไปก็จะต้องดำเนินการต่อ พร้อมยอมรับว่ามีฝ่ายการเมืองมาสอบถามความคืบหน้า แต่ก็ไม่ได้เร่งรัดและให้ทำด้วยความรอบคอบรัดกุม เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน
//////////////////
‘สมยศ’ปัดขัดแย้ง‘ชัยยะ’ปมถอดยศ‘ทักษิณ’
‘สมยศ’ ปัดขัดแย้ง ‘ชัยยะ’ ปมยื้อถอดยศ ‘ทักษิณ’ คาดกรรมการส่งให้พิจารณาก่อน 11 มิ.ย.นี้ ระบุพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายคดีวิสามัญบนโรงพัก

        ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 8 มิถุนายน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เกี่ยวกับเรื่องที่ได้ส่งมติของคณะกรรมกลับไปให้ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณานั้น ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งกับ พล.ต.อ.ชัยยะ แต่อย่างใด หรือไม่ได้ดึงหรือยื้อเวลาการถอดยศดังกล่าวออกไปเรื่อยตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพียงแต่ได้แนะนำให้ชี้แจงองค์ประกอบความผิดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามระเบียบว่าด้วยการถอดยศข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2547 ที่ต้องมีองค์ประกอบความผิด ให้ครบตามหลักเกณฑ์ จึงจะมีการเซ็นคำสั่ง

        "ในการทำงานเรื่องนี้ผมกับ พล.ต.อ.ชัยยะ มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และแนะนำให้ทำสำนวนอย่างรอบคอบ หาก พล.ต.อ.ชัยยะ ส่งเรื่องนี้กลับมาให้พิจารณาอีก ก็จะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบว่า มีการแก้ไขตามที่ได้ให้คำแนะนำไว้หรือไม่ ส่วนเรื่องการตัดสินใจนั้น จะใช้ดุลยพินิจให้ดีที่สุด เพราะเมื่อพิจารณาแล้วผิดกฎหมาย ก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ จึงต้องมีความรอบคอบในการทำสำนวน" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

        พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.ชัยยะ น่าจะส่งเรื่องการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ กลับมาให้พิจารณาก่อนวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่มีการยื่นขอขยายเวลาในการตรวจ
สอบเพิ่มเติมแต่อย่างใด
///////////////
‘สมยศ’ตีกลับถอดยศ‘ทักษิณ’รอบสอง
"สมยศ" ตีกลับถอดยศ"ทักษิณ"รอบสอง อ้างเสนอมาไม่ชัดเจน ขีดเส้นพิจารณาใหม่ ให้แล้วเสร็จภายใน 11 มิ.ย.นี้

          วันที่ 5 มิ.ย.58 มีรายงานว่าภายหลังที่ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา สบ 10 หัวหน้าคณะกรรมการฯ ได้นำเรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไปให้คณะกรรมการฯ ลงลายมือชื่อรับรองมติที่ประชุมนั้น แล้วได้นำเรื่องดังกล่าวกลับไปให้ พล.ต.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พิจารณาเสนอตามลำดับชั้นนั้น

          ปรากฏว่าล่าสุดได้ถูก พล.ต.อ.สมยศ สั่งให้ส่งเรื่องดังกล่าวกลับไปดูในรายละเอียดที่ยังไม่ครบถ้วนตามระเบียบของ ตร. เพราะถ้าหากการเสนอขอถอดยศ ตามระเบียบ ตร. ว่าด้วยการถอดยศ พ.ศ.2547 มี 2 องค์ประกอบ คือ ข้อที่หนึ่ง พฤติการณ์เป็นเหตุให้เสนอขอถอดยศได้ 7 เหตุ ตามข้อหนึ่งของระเบียบฯ ข้อที่สองพฤติการณ์ไม่สมควรดำรงอยู่ในยศตำรวจ นำความเสื่อมเสียมาสู่หมู่คณะ หรือ ไม่เหมาะสมแก่เกียรติศักดิ์ตามวรรคแรกของระเบียบฯ

          ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีมติเฉพาะองค์ประกอบตามข้อแรกมาเท่านั้น แต่ไม่ได้พิจารณาข้อสองมาด้วย ซึ่งการส่งเรื่องคืนคราวที่แล้ว เป็นกรณีเกี่ยวกับเอกสารลงลายมือชื่อไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่การส่งเรื่องคืนคราวนี้ เป็นกรณีความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ของประเด็นและเนื้อหาที่มีไม่เพียงพอที่จะพิจารณาสั่งการในทางใดทางหนึ่งได้ เลยให้นำกลับไปให้ดูในรายละเอียดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยได้กำชับกรอบเวลาให้รีบดำเนินการให้แล้วเสร็จแล้วนำกลับมาเสนอใหม่และต้องครบถ้วนทุกประเด็นภายในวันที่ 11 มิ.ย.58 นี้

          ที้งนี้ยังมีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ จะเชิญ พล.ต.อ.ชัยยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯมาหารือในรายละเอียดให้ครบถ้วนทุกประเด็นเพื่อเสนอเรื่องดังกล่าวต่อไปตามลำดับชั้นโดยกรณีนี้มีการตั้งข้อสังเกตุ หากเรื่องดังกล่าวล่าช้าอาจจะทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยได้


ผบ.ตร.ชี้ไม่ได้ยื้อเวลาเรื่องถอดยศ'ทักษิณ'

          พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้สรุปเรื่องส่งมายังตน ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอย่างเร่งด่วน รัดกุม รอบคอบ และเน้นทุกอย่างตามกฎหมาย ตามระเบียบการถอดยศ พ.ศ.2547 โดยการถอดยศได้นั้น ต้องเข้าองค์ประกอบ 2 องค์ประกอบ คือ 1.พฤติการณ์ที่สมควรเสนอให้ถอดยศ มี 7 เหตุ ตามข้อ 1ของระเบียบฯ และ 2.พฤติการณ์ซึ่งไม่สมควรให้ดำรงตำแหน่งในยศตำรวจ อาทิ ทำตัวไม่เหมาะสม เป็นเหตุให้เสื่อมเสียต่อตนเองหรือหมู่คณะ หรือเป็นเหตุให้เสื่อมเกียรติยศของตำรวจ ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้มีมติเฉพาะองค์ประกอบตามข้อ 1 มาเท่านั้น แต่ไม่ได้พิจารณาตามข้อ2 มาด้วย จึงนำเรื่องส่งกลับคืนให้คณะกรรมการฯ สรุปในข้อ 2 มาให้ครบถ้วน โดยมีกรอบระยะเวลาให้แล้วเสร็จ และรีบนำกลับมาเสนอตนภายในวันที่ 11 มิถุนายน นี้ โดยหลังจากนั้นตนจะมีความเห็นเสนอไปยังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเสนอไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป
 
          ทั้งนี้ ตนขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ตนเพิ่งได้รับเรื่องมติการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นครั้งแรก เนื่องจากที่คณะกรรมการฯ เคยส่งเรื่องมาก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการเป็นผู้รับไว้ เเต่
เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า เอกสารไม่ครบถ้วน จึงส่งเรื่องคืนให้กับกรรมการฯ

          “ผมยืนยันว่า ผมไม่ได้ยื้อเวลา ไม่มีกลัว ระเบียบก็ว่าไปตามระเบียบ แต่ทุกอย่างต้องทำอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตอบสังคมได้ ถ้าเรื่องที่ทำมาครบถ้วน ถูกต้อง ผมก็พร้อมจะเซ็นต์ให้อย่างแน่นอน โดยไม่รอใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องห่วง นอกจากนี้ผมไปคุยกับพล.ต.อ.ชัยยะ แล้ว โดยระบุว่า หากเสนอเรื่องไม่ทันตามกรอบระยะเวลา ก็สามารถขอเลื่อนได้ ”ผบ.ตร.กล่าว
/////////////////

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ยุคที่มี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)กำลังสร้างความเคลือบแคลงต่อสังคมกรณีที่ส่อพฤติการณ์ดึงเกมไม่ถอดยศนักโทษชาย

แม้วด้วยการเลื่อนชี้ขาดเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตีกลับมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการพิจารณาถอดยศนักโทษชายแม้วที่มี พล.ต.อ.ชัยยะศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา(สบ 10) เป็นประธานมา

แล้วสองครั้ง

โดยหลังจากตีกลับมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการที่มี พล.ต.อ.ชัยยะเป็นประธานเป็นครั้งที่สอง พล.ต.อ.สมยศประกาศขึงขังว่า เมื่อคณะกรรมการที่ตัวเองมีคำสั่งตั้งมากับมือส่งเรื่องกลับมาแล้วจะชี้

ขาดภายในวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะไม่มีการซื้อเวลาออกไปอีกแน่นอนโดยขอเวลาศึกษารายงานของคณะกรรมการ 1-2 วัน

แต่แล้ว พล.ต.อ.สมยศ ก็กลืนน้ำลายตัวเองด้วยการส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมายของสตช.พิจารณาอีกครั้งโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาการพิจารณา นั่นเท่ากับส่งสัญญาณว่า เรื่องถอด นักโทษชายแม้ว กำลัง

จะกลายเป็นมหากาพย์อมตะนิรันดร์กาลที่ถูกแช่แข็งหลังจากที่ถูกดองมาหลายปีโดยรัฐตำรวจตระกูลชินทั้งๆ ที่ปัญหาข้อกฎหมายกรณีของ นักโทษชายแม้ว ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยแม้แต่น้อย ซึ่ง

ในอดีตยุครัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช เคยส่งเรื่องคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่พิจารณาข้อกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาและมีความเห็นเสนอรัฐบาลมาแล้ว 2 ครั้งโดยระบุว่า

นักโทษชายแม้ว เข้าข่ายต้องถูกถอดยศตามพ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 เนื่องจากต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดว่าทุจริตต่อหน้าที่ราชการและต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนี

อีกทั้งที่ผ่านมามีนายตำรวจที่ถูกถอดยศเนื่องจากถูกศาลพิพากษาจำคุกมาแล้วมากมาย อาทิ พล.ต.ท.ชลอเกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้โด่งดัง หรือ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ฉายาพันธุ์

อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งถูกดำเนินคดีฐานแอบอ้างเบื้องสูงก็อยู่ในขั้นตอนการถูกถอดยศเช่นกัน

จากพฤติการณ์อันน่าเคลือบแคลงของ พล.ต.อ.สมยศ ทำให้ นายวัชระเพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปองค์กรตำรวจรวมทั้งปฏิรูปตัวผบ.ตร.ที่ส่อพฤติการณ์ดึง

เกมไม่ถอดยศ นักโทษชายแม้ว

พล.ต.อ.สมยศ เคยประกาศขึงขังว่า สตช.ภายใต้ยุคของตัวเองหากทำผิดกฎหมายไม่ว่าใหญ่แค่ไหนก็จับ และย้ำว่า “ไม่มีใครสั่งผมได้นอกจากคน 2 คน” ซึ่งหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ที่มีสายสัมพันธ์และมีข่าวว่าพยายามเจรจากับ นัก

โทษชายแม้วเพื่อสร้างความปรองดอง

การที่สตช.ยุค พล.ต.อ.สมยศส่อดึงเกมไม่ถอดยศนักโทษชายแม้วจึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการสะท้อนธาตุแท้ตัวตนที่แท้จริงชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่พล.ต.อ.สมยศกำลังจะเกษียณราชการใน

ปลายเดือนก.ย.นี้ และส่อเจตนาแฝงเร้นเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายเพราะฉะนั้นจะไปหวังอะไรกับการปฏิรูปองค์กรตำรวจซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญในการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่โดย

คสช.ที่ส่อเค้าเหลวเป๋วถูกเก็บเข้าลิ้นชัก

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: