PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

08082558 'อดออม-อดใจ' ในทางวิบาก เปลว สีเงิน

08082558 'อดออม-อดใจ' ในทางวิบาก เปลว สีเงิน
"เป็นช่วงเวลาที่เราต้องมีสติในการคิดและเชื่ออย่างมีเหตุมีผลในการตัดสินใจ........."
ครับ...พูดได้ประเสริฐ ก็อยากให้เจ้าของคำพูดคือ "นายกฯ ประยุทธ์" พูดคำนี้กับตัวเองทุกครั้ง ก่อน พูด-คิด-ทำ!
เมื่อวาน (๗ ส.ค.๕๘) พูดหลายเรื่อง สังเกตว่า ระยะหลังๆ ท่านจะ "ใช้สติ" ประกอบการพูดและคิดละเมียดขึ้น ด้วยเย็นลง
อาจเริ่มชิน ต่อปฏิกิริยาดีดกลับของนักข่าวที่ "โต้-แย้ง-แยง-แหย่" ผิดกับทหารในค่าย ที่ผู้บังคับบัญชาสั่งอะไรแล้ว พูดได้ ๒ คำเท่านั้น
ครับ..รับปฏิบัติ!
แสดงว่า "สนิมการเมือง" เริ่มจับ ยิ่งพูดเรื่องสติคิด ผมก็อยากให้ท่านใช้คำถามกวนโอ๊ย เป็น "อารมณ์กรรมฐาน" เพื่อไม่โกรธ แล้วตอบแบบคมขาด-บาดลึก อย่างที่ตอบระยะหลังๆ นี่แหละ
ด้วยเหตุผลแห่งการใช้สติก่อนพูด-คิด ผมจึงเชื่อ "ด้วยความเชื่อใจ" ในเรื่องที่ท่านพูด ๒-๓ เรื่อง เมื่อวาน
เรื่องแรก....
การถอดยศทักษิณ
"หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานกันอยู่ ต้องมีขั้นตอนของเขา ก่อนหน้านี้พูดเร็วกันไปหน่อยว่าจะทำได้ แต่ในความจริงต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง ผมมอบให้กระทรวงยุติธรรมไปติดตามเรื่องดังกล่าว
ไม่ว่าจะถอดถอนวันนี้ หรือวันไหน ก็เหมือนกัน เพราะวันนี้เขาก็กลับมาประเทศไทยไม่ได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เดี๋ยวถ้ามันถอดได้ ก็ถอดเท่านั้นเอง"
สรุปว่า...ถอดแน่!
เรื่องที่สอง.......
ผบ.ตร.คนใหม่
"..........ไม่ว่าจะตั้งใครขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะผมเป็นคนดูอยู่แล้ว...ผมเป็นคนตัดสินใจในการเลือก...ไม่มีสัญญาใจอะไรกับใคร คราวที่แล้วผมก็เป็นคนตั้ง ครั้งนี้ผมก็เป็นคนตั้งอีก...สัปดาห์หน้าก็คงจะได้ตัว ผบ.ตร.ใหม่"
สรุปว่า...พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ผบ.ตร.คนใหม่ ไม่พลิก!
เรื่องที่สาม.....
ผบ.ทบ.คนใหม่
"ผมมีอยู่ในใจมาตั้งนานแล้ว ทหารเขาไม่ได้ตั้งแค่วันนี้พรุ่งนี้ ทุกอย่างต้องมีการวางพื้นฐานไว้ ไม่ใช่ว่าวันนี้จะเอาใครก็ได้ ต้องมีการเตรียมการ ผมจึงบอกว่า การจะไปตั้งคนวันนี้ เพื่อจะให้ทำงานให้เราวันนี้ มันไม่ใช่
ก็ต้องไปดูคนทั้งหมด ถ้ามีปัญหาก็บอกกัน พูดคุยกัน ทำทุกอย่างออกมาให้ดี ภายใต้ความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลก็พยายามที่จะทำ แต่หลายคนก็ยังไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ หาว่าผมต้องการอำนาจ ต้องการอยู่ต่อ แต่ก็ต้องยอมเพื่อน ยอมพี่ หรือยอม พล.อ.ประวิตร เขียนนิยายกันไปเรื่อย
ทุกคนให้เกียรติผมทั้งหมด ผมเป็นคนตัดสินใจทุกเรื่อง ในเมื่อผมบอกแล้วว่า ผมเป็นคนรับผิดชอบ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างผมเป็นคนตกลงใจและตัดสินใจ มันจะดีหรือไม่ดีก็ผมทั้งนั้น"
สรุปว่า....ผบ.ทบ.คนใหม่ พลเอกธีรชัย นาควานิช ลงตัว!
เรื่องที่ ๔.....
ฟ้องแพ่งยิ่งลักษณ์ เรียกค่าเสียหายจำนำข้าว ๖ แสนล้าน
เรื่องนี้ นายกฯ ลุงตู่ไม่ได้พูด รองนายกฯ "วิษณุ เครืองาม" เป็นผู้พูด คือหลังจากนายวิชา มหาคุณ และ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช.บอกว่า โครงการจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์เสียหายเกินกว่า ๖ แสนล้านบาท
รัฐบาล "ในฐานะผู้เสียหาย" จะต้องฟ้องแพ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เรียกค่าเสียหายในจำนวนนี้ด้วย!
ก่อนหน้า รองวิษณุเคยยกประเด็น "เงินค่าธรรมเนียม" ในการฟ้องแพ่ง เชิงถอดใจ ว่า..มันมากนะ เป็นพันล้าน น่าเสียดาย
ความจริง ไม่ต้องพูดประเด็นเงินค่าธรรมเนียมให้ไขว้เขว เพราะลงท้าย ไม่ว่าแพ้-ชนะ เงินก้อนนั้น ศาลท่านก็ส่งกลับเข้าคลังอยู่ดี!
ถึงตอนนี้ ประตูเลี่ยง "ปิดตาย" ยังไงๆ รัฐบาล คสช.ก็ต้องฟ้องแพ่งยิ่งลักษณ์ด้วย ไม่งั้น ต่อไป...รัฐบาล คสช.เอง จะถูกฟ้องมาตรา ๑๕๗ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่
เมื่อวาน ท่านรองฯ จึงมี "ลีลาวิษณุเทพจนมุม" ว่า
"......ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ว่าจะเรียกค่าเสียหายแต่ละบุคคลเท่าใดกันแน่ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับเงินค่าวางศาลด้วย ไม่ใช่ว่าฟ้องไปหมื่นล้าน แสนล้าน โดยคิดว่าไม่เป็นไร"
ครับ...๗ ก.ย. สปช.เปิดประชุมโหวตร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับ หรือจะคว่ำ
ส่วนทางรัฐบาล ข้อเสนอให้ฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายยิ่งลักษณ์กับคณะในคดีจำนำข้าว พินาศกว่า ๖ แสนล้าน จะส่งถึงมือนายกฯ ลุงตู่
จะฟ้อง หรือจะใจอ่อน กับหน้าอ่อนๆ แต่กร้าน!?
มาอีกเรื่องสืบเนื่องจากที่คุยเมื่อวาน สหรัฐฯ "ลดระดับ" ความสัมพันธ์กับไทย ใช้แค่ "อุปทูต" เฝ้าสถานทูตสหรัฐฯ ในไทย และให้ไปนัวเนียอยู่กับแดงทักษิณทางอีสานมานานพอควร
วานซืน ก็ "ปรับระดับ" ความสัมพันธ์ "ไทย-สหรัฐฯ" กลับสู่มาตรฐานเดิม!
โดยรัฐสภารับรองให้ "นายกลิน ที. เดวีส์" ดำรงตำแหน่ง "เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย" หลังจากดองมา ๑๑ เดือน
ผมมองว่า นี่คือสัญญาณใหม่ ที่สหรัฐฯ ส่งถึงรัฐบาล "ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" ภายใต้การบริหารของนายกฯ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้าคณะ คสช.
"สัญญาณใหม่" ดีหรือร้าย.......
ดีสำหรับเขา หรือดีสำหรับเรา?
ไม่ยาก...หาดูได้จากคำที่ "นายกลิน ที. เดวีส์" บอกกับรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า ถ้าให้เขามาแล้ว เขาจะทำอะไรบ้าง.......
"ด้วยตระหนักถึงผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ระยะยาวของเรา สหรัฐฯ ยังคงยึดมั่นในการรักษาพันธมิตรด้านความมั่นคงของเรา กองทัพไทย และกองทัพสหรัฐฯ ได้ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ในสงครามเวียดนาม และสงครามเกาหลี
อีกทั้งได้ร่วมกันจัดการฝึกซ้อม กิจกรรมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนบุคลากรทางทหาร ทั้งในระดับทวิภาคี และระดับพหุภาคีจำนวนมาก อันรวมถึงการฝึกคอบราโกลด์ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย..........ฯลฯ............
ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้ก่อตั้งและเป็นเสียงหลักขององค์กรพหุภาคีต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก(EAS) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) และข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (LMI) สหรัฐฯ จะยังคงร่วมมือกับไทย........
และดำเนินงานผ่านองค์กรต่างๆ ในภูมิภาคนี้ เพื่อผลักดันเป้าหมายที่มีร่วมกันในการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางการค้าและเศรษฐกิจ รวมไปถึงการเสริมสร้างความมั่นคงของภูมิภาค....ฯลฯ...
สหรัฐฯ ใส่ใจอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับไทยและต่อชาวไทย หากผมได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง ...........
ผมจะร่วมมือกับคณะกรรมาธิการอย่างใกล้ชิด ในการส่งเสริมผลประโยชน์ของเราในไทย อันครอบคลุมหลากหลายด้าน...ฯลฯ...."
และเช้าวาน (๗ ส.ค.) คณะนักธุรกิจสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน ประกอบด้วยนักลงทุนสหรัฐฯ ๕๐-๖๐ บริษัท ก็มาพบนายกฯ ลุงตู่ เรื่องการลงทุนที่ทำเนียบฯ
วัดอุณหภูมิไทย-สหรัฐฯ ที่ "ปรับระดับ" แล้ว จากอารมณ์แฉล้มลุงตู่ ผ่านคำตอบนักข่าวถึงการจะเดินทางมาของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ คนใหม่.....
"ก็มีความยินดี เมื่อครู่ผมได้ฝากกลุ่มนักธุรกิจสหรัฐฯ ไปบอกแล้ว ทางทูตก็บอกเองว่าอยากจะมา ผมก็ตั้งใจรอทูตมาประจำการที่ไทยเช่นกัน อยากให้รีบมาเร็วๆ ให้มาพบผมก่อน ผมพร้อมที่จะคุยกับเขา จะได้ทำความเข้าใจกันก่อน
ถ้าไปฟังที่อื่นมาแล้วไม่ฟังผมเลย มันก็จะไม่เข้าใจกันตั้งแต่ต้น เขาก็ยิ้มและหัวเราะกัน รับปากผมว่า...จะนำไปบอก"
ครับ..เรื่องทูต-เรื่องประเทศ ก็ต้องเข้าใจ เป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ต่างฝ่ายต่างแสวงหาในกันและกัน ทุกประเทศในโลก โกรธเราได้ทั้งนั้น
แต่ไทยเรา.....
อักโกเธนะ ชิเน โกธัง อสาธุง สาธุนา ชิเน
พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดี.

ไม่มีความคิดเห็น: