PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

"บิ๊กหมู”แถลงหน้าบก.ทบ. ลั่น หนุนรัฐบาล-คสช. ไม่เสื่อมคลาย

"บิ๊กหมู”แถลงหน้าบก.ทบ. ลั่น หนุนรัฐบาล-คสช. ไม่เสื่อมคลายสั่งทบ.-กกล.รส. ทำทุกวิถีทางสร้างภาวะประเทศให้ปกติ เอื้อต่อรัฐบาลบริหารประเทศ ยันสถานการณ์ยังไม่ปกติ ลั่นกองทัพไม่เป็นศัตรูกับใคร ไม่ขัดแย้ง เผยอยู่ข้าง “ประชาชน” ยึดคำสั่ง รมว.กลาโหม ปัดตอบ ปฏิวัติ เตรียมบินลงใต้ เผยนโยบายดับไฟใต้ เน้นสานงานต่อ เล็งเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติ
ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ ที่เพิ่งรับตำแหน่ง กล่าวถึงนโยบายในการบริหารงานของกองทัพบก ว่า แนวทางที่จะปฏิบัติงานในปีที่จะถึงนี้ ทางกองทัพบกมีภารกิจรับผิดชอบอยู่แล้วในแต่ละงาน เพราะฉะนั้นตนจะพยายามทำตามความรับผิดชอบของกองทัพบก
สิ่งที่สำคัญคือจะทำให้กองทัพบกมีความเข้มแข็ง ส่วนการสนองต่อนโยบายของรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขับเคลื่อนการบริหารประเทศนั้น
" ผมอยากให้ทำความเข้าใจว่าสถานการณ์ประเทศเรายังอยู่ในภาวะไม่ปกติ ดังนั้นกองทัพบกจะมีส่วนสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ซึ่งผมเคยปฏิบัติงานตอนเป็นแม่ทัพภาคที่ 1
และต่อจากนี้ไปส่วนต่างๆ ทั้ง กองทัพ และกกล.รส.จะมีหน้าที่ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ พร้อมทั้งสร้างมีสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการบริหารประเทศของรัฐบาล ดั้งนั้นที่กล่าวไปจึงเป็นหน้าที่ของ คสช. กกล.รส. และกองทัพบก"

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่จะให้ความสำคัญกับสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการบริหารประเทศ จะให้ลำดับความสำคัญหน้าที่ทหารอย่างไร เพราะทหารต้องดูแลหลายอย่าง รวมทั้งชายแดน พล.อ.ธีรชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนชายแดนและภารกิจต่างๆ ถือเป็นภารกิจของกองทัพบกอยู่แล้ว ซึ่งกองกำลังชายแดนทั้งหมดมีหน้าที่รับผิดชอบแน่ชัดในการปฏิบัติ
"แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ การดูแลสภาวะแวดล้อมของทั้งประเทศให้เอื้อต่อการบริหารประเทศ เพราะฉะนั้น ผมย้ำว่าทุกสิ่งทุกอย่างกองทัพบกจะทำให้ได้"

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นแบบนี้จะทำให้ทหารเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง หรือไม่ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า “ไม่มีความขัดแย้ง เราอยู่ตรงกลาง และเราอยู่ข้างประชาชน เราไม่มีศัตรู แต่เรามีหน้าที่ทำความเข้าใจกับประชาชนทั้งหมด ว่าความมุ่งหวังของรัฐบาลมีความตั้งใจจริงต่อการบริหารประเทศ เพื่อให้เกิดความสงบสุข และเรียบร้อยที่สุด”
ผู้สื่อถามถามต่อว่า กองทัพบกจะให้ความมั่นใจหรือไม่จะสนับสนับสนุนรัฐบาลอย่างไม่เสื่อมคลาย พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า เราเป็นกองทัพของประชาชนที่ปฏิบัติงานร่วมกับรัฐบาล และปฏิบัติงานต่างๆ ตามแนวทางและนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
พล.อ.ธีรชัย กล่าวถึงนโยบายในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ว่า กองทัพบกไม่เคยเปลี่ยนแปลงนโยบาย ซึ่งนโยบายยังคงเหมือนเดิม โดยแนวทางการปฏิบัตินั้นจะปฏิบัติตามแนวทางรัฐบาลในแต่ละสภาวะ ซึ่งในสัปดาห์หน้าตนจะลงไปพื้นที่ จชต. เพื่อไปกำกับดูแล ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนวิธีการในการปฏิบัติงานใน จชต.ใหม่ ทั้งนี้จะต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

เมื่อถามว่านโยบายสร้างกองทัพบกให้เป็นกองทัพชั้นนำในอาเซียนอย่างไร พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีในช่วยปลายเดือนพฤศจิกายน เราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกองทัพบกจะมีการประชุมผู้บัญชาการทหารบกอาเซียน รวม 10 ประเทศ อีกทั้งจะมีการแข่งขันยิงปืนกองทัพบกอาเซียน ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะเป็นหน่วยงานแรกที่มีการประชุมผู้บัญชาการทหารบกของอาเซียนที่ประเทศไทย และสิ่งต่างๆจะเป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของกองทัพทั้งอาเซียน ขณะเดียวกันจะทำให้การเตรียมการที่จะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ทางกองทัพบกได้เตรียมการมานานแล้วทุกเรื่อง เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล
เมื่อถามเริ่อง ให้ยืนยันเรื่อง การปฏิวัติ พลเอก ธีรชัย ยิ้มๆและปฏิเสธ จะตอบเรื่องนี้
"วันนี้ วันแรก ขอเบาๆ นะ" พลเอก ธีรชัย กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: